jeudi 17 octobre 2024

Hoàng Nguyên Vũ - Cô giáo cảm thấy áy náy khi nhận quà 20/10 từ phụ huynh

 

Một tin nhắn đang lan truyền được cho là của một cô giáo gửi phụ huynh:

“Sắp đến dịp ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, cô giáo thật lòng mong phụ huynh đừng bận tâm chi đến ngày này. Trời gió, biển thì động, năm nay kinh tế lại khó khăn, cô giáo cảm thấy áy náy khi nhận quà từ quý phụ huynh…”

“Cô giáo sẽ hướng dẫn cho các em làm thiếp để chúc mừng cô, nên quý phụ huynh đừng cho các em mua hoa để tránh lãng phí nhé…”

Chưa biết độ xác thực của tin nhắn, và nếu có một cô giáo như thế này, thì đây là một phụ nữ rất ấm áp, văn minh và rất thấu hiểu học sinh và phụ huynh.

Tuy nhiên ở cái thời buổi văn hóa quà cáp trở thành thông lệ, một số trường hợp bắt phụ huynh và học sinh đóng tiền như nghĩa vụ, nhiều lúc còn quyết định thái độ ứng xử của người nhận. Thì tin nhắn trên đây như những dòng thức tỉnh cái u mê vật chất đang phá hủy những điều đẹp đẽ trong một số môi trường, đặc biệt là môi trường sư phạm.

Cá nhân tôi không hẹp hòi khi khắt khe chuyện phụ huynh hay học sinh tặng quà cho các nữ giáo viên ngày lễ như thế này, bởi món quà ở một góc độ nào đó, thể hiện sự tôn trọng, quan tâm nhau.

Nhớ đến nhau, nhiều khi một lời chúc, một bông hoa tươi, một tấm thiệp hay một món quà giản dị mà thiết thực, làm cho cả hai cùng vui. Cũng nên trân trọng và nghĩ đơn giản về vấn đề này, từ phía người tặng lẫn người nhận.

Phê phán vấn nạn vật chất hóa trong các môi trường, đặc biệt là trong môi trường giáo dục là nên. Nhưng chúng ta cũng nên nghĩ thoáng và đừng khắt khe đến cay nghiệt, nếu bạn muốn tặng cô giáo của con bạn một món quà mang ý nghĩa quan tâm nhân một dịp nào đó. Bởi biết quan tâm người khác, đặc biệt là người dạy chúng ta, đó cũng là một văn hóa.

HOÀNG NGUYÊN VŨ 17.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.