dimanche 6 octobre 2024

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 06.10.2024

 

1. Nhà cháu vẫn phải mở đầu điểm tin sáng nay bằng... trở lại chuyện bài thơ bị đấu tố.

Có thể không phải tất cả những người trong nhóm Giáo viên Việt Nam ấy là giáo viên, nhưng chắc chắn họ còn đều rất trẻ, tức họ được học hành bài bản chứ không phải "bình dân học vụ" như xưa, thế mà họ đọc thơ theo kiểu... pha thịt. Các bạn biết pha thịt là gì không? con lợn mổ xong trắng hếu thế thì bắt đầu pha, xương ra xương thịt ra thịt lòng ra lòng đầu ra đầu. Rồi thịt thì đùi mông vai cổ khác nhau...

Tôi có nhiều bạn dạy văn, rất giỏi, từ phổ thông tới đại học, các bạn ơi, tôi nghĩ, nói một cách nhân văn nhất, các bạn cũng có trách nhiệm khi có nhiều người đọc thơ kỳ lạ đến thế, đọc thơ theo kiểu... pha thịt như thế.

Thời chúng tôi đi học, còn kiểu dạy: bài thơ 4 câu chia làm 3 đoạn, rồi chia khúc ngắt chữ để học để hiểu để bình nhưng chưa đến nỗi như này. Nguy thay nguy thay.

Nhà cháu có những câu thơ có chữ như này, vào tay cái nhóm GVVN thì chắc chắn sẽ xương tan thịt nát ngay: "Chiều cuối năm mưng mưng nắng", "Xứ Thanh thôi đành/ tôi mênh lên như tiếng buồm ngược nước"...

2. Ông này tài ạ: "Tài xế xe khách không bằng lái, đậu xe trải mền nằm ngủ dưới nền đường cao tốc". Nhưng cũng may, được cảnh sát giao thông phát hiện rồi phạt chứ gặp cmn cái xe container chẳng hạn, nó "hỏi thăm" phát thì "thịt với xương tim óc dính liền ngay", thì thành bà con nhóm GVVN bình thơ ngay.

3. "Hai tàu hàng trật bánh tại Thừa Thiên Huế: Nguyên nhân do đường thi công không đảm bảo tiêu chuẩn"- Thi công hay sửa chữa ạ. Nhà cháu biết thì đường sắt có đã từ lâu, còn hàng ngày/tháng/năm thì là duy tu sửa chữa bảo trì thôi chứ phỏng ạ?

4. "Hai anh em ruột cầm dao, kiếm chém trọng thương trưởng công an xã"- Bọn này cơm không muốn ăn lại ăn... c*t đây. Đọc thì có vẻ do bảo kê gặt lúa: "Khoảng 15 giờ 30 ngày 04-10, Công an xã Tân Hương nhận được tin báo của người dân về việc tại thôn Khe May (xã Tân Hương) Lục Văn Đông có hành vi dùng kiếm đe dọa, không cho người dân gặt lúa". Tất nhiên đồng chí công an cũng sơ suất, đã phải nổ súng rồi mà vẫn để nó chém bị thương.

5. "Hàng loạt cây xanh bật gốc đè xe máy, gây hư hỏng nhà cửa, bệnh viện ở Đồng Nai"- Chia buồn với... cây và người ạ.

6. "Bỏ quy định người dân được giám sát cảnh sát giao thông bằng thiết bị ghi âm, ghi hình"- Cũng bởi các ông bà lạm dụng giám sát quá. Nhà cháu cực dị ứng với mấy ông bà tài xế cứ dí điện thoại sát mặt cảnh sát khi họ làm việc, miệng thì chất vấn như hỏi cung. Nó như là thách thức là trêu ngươi chứ giám sát gì, phỏng ạ?

Một tin cũng liên quan: "Nhân dân giám sát nhân viên công vụ bằng thiết bị ghi âm, ghi hình: Không ghi trong Thông tư mới chứ… không cấm?". Hì hì.

7. "Phát hiện hàng trăm bằng thạc sĩ, đại học... giả trong phòng trọ ở Bình Dương"- Chả hiểu họ mua làm gì nhỉ? Ôi cái cơ chế lấy bằng cấp làm chuẩn đã sinh ra bao điều hài hước. Nghe nói có thời còn nhiều ông không có bằng ngồi duyệt ông có bằng, ông bằng giả ngồi duyệt ông bằng thật, ông bằng tại chức ngồi duyệt ông bằng chính quy...

VĂN CÔNG HÙNG 06.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.