vendredi 21 juin 2024

Lê Xuân Nghĩa - Hiểu chưa nào?


Nga cực kỳ kỳ vọng vào việc dụ dỗ thành công Việt Nam sử dụng công nghệ điện hạt nhân và mua vũ khí của mình trong dịp Tổng thống Putin đến thăm chính thức.

Bởi, đây là hai thế mạnh duy nhất còn sót lại của Nga lúc này.

Vì vậy, họ đã dọn đường từ ngày 13/06, khi truyền thông Nga mở chiến dịch quảng cáo rầm rộ về công nghệ hạt nhân của họ tối tân nhất thế giới. Đặc biệt là Sputnik tiếng Việt giật tít: “Liên bang Nga sở hữu công nghệ hạt nhân độc đáo không thể có ở bất kỳ đâu”.

 

Khi Putin đến Việt Nam, Sputnik tiếng Việt vẫn đẩy mạnh tuyên truyền về nó… Nhưng trang Thông tin Chính phủ của Chính phủ Việt Nam đã “dội nguyên xô nước đá lạnh” vào sự kỳ vọng đó, khi đăng status in đậm rằng “Việt Nam chưa có chủ trương quay lại điện hạt nhân…”. 

Và chỉ là một “Bản ghi nhớ về lộ trình thực hiện Dự án Trung tâm Khoa học công nghệ hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam giữa Bộ Khoa học-Công nghệ và Tập đoàn Năng lượng nguyên tử Rosatom” được ký.

Chưa hết, trước vài giờ khi Putin đến Hà Nội, phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang lưu ý “Nếu không cẩn thận có thể lại mang những loại vũ khí lạc hậu về nhà”.

Cần phải lưu ý đến đoạn cảnh báo này của Bộ trưởng, bởi Việt Nam gần như chỉ mua vũ khí của Nga. Đặc biệt chữ “lại”. Tức có nghĩa chúng ta đã từng mang vũ khí lạc hậu về nhà. Và thực tế không có bất cứ thông tin nào liên quan đến vũ khí giữa Việt Nam - Nga.

Nhìn biểu cảm của đồng chí Putin kính mến trong yến tiệc chiêu đãi là hiểu mà.

LÊ XUÂN NGHĨA 21.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.