mardi 3 septembre 2024

Lê Xuân Nghĩa - “Phi đô la hóa” kiểu Nga

Công ty quốc phòng Nga Rosoboronexport đã phải mua chui gần 292 kg đô la Mỹ tiền mặt từ Bộ Quốc phòng Rwanda, một quốc gia ở Châu Phi, trong một giao dịch vào tháng 1 năm 2024.

Con số chính xác là 29.210.000 (Hai mươi chín triệu, hai trăm mười ngàn) USD.

Theo Reuters đưa tin, trích dẫn dữ liệu hải quan Nga, chỉ trong hai năm rưỡi chiến tranh, khoảng 2,3 tỉ đô la và euro tiền mặt đã được nhập khẩu (mua chui) vào Nga từ nhiều địa điểm khác nhau.

Căng thẳng hơn khi Trung Quốc, quốc gia có quan hệ “không giới hạn” với Nga đã thắt chặt các giao dịch thanh toán với Nga lên mức “khắc nghiệt”. Không chỉ ngừng giao dịch thanh toán với các ngân hàng Nga, mà còn ngừng giao dịch với bất kỳ chứng từ nào ghi tên người Nga.

Bởi Trung Quốc không muốn bị Hoa Kỳ trừng phạt vào lúc này, và họ sẽ kiếm lợi hơn rất nhiều lần từ Nga từ việc thắt chặt này

Còn các tổ chức quốc tế độc lập chuyên nghiên cứu về tài chính khẳng định rằng, các quốc gia ủng hộ hoặc manh nha tham gia quá trình “phi đô la” hóa, thì hầu hết là đang gặp vấn đề về kinh tế và chính trị bất ổn mà không thể giải quyết được, trừ Trung Quốc - quốc gia muốn soán ngôi Mỹ.

LÊ XUÂN NGHĨA 03.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.