mercredi 12 juin 2024

Đoàn Ứng Viên - Đạo Phật và Minh Tuệ

 

Cha mẹ qua đời để lại cho lão bàn thờ ông bà và bàn thờ Phật. Lão xem đó như là di sản tinh thần, tiếp tục chăm chỉ khói hương.

Thờ Phật nhưng lão không mặn mà lắm, kinh sách ít đụng tới, xem đó là cái gì xa xôi, cũng mờ ảo như khói hương. Lão thờ Phật như thờ đấng giác ngộ, không trông chờ ơn phươc ngài ban cho.

Đôi khi lão đọc thơ thiền, đọc những chuyện thiền, không hiểu gì cả hoặc tưởng là hiểu. Đọc ba cuốn Thiền luận của Suzuki, đọc Sáu cửa vào động thiếu thất, Vô môn quan…càng mù tịt.

Gần đây, nghe những câu trả lời thô mộc, vụng về của tu sĩ Minh Tuệ, lão nhận ra đạo Phật cũng gần gũi, đơn giản, ai cũng ít nhiều thực hành được. Lão lờ mờ hiểu tại sao Lục tổ Huệ Năng ở chùa suốt đời chỉ giã gạo, bửa củi, gánh nước nấu cơm, không biết chữ, vậy mà được truyền y bát trở thành tổ thứ sáu của thiền tông Trung hoa.

Từ ngày biết đến tu sĩ Minh Tuệ qua mạng xã hội, hình như lão cũng có chút chút thay đổi. Trước đây mỗi lần lão hàng xóm mắng lão: “Ông ngu như bò”, lão lập tức đáp trả: “Ông ngu còn hơn bò”.

Tuần trước, lão hàng xóm ghé, bảo: “Ông và con bò khác nhau về hình dạng nhưng đầu óc thì giống nhau”. Lão cười cười: “Mời ông dùng trà kẻo nguội”.

Trước đây lão luôn cảm thấy bực bội khi phải nói chuyện với những người không cùng mối quan tâm. Bây giờ lão đã tìm ra giải pháp để hóa giải: không chuyện trò với những người ấy.

Lúc này tu sĩ Minh Tuệ dừng bước chân trần xuyên việt được rồi, để theo con đường Trung đạo của Đức Phật cuối đời. Thôi thì ngộ biến phải tòng quyền vậy.

ĐOÀN ỨNG VIÊN 04.06.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.