vendredi 11 octobre 2024

Phó Đức An - Nga có vũ khí hạt nhân không?


Thường thì thùng rỗng kêu to. Thằng không có gì lại thích huênh hoang dọa nạt.

Nhìn thẳng vào mắt Putin hay Medvedev thì chúng đang hoảng sợ. Chúng chỉ dọa người không hiểu biết và yếu bóng vía. Theo lão, vũ khí hạt nhân của Nga đã hết hạn sử dụng. Cho dù còn, bắn ra lại rơi vào chính nơi phóng ra. Tại sao?

Thời hạn hiệu lực của vũ khí hạt nhân rất ngắn, thường chỉ khoảng mười năm, và nếu để 20 năm thì chắc chắn số vũ khí trong kho nếu không được bảo quản tốt sẽ trở nên vô dụng. Vật liệu và bộ phận bên trong vũ khí hạt nhân phải được cập nhật liên tục để đảm bảo sử dụng bình thường, và cái giá phải trả cho bảo trì vũ khí hạt nhân là rất cao.

Chi phí bảo trì hàng năm của một đầu đạn hạt nhân là hơn 10 triệu đô la Mỹ. Chi phí hàng năm cho 5.000 hoặc 6.000 đầu đạn hạt nhân là 50 đến 60 tỉ đô la Mỹ. Chi phí quân sự của Mỹ 700 đến 800 tỉ USD và để duy trì vũ khí hạt nhân thì Mỹ rất nhẹ nhàng.

Tổng chi tiêu quân sự của Nga là từ 50 đến 60 tỉ USD, việc phát triển sức mạnh quân sự thông thường đã khó nhọc, trong khi phải bỏ tiền để duy trì vũ khí hạt nhân thì Nga phải trả giá bằng mạng sống.

Nga hiện không có vũ khí hạt nhân nào cả. Nước này đều kế thừa kho vũ khí hạt nhân của Liên Xô. Hơn nữa, do Liên Xô tan rã nên hầu hết các đơn vị sản xuất và bảo trì vũ khí hạt nhân của Nga đều không còn khả năng, cũng như không có kinh phí để duy trì các đơn vị này.

Tình huống được dùng để so sánh là các tàu ngầm hạt nhân của Liên Xô đã quá cũ kỹ và to xác, nên Nga không thể bảo trì. Hầu hết chúng đã ngừng hoạt động và trực tiếp bị bỏ lại tại chỗ trong cảng mà không được xử lý. Một số đã tiến hành tháo dỡ sơ bộ, tháo dỡ các lò phản ứng hạt nhân và cất giữ các thanh nhiên liệu hạt nhân một cách tập trung, mà không có bất kỳ biện pháp bảo vệ hay xử lý nào.

Giới lãnh đạo quân sự Nga thì tham nhũng trắng trợn, hút máu quân đội thành một thùng rỗng. Quân đội Nga liệu dám bỏ tiền chi vào những thứ vô hình, ẩn giấu dưới lòng đất và trong đó giá để duy trì thì đắt đỏ khủng khiếp vậy!

Tổng thư ký mới của NATO Mark Rutte đã đáp trả vụ đe dọa hạt nhân của Putin một cách rất thẳng thắn. Ông nói, các thành viên NATO không nên sợ hãi trước các mối đe dọa hạt nhân do Điện Kremlin đặt ra nhằm làm suy yếu sự hỗ trợ quân sự của phương Tây dành cho Ukraine. Và ông nói, các cuộc tập trận hạt nhân bắt đầu vào tuần tới sẽ chứng tỏ sự sẵn sàng ứng phó với những mối đe dọa như vậy.

Do trước đó, Putin đề xuất điều chỉnh học thuyết hạt nhân để “sự xâm lược” từ phía một quốc gia phi hạt nhân với sự hỗ trợ của một cường quốc hạt nhân sẽ được coi là một cuộc tấn công chung nhằm vào Nga. Theo ông ta, cũng cần làm rõ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp nhận được “thông tin đáng tin cậy” về vụ phóng ồ ạt vũ khí tấn công hàng không vũ trụ, như máy bay chiến lược, tên lửa hành trình, phương tiện siêu thanh và máy bay không người lái, nhằm vào các mục tiêu ở Nga.

Rutte nói: NATO rất mạnh. Chúng ta có thể chống lại bất kỳ kẻ thù nào. Chúng tôi có mọi thứ cần thiết để đảm bảo an ninh của NATO và chống lại mọi mối đe dọa. Và chúng tôi sẽ không bao giờ bị đe dọa bởi các nước ngoài NATO đang cố gắng đe dọa chúng tôi. Điều này thật vô ích, tốt nhất hãy để ông ấy [Putin] ngừng làm việc này”.

Giữa những mối đe dọa hạt nhân mới từ Moscow, NATO sẽ bắt đầu cuộc tập trận hạt nhân thường niên vào buổi trưa vào tuần tới. Cuộc tập trận sẽ do Bỉ và Hà Lan dẫn đầu và sẽ có sự tham gia của 2.000 binh sĩ, 8 căn cứ quân sự và 60 máy bay từ 13 quốc gia có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Khi được hỏi cuộc tập trận sẽ gửi thông điệp gì tới Điện Kremlin, Rutte nói: “Điều rất quan trọng là chúng tôi kiểm tra và tăng cường khả năng phòng thủ của mình. Chúng tôi cũng đã nói rõ với đối thủ rằng chúng tôi sẵn sàng đáp trả bất kỳ mối đe dọa’’.

Nếu lão là một chính khách phương Tây, lão sẵn sàng đối thoại với Putin và nói thẳng vào mặt con quỷ khát máu rằng : ”Bố mày éo sợ, bố sẵn sàng chơi với con đến cùng và sẽ biến con và đồng bọn hóa thành than bụi chỉ sau cái ấn nút đỏ của con !”.

Thằng khốn này giết biết bao mạng người rồi mà vẫn sống sờ sờ ra đấy thì Chúa ngủ quên hay sao?

PHÓ ĐỨC AN 11.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.