dimanche 6 octobre 2024

Đình Đại - Thế giới không bình an

Cuộc đối đầu giữa Israel và Iran mở ra một viễn cảnh đen tối ở Trung Đông.

Tiềm ẩn đằng sau cuộc xung đột này là một cuộc chiến mang tính sắc tộc và tôn giáo, giữa người Palestine và Do Thái, giữa Hồi giáo và các tôn giáo khác.

Lồng vào đó còn là sức ảnh hưởng của các cường quốc trong đó có Nga, một quốc gia đang bị sa lầy trong cuộc chiến xâm lược Ukraina nhưng sẽ không dễ dàng chấp nhận thua cuộc.

Israel sẽ làm mọi cách để truy lùng và tận diệt tổ chức Hezbollah, qua đó sẵn sàng trả đũa một cách mạnh-mẽ Iran. Để chuẩn bị cho một cuộc chiến tàn khốc và có nguy cơ kéo dài, Israel sẽ phải vận động để có được những đồng minh hay các thế lực chống lưng cứng rắn và cương-quyết đối với vấn đề hồi giáo cực đoan.

Châu-Âu vẫn đang chật-vật với cuộc chiến tại Ukraina và những vấn đề nội tại của từng nước lớn thuộc thành viên Liên-Âu.

Hoa-Kỳ vẫn còn đang gay-cấn trong giai đoạn nước rút của cuộc bầu cử tổng thống.

Trung cộng thì chật vật đối đầu trước tình thế xoay chiều của thương-mãi toàn cầu cộng với thiên tai dồn-dập trong những tháng gần đây.

Hầu như thế giới đang lâm vào tình-trạng rối-loạn, tuy vẫn còn mang tính cục-bộ nhưng vẫn ngấm-ngầm có những liên hệ ràng-buộc. Chỉ cần một yếu tố ngẫu nhiên nào đó sẽ có thể thổi bùng và khiến cho ngọn lửa chiến tranh lây lan nhanh-chóng như một đám cháy rừng giữa mùa khô.

Cầu nguyện cho thế giới bình an !

Và rõ ràng là nhân loại đã không thức tỉnh sau đại dịch Covid !

Trong bối cảnh đó, hình ảnh người dân Sài Gòn ngồi chờ lãnh cơm từ-thiện tại bệnh viện Chợ Rẫy với ánh mắt đầy bóng tối và tuyệt vọng, cho thấy một Việt Nam u ám của ngày hôm nay.

Còn ai thương dân tôi !

ĐÌNH ĐẠI 04.10.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.