mardi 1 octobre 2024

Tiểu Vũ - Nhạc chế, có sao đâu

Bà Hằng thiếu gì tiền, thích nhạc thì tự viết lời một bài rồi thuê nhạc sĩ ký âm hòa âm phối khí hát chơi cho vui. Tội gì phải hát nhạc chế cho nó kém sang.

Có thể hiểu bà Hằng hát là để mua vui cho mọi người, qua đó khoe chút tài năng của mình (một dạng tâm lý vĩ cuồng của người thành đạt) chứ không có mục đích gì khác.

Chuyện ca hát của bà Hằng không đến độ như tờ báo Công Thương có một bài dài thòng đánh giá quy chụp các kiểu về phần lời chế mà bà Hằng đặt lại.

Dù không ủng hộ chuyện bà Hằng hát nhạc chế, nhưng tôi cũng không bao giờ đồng tình với các ý kiến chỉ trích chụp mũ nâng quan điểm về lời bài hát chế của bà.

Ở Việt Nam, nhạc chế xuất hiện mọi lúc mọi nơi như một hình thức nghệ thuật phái sinh để phục nhu cầu giải trí cho công chúng. Nhạc chế thậm chí được phát trên sóng truyền hình quốc gia như "Gala cười", "Gặp nhau cuối tuần", "Gặp nhau cuối năm", "Táo quân" và nhiều game show khác có sao đâu.

TIỂU VŨ 01.10.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Ngoài Bắc thế nào không biết, nhưng trong Nam, tôi dám chắc dân nhậu vỉa hè nào cũng biết đến nhạc chế.

Có những câu nhạc chế rất hài hước. “Xưa hôn em một lần, về đau răng cả tháng”! Lại có khi xuyên tạc đến… nát lòng! Nguyên tác mỹ miều của người ta: “Em như một nụ hồng”, lại đem chế thành “Em như một người chồng, toàn lo chuyện lòng vòng. Anh như người vợ hiền, tề gia và tòng quyền…”

Có nhạc sĩ đem chế chính bài hát của mình. Chẳng hạn tác giả “Một đời người, một rừng cây”, đã từng cảm thán:  “Ai cũng gọi thật nhiều mồi, gian khổ tính tiền phần ai…”

Vu vơ vài câu nhạc chế là chuyện nhỏ, nhưng nếu cứ say lên là lè nhè:  “Ngày về sau ba năm, mắt mù lại bị què, tìm đâu thấy người vợ hiền…”, thì thưởng “ở trỏng” ra. Nhạc chế dạng này rất đen, cách nói bỗ bã, sặc mùi giang hồ.

Với tôi, nhạc chế như cơn bét nhè. Rằng phiêu thì đã quá phiêu. Nhưng nghe trong ấy lắm điều lây nhây.

LIỄU HẲNG

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.