mardi 1 octobre 2024

Dương Quốc Chính - Chị Hằng Đại Nam có vi phạm bản quyền tác giả ?

Có người bảo là chị Hằng vi phạm quyền tác giả, ở đây là việc chế lời (phái sinh) bài hát gốc.

Mình thì cho là không vi phạm, bởi vì bà ấy biểu diễn không nhằm mục đích thương mại. Chẳng khác gì chúng ta tự chế lời bài hát rồi hát karaoke hay hay ngoài quán nhậu với loa kéo, diễn ra mỗi ngày.

Trích: 3.3 Bổ sung các trường hợp ngoại lệ không xâm phạm quyền tác giả

Tại Điều 25 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, được sửa đổi bởi Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022, quy định về các trường hợp ngoại lệ không xâm phạm quyền tác giả như sau:

Các trường hợp sử dụng tác phẩm đã được công bố không yêu cầu xin phép hoặc trả tiền bản quyền, nhưng phải cung cấp thông tin về tên tác giả, nguồn gốc và xuất xứ của tác phẩm. Các trường hợp này bao gồm:

Biểu diễn tác phẩm sân khấu, âm nhạc, múa và các loại hình biểu diễn nghệ thuật khác trong các buổi sinh hoạt văn hóa, hoạt động tuyên truyền cổ động không nhằm mục đích thương mại.

Trường hợp bà Hằng rơi vào trường hợp này. Bà ấy có công bố là dựa trên bài hát gốc và biểu diễn nghiệp dư, không có mục đích thương mại (bà ấy dư tiền rồi).

Hiện tại bài này được độ chế tiếp để phát YouTube rất nhiều. Nếu các kênh này nhằm mục đích kiếm tiền thì sẽ vi phạm bản quyền, vì có mục đích thương mại.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 01.10.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.