vendredi 28 juin 2024

Hữu Phú - Sự học ở nước ta !


Tôi không thấy vị quan chức nào ở nước ta mà không bằng cấp đầy mình, thuộc đủ các ngành.

Tôi đã từng công tác chung một thời gian dài với một vị sau này là quan chức cấp Bí thư Thành phố. Biết rất rõ cậu này chỉ đi nước ngoài học, và cầm được về một cái bằng cao đẳng của một trường thuộc loại xoàng bên đó (chắc là tại sức học chỉ có thế, trong hồ sơ, lý lịch phải nộp những bằng cấp này).

Về làm việc thì năng lực cũng chỉ tầm “thường thường bậc trung”, không có gì nổi bật và dường như cậu ta cũng chẳng quan tâm mấy đến việc thể hiện năng lực của mình trong công việc. Thế rồi, cậu ta được bổ nhiệm lên chức trưởng ban chuyên môn, rồi thẳng tiến ra miền Trung làm Giám đốc Sở, lên luôn chức… Bí thư Thành phố.

Vụ thăng tiến thần tốc của cậu đồng nghiệp trẻ ngày nào trong cơ quan không làm tôi ngạc nhiên, bởi cậu ta là… con trai thừa tự của một vị quan chức cấp cao trong Bộ Chính trị. Một vị quan chức ở TP.HCM (cũng lại là quan chức) đã từng phát biểu rất hùng hồn rằng: Con cái của các vị lãnh đạo được bổ nhiệm làm lãnh đạo là hồng phúc của dân tộc.

Dĩ nhiên, dân tộc ta rất rất là nhiều hồng phúc, phúc màu hồng ngập ngụa đầy đường, thể hiện khí thế trên những lá cờ, biểu ngữ, khẩu hiệu… Nên, hầu như tất cả các con của những vị lãnh đạo đều… tiếp tục làm lãnh đạo để ban bố hồng phúc cho nhân dân, miễn phí!

Thế nhưng, khi báo chí đăng lý lịch trích ngang của vị tân Bí thư trẻ, lại buộc phải ghi đầy đủ trình độ, và ghi rằng anh ta đã có… học vị tiến sĩ, cũng tốt nghiệp ở nước ngoài, trong một trường không có tên tuổi gì. Vụ tốt nghiệp tiến sĩ đầy bí ẩn này của tân Bí thư trẻ tuổi của một thành phố lớn đã khiến vị trưởng ban ngày xưa của tân Bí thư ngạc nhiên tột độ, gọi điện hỏi tôi: “Ê mậy, thằng đó nó học tiến sĩ hồi nào mà tao không biết vậy?”

Tôi trả lời: “Anh không biết thì sao em biết được, nó là lính anh mà!” “Mày điều tra vụ này thử coi!” “Thôi anh, để em sống & làm việc, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại đi đại ca. Hãy để những vụ việc như thế này trở thành bí mật của lịch sử như bao vụ khác đi. Chào thân ái và quyết thắng, chúc anh an hưởng những ngày tháng nghỉ hưu vui vẻ!”

Từ vụ việc của vị tân Bí thư trẻ tuổi mà tôi biết rõ, tôi tạm rút ra kết luận: Thì ra, để được bổ nhiệm thì phải đạt chuẩn, thỏa các tiêu chí cho chức vụ, chức danh đó… Vậy nên, đã có rất nhiều người trong nước ta đã kiên trì học hành nghiêm túc, đầy ý chí, quyết tâm trong… bí mật. Vừa học vừa làm với tinh thần cách mạng cao độ, đến khi thành công rồi thì mới công bố kết quả. Nhưng tất nhiên là quá trình hoạt động của một chiến sĩ cách mạng thì vẫn phải được giữ… bí mật, để đảm bảo an toàn tuyệt đối!

Thế cho nên, báo chí Việt Nam mới từng “ngạc nhiên chưa” khi “khui” lý lịch của một vị Giám đốc sở tại TPHCM, phát hiện ra ông này thi đậu đại học (đương nhiên là hệ tại chức) trước khi tốt nghiệp cấp 3 hệ bổ túc Văn hóa. Thần kỳ hơn, quá trình học tập của vị quan chức này cũng được giữ bí mật tuyệt đối, đến mức, người ta chỉ có thể tìm được những bạn học của ông ấy thời ở cấp… tiểu học trường làng! Ghê chưa?

Sau mấy chục năm làm báo trong thời kỳ nước ta đang ở giai đoạn quá độ lên chủ nghĩa xã hội, chỉ muốn và chỉ thích "đi tắt -đón đầu", "bất ngờ tập kích", tôi không ngạc nhiên khi thấy Vương Tấn Việt học và lấy bằng tiến sĩ trong thời gian kỷ lục. Cũng không ngạc nhiên khi thấy những Giáo sư, Tiến sĩ này nọ chỉ biết khua môi múa mép, dùng những lời hoa mỹ, đầy tính học thuật để nịnh bợ một ai đó, bao biện cho hành vi sai trái của chính mình hay của ai đó… Mà không hề có một công trình nghiên cứu khoa học có tầm cỡ thế giới nào (hay chỉ là trong khu vực thôi cũng được).

Cũng giống như mấy vị quan chức đã bị bắt vào tù vì những sai phạm và đang bị điều tra… mở lý lịch ra xem thì toàn Tiến sĩ, Thạc sĩ cả, thậm chí có luôn Giáo sư. Nhưng, họ có làm được gì ích nước, lợi dân đâu, nếu không phạm tội nghiêm trọng, để lại hậu quả nghiêm trọng, thì đâu có bị cách chức, bắt giam!

Thời buổi này, làm nghề nào bán cái nấy. Làm Giáo sư, Tiến sĩ… làm nghề Giáo dục thì có quyền trong lĩnh vực cấp phát bằng cấp, nếu chỉ lãnh lương Nhà nước thì biết sống làm sao ?

HỮU PHÚ 27.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.