mercredi 2 octobre 2024

Phó Đức An - Chơi với lửa


Có thể nói Iran đang chơi với lửa và chắc chắn bị lửa đốt cháy.

Iran phóng khoảng 200 tên lửa vào Israel hôm thứ Ba (01/10), khiến căng thẳng ở Trung Đông leo thang nghiêm trọng. Thủ tướng Israel Netanyahu hồi âm rằng Iran đã phạm sai lầm lớn và sẽ phải trả giá đắt cho hành động này.

Lầu Năm Góc cho biết hầu hết tên lửa đã bị Israel đánh chặn thành công. Hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ cũng tham gia bắn hạ tên lửa của Iran. Lầu Năm Góc cũng cho biết cuộc tấn công của Iran chỉ gây ra chút thiệt hại trên mặt đất cho Israel.

Theo tờ “The Times of Israel”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tối thứ Ba cho biết: "Tối nay, Iran một lần nữa tấn công Israel bằng hàng trăm tên lửa. Cuộc tấn công này đã thất bại.”

Ông nói trong cuộc họp nội các an ninh: “Các hành động của Iran đã bị cản phá vì Israel có hệ thống phòng không tiên tiến nhất thế giới. Tôi xin chúc mừng Lực lượng Phòng vệ Israel về những thành tích đầy ấn tượng”.

Thủ tướng cũng ca ngợi sự cảnh giác và trách nhiệm của người dân Israel, nhấn mạnh điều này đã giúp Israel ngăn chặn cuộc tấn công này của Iran. Ông nói thêm: “Tôi cũng muốn cảm ơn Hoa Kỳ vì đã hỗ trợ cho các nỗ lực phòng vệ của chúng tôi”. Ông nói: “Chính quyền Iran không hiểu được quyết tâm của chúng tôi trong việc tự vệ và quyết tâm báo thù kẻ địch. Lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar và chỉ huy quân sự hàng đầu của Hamas, Mohammed Deif, không hiểu ra điều này, và lãnh đạo Hezbollah Hassan Nas Hassan Nasrallah và tham mưu trưởng Hezbollah Fuad Shukr cũng không hiểu điều đó, và có lẽ ở Tehran cũng không ai nhận rõ điều này.”

"Rồi họ sẽ hiểu," Netanyahu cảnh báo. "Bất cứ ai tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ tấn công họ."

Thủ tướng Israel nói thêm rằng điều này đúng, cho dù Israel đang chiến đấu với "trục ma quỷ" ở Bờ Tây, Gaza, Lebanon, Yemen hay ở Syria và Iran.

Netanyahu kêu gọi các nước yêu chuộng hòa bình trên khắp thế giới đoàn kết chống lại Iran.

Họ dứt khoát phải đứng về phía Israel. Sự lựa chọn giữa chuyên chế và tự do, chúc phúc và nguyền rủa chưa bao giờ rõ ràng hơn thế. Ông nói: “Israel đang tiến lên và trục ma quỷ đang rút lui”.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để tiếp tục xu hướng này và đạt được tất cả các mục tiêu của cuộc chiến, chủ yếu là trao trả tất cả các con tin và đảm bảo sự tồn tại cũng như tương lai của chúng tôi”.

Israel cho biết giao tranh ác liệt đã nổ ra với Hezbollah ở miền nam Liban hôm thứ Ba (01/10). Lính dù và biệt kích Israel trước đó đã tiến hành các cuộc đột kích trong khu vực. Điều này đánh dấu sự khởi đầu của cuộc tấn công trên bộ của Israel nhằm vào Liban.

PHÓ ĐỨC AN 02.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.