mercredi 2 octobre 2024

Dương Quốc Chính - Bất động sản ngáo giá


Bất động sản Hà Nội đang ngáo giá. Lý do có lẽ chủ yếu là đang có ách tắc về pháp lý, đang điều chỉnh một số luật, nên các chủ đầu tư đều nằm chờ, không dám triển khai dự án mới. Những cái ra được đều là do chạy pháp lý từ trước.

Cung ít nên mấy anh có hàng kia mới nhân cơ hội thổi giá.

Vấn đề ách tắc này chỉ là tạm thời thôi, không thể tắc mãi được. Để đối phó với tình trạng ngáo giá này, người dùng cuối chỉ có cách duy nhất là tẩy chay. Như anh em vẫn hò hét tẩy chay các nhãn hàng gặp phốt vớ vẩn vừa rồi (kiểu The Coffee House ấy).

Nhà ở không phải món hàng thiết yếu như ăn mặc, không có thì tạm thời thuê 1-5 năm, chả chết ai. Nên anh em mạnh dạn nín nhé, đừng có mua vào tầm này, trừ khi đàm phán được giá tốt (vì đôi khi là giá ngáo trên TV thôi).

Nếu khách hàng đồng lòng chổng đít vào bất động sản ngáo giá một, hai năm (mình nghĩ thuê nhà một, hai năm không phải chuyện lớn) mà giá vẫn ngáo, thì là do anh em thương lái, đầu cơ tự chăn nhau thôi. Lúc đó chính phủ mạnh dạn đánh thuế lũy tiến về bất động sản (xin đừng gọi là thuế bất động sản thứ hai, không chính xác đâu), vì có số liệu thị trường rồi. Tất nhiên một, hai năm nữa sẽ không thể còn tắc pháp lý (liên quan đến cả đốt lò).

Khách hàng chỉ có mỗi quyền lực là tẩy chay thôi nhé. Chứ ngồi không mà kêu khóc giá cũng không xuống đâu.

Việc để giá bất động sản ngáo vậy, trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về chính phủ, chứ thương lái cũng chỉ tát nước theo mưa được thôi. Đó là do các chính sách vĩ mô để quản lý thị trường bất động sản chưa hợp lý. Đôi khi cũng là đồng lõa để thu thuế đất được nhiều, chỉ dân đen cần mua nhà là chết.

Để quản lý thị trường này không phải chuyện mới cần sáng tạo gì cả, vì đã có biết bao nước đã trải qua vấn đề tương tự, chỉ việc học theo thôi. Đâu cần phát minh lại cái bánh xe. Thế nhưng bao năm vẫn không làm được. Làm đi, đừng bàn lùi.

Tại sao Hà Nội mới ngáo giá bất động sản ?

Hà Nội có đông quan chức nhất cả nước, anh em này mới hay găm bất động sản. Lưu ý là mỗi bộ tương đương với một tỉnh về phẩm hàm lộc lá. Chưa kể các ban bên Mặt trận Tổ quốc, Quốc hội và đảng cũng ngang bộ. Nên Hà Nội có nhu cầu bất động sản cao nhất nước.

Lưu ý là càng đầu tư công nhiều thì càng tham nhũng nhiều, tham nhũng nhiều thì đầu cơ bất động sản nhiều. Đó là quy luật.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 02.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.