lundi 28 septembre 2020

Đoàn Bảo Châu - Công an Đắk Lắc có nhiều chức năng vậy sao?

Khi có tố cáo đạo văn, sẽ cần lập một hội đồng gồm những nhà khoa học để xác minh xem đơn tố cáo có đúng không, đúng đến đâu. Bởi một luận án tiến sĩ không đơn giản, rất cần một sự xem xét của người có chuyên môn và ý kiến của họ để đưa ra phán quyết cuối cùng.

Và người bị tố cáo nếu thấy mình bị vu cáo thì khởi kiện, tòa sẽ xử xem bên nào đúng bên nào sai. Tất nhiên là có cơ sở pháp lý từ ý kiến của những nhà khoa học.

Vậy mà công an Đắk Lắk làm thay công việc của những nhà khoa học, làm thay luôn tòa án, thay viện kiểm sát, đột ngột bắt người tố cáo mà không hề có cơ sở pháp luật nào. Thích bắt là bắt và có luôn tội danh là "vu cáo người khác".

Các đồng chí công an Đắk Lắk có vẻ làm việc hăng hái mẫn cán quá, nhưng nếu đất nước này cứ vận hành kiểu công an trị như vậy thì tôi e rằng các nhà khoa học, tòa án, viện kiểm sát sẽ thất nghiệp hết. Lương dành cho bộ máy sẽ giảm đáng kể nhưng đất nước sẽ thành một trại súc vật.

Để dư luận được rõ, tôi đề nghị công an Đăk Lăk nên công bố cơ sở pháp lý khi bắt võ sư tiến sĩ Phạm Đình Quý. Chắc hẳn trong ấy sẽ có lá đơn "kêu cứu" của Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, người bị tố cáo đạo văn trong luận án tiến sĩ.

Ông Cường phải có tác động gì thì công an Đắk Lắk mới hăng hái một cách "kỳ lạ" đến vậy chứ.

Bàn tay không thể che được mặt trời. Không thể chà đạp tùy tiện lên pháp luật như thế được. Ai lại mang luật rừng ra vào thế kỉ 21 này, và ai lại mang lực lượng công an ra để xử lý vấn đề hoàn toàn mang tính dân sự và học thuật như thế được.
Bắt thì dễ nhưng đôi khi thả lại khó đấy.

Còn đối với ông Cường. Về vụ việc này tôi chưa kết luận được là ông có đạo văn không, nhưng qua những gì xẩy ra thì tôi nghi ngờ về sự chính trực của ông. Người đường hoàng nếu không đạo văn thì sẽ làm theo đúng pháp luật từng bước một, chứ không có kiểu độc đoán chuyên quyền như vậy.

Đạo văn thì chưa chắc, nhưng đánh cắp người thì đúng rồi đấy.

Theo như tôi hiểu thì việc bắt khẩn cấp này dành cho những tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Tiến sĩ, võ sư Quý đang là giảng viên đại học, có hành vi gì gây nguy hiểm cho xã hội đâu nhỉ?

ĐOÀN BẢO CHÂU 28.09.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.