vendredi 21 juin 2024

Lưu Trọng Văn - Ngày Nhà báo Việt Nam


Do đặc thù lịch sử truyền thống và thực tế hoàn cảnh khi ra đời nên Ngày Báo chí Việt Nam dính kèm hai chữ “cách mạng”, dẫn đến chỉ dành cho các nhà báo của nhà nước.

Với thực tế hôm nay, mặc dù không có báo tư nhân chính danh nhưng cách mạng công nghệ tràn ngập thế giới phẳng. Tại Việt Nam đã tự nhiên xuất hiện hàng ngàn “báo chí Dân” do các Facebooker, YouTuber tạo ra.

Hệ thống truyền thông ấy tham gia cùng hệ thống truyền thông nhà nước có mặt khắp đất nước trở thành công cụ đưa tin, viết bài, truyền hình ảnh nhanh, sống động mọi hoạt động của cuộc sống.

Từ hoạt động truyền thông sôi động thực tế này ra đời những “nhà báo Dân”dù không có thẻ hành nghề báo, nhưng vẫn được luật pháp tôn trọng bởi căn cước công dân khi đăng ký trang thông tin.

Vậy hàng ngàn các nhà báo Dân của một thực tế sinh động cuộc sống hiện đại này liệu có chỗ đứng nào trong ngày 21.6 dành cho các nhà báo Nhà nước?

Nên chăng nới rộng biên độ ngày”Ngày Báo chí cách mạng” thành “Ngày Nhà báo Việt Nam”. Để bất cứ ai viết báo, làm truyền hình cùng hòa hợp với nhau trong một sứ mệnh truyền thông cho các giá trị vẫn mang tính cách mạng đó là Chân-Thiện- Mỹ. Đều cùng hân hoan kỷ niệm và cùng được xã hội tôn vinh.

Còn bất cứ ai là “nhà báo Dân” không tử tế, hành nghề với động cơ xấu thì đã có bạn đọc và các cơ quan pháp luật nghiêm minh phân định, chế tài.

LƯU TRỌNG VĂN 21.06.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.