Người nhạc sĩ một khi đã viết lời cho nhạc
phẩm của mình, hiển nhiên, luôn muốn người hát - dù là ca sĩ chuyên nghiệp hay
không - phải hát đúng từng dấu chấm dấu phẩy.
Nhưng trước nay, chúng ta đã từng thấy,
trên sân khấu nhiều lần, người ta vẫn hát sai, cả lời và cả nhạc, chứ chưa nói
là ra đến ngoài đời, với hàng triệu người cùng biết một bài nào đó!
Lúc nhạc sĩ Phạm Đình Chương còn sống,
tôi nhớ, khi mình đọc đến chuyện ông viết bài Mộng Dưới Hoa, thì thế nào
cũng phải biết chi tiết là mỗi lần, chính ông hát bài ấy trên sân khấu, ông đều
nhấn mạnh đi lại, chữ “lả” trong câu “Mắt xanh lả bóng dừa hoang dại”,
phải là “lả” chứ không phải là “là” như trước nay, vô khối người
vẫn hát.