samedi 22 juin 2024

Phúc Lai - Viết ngắn về cuộc chiến tranh ở Ukraine ngày 21/06/2024

1. Về chuyến công du nước ngoài của Putox

Trong cuộc họp báo cuối cùng trước khi rời sân bay New Balance của cộng hòa Tây Phi, Putox tiếp tục đổ lỗi cho phương Tây về cuộc chiến đang tiếp tục bị đẩy lên cầu thang:

“Quả thực, chúng tôi thấy điều này, đang quan sát, họ [tập thể phương Tây] đang không ngừng nâng cao nhiệt độ, làm tình hình leo thang. Rõ ràng, họ đang tin đến một lúc nào đó chúng tôi sẽ sợ hãi. Nhưng đồng thời họ cũng nói muốn đánh bại Nga trên chiến trường. Điều này có ý nghĩa gì đối với Nga? Điều này có nghĩa là sự kết thúc của lịch sử hàng nghìn năm của nhà nước Nga – tôi nghĩ vậy. Mọi người đều biết rõ. Tại sao chúng ta không nên sợ hãi? Đi đến cùng không phải tốt hơn sao?”

Bình loạn : Nước Nga Moscovite mới được có 800 năm thôi, 1 điểm về chỗ!

“Công quốc Mátxcơva, từ năm 1363 – Đại công quốc Mátxcơva – một công quốc Nga thời trung cổ. Ban đầu là sự thừa kế của Đại công quốc Vladimir. Một triều đại lâu dài hình thành vào năm 1263, khi Hoàng tử Daniil Alexandrovich chiếm giữ Moscow và vùng phụ cận.” – Wikipedia tiếng Nga. Nguyên bản nó viết thế này: “Московское княжество, с 1363 года — Вели́кое кня́жество Моско́вское — средневековое русское княжество. Первоначально удел Великого княжества Владимирского. Постоянная династия возникла в 1263 году, когда Москву с округой получил во владение князь Даниил Александрович.”

Tuy nhiên dù thế nào chăng nữa, Nhà nước Nga thì hết nhà nước này sẽ có nhà nước khác thay thế, nhưng riêng triều đại của Putox sẽ chấm dứt với cuộc chiến tranh này.

2. Hàn Quốc phản ứng với thỏa thuận đối tác chiến lược toàn diện Nga-Triều – theo ISW:

Vào ngày 20/06 Hàn Quốc đã tuyên bố rằng nước này sẽ xem xét lại lệnh cấm gửi viện trợ quân sự sát thương cho Ukraine trước đây. Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Giám đốc An ninh Quốc gia Chang Ho Jin tuyên bố rằng Hàn Quốc sẽ xem xét lại lập trường của mình về việc gửi viện trợ cho Ukraine sau thỏa thuận Nga-Triều và rằng Hàn Quốc “quan ngại sâu sắc” và lên án thỏa thuận này.

Đáng chú ý, Hàn Quốc lâu nay đã có chính sách ngăn cản không trực tiếp chuyển vũ khí vào các khu vực xung đột đang hoạt động, nên phải gián tiếp gửi đạn pháo tới Ukraine thông qua các quốc gia trung gian hoặc bên thứ ba. Chang cũng lưu ý rằng bất kỳ sự hợp tác kỹ thuật quân sự nào của Nga với Triều Tiên đều vi phạm một loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) và sẽ dẫn đến các biện pháp trả đũa tương ứng không xác định từ Hàn Quốc. Chang tuyên bố rằng Hàn Quốc cũng sẽ xử phạt 4 tàu, 5 tổ chức và 8 cá nhân liên quan đến việc chuyển giao vũ khí và dầu giữa Nga và Triều Tiên để đáp lại thỏa thuận.

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên đã công bố toàn văn thỏa thuận vào ngày 20 tháng Sáu, trong đó bao gồm các điều khoản về “sự hỗ trợ quân sự ngay lập tức và các hỗ trợ khác... trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vũ trang bởi bất kỳ quốc gia nào của một số quốc gia” và “các hoạt động chung” để tăng cường khả năng phòng thủ của [mỗi quốc gia] ... nhằm ngăn chặn chiến tranh.” Một số nguồn tin của Nga và Hàn Quốc lưu ý rằng thỏa thuận này gần giống với Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Hỗ trợ lẫn nhau mà Liên Xô và Triều Tiên ký năm 1961.

Bình loạn : Chuyện này mới buồn cười: Hiện nay đang sang cầu cạnh kiếm đạn pháo và cả tên lửa của Phì lũ thế mà lại dọa… trang bị vũ khí cho Phì lũ để răn đe… Hàn Quốc. Có người trao đổi với tôi: Chắc Nga dọa chuyển cho Phì lũ công nghệ vũ khí chính xác. Tôi trả lời: Ôi trời ơi, cuộc chiến đi qua đã gần 2 năm rưỡi, “vũ khí chính xác” của Nga như thế nào ông biết rồi. Bây giờ bị thêm cấm vận nữa lấy đâu ra linh kiện mà chính mới chẳng xác. Như Tổng tư lệnh Lê Hồng Anh của chúng ta nói: đến mặt trăng to thế Nga còn bắn trượt nữa là.

Nhìn thái độ quỵ lụy cầu cạnh của Putox với thằng Phì lũ, mới nghĩ hóa ra mấy hôm trước tôi báo cáo quý vị có khi đúng: Nguồn đâu đó nói rằng tháng Tám này Nga sẽ cạn kiệt kho các thứ này: xe tăng cũ, xe bọc thép cũ, pháo binh… Bây giờ thêm các chuyện như thế này thì càng thêm dữ liệu để chúng ta khẳng định điều đó là khả tín. Những món nói trên có thể không hết cùng một lúc, và mốc tháng Tám cũng có thể không chính xác, nhưng về xu thế chung nó sẽ là như vậy.

Còn một khía cạnh nữa, là vấn đề “đầu tiên” là tiền đâu. Hàn Quốc hiện tuy là nền kinh tế thứ 14 thế giới nhưng GDP trên đầu người là 34.160 đô-la Mỹ, trong khi đó Nga mang tiếng đứng thứ 11 nhưng chỉ số này chỉ có 14.390 đô-la, Hàn Quốc gấp 2,37 lần – xém 2 lần rưỡi. Điều quan trọng là Hàn Quốc nắm giữ nhiều công nghệ tiên tiến của thế giới, và hoàn toàn không phải là tay mơ trong lĩnh vực sản xuất vũ khí công nghệ cao.

Hiện nay vì Hàn Quốc cũng tham gia trừng phạt và cấm vận Nga cùng với các nước “thế giới tự do” nên với Nga, tạm thời nước này không quá quan trọng (chẳng có nước nào là quan trọng cả, nếu đã cấm vận nhau!). Nhưng nếu bình thường mà nói, có mà điên hay sao đi kết nghĩa với thằng ma bùn Phì lũ.

Khi Hàn Quốc bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về hiệp ước Nga – Triều, đồng thời một quan chức cấp cao chỉ ra rằng Seoul có thể xem xét lại chính sách không gửi vũ khí trực tiếp tới Ukraine, thì Putox vội vàng bác bỏ những lo ngại này, khẳng định Hàn Quốc “không có gì phải lo lắng”. Nhưng thực ra là một lời cảnh cáo Seoul không được cung cấp vũ khí cho Ukraine, và gọi đó “sẽ là một sai lầm nghiêm trọng.”

Theo tôi điều này sẽ còn phụ thuộc vào hành động thực tế của Phì lũ, nếu thằng này mà háo hức bơm vũ khí đạn dược cho Nga, thì Ukraine cũng sẽ gây sức ép với Hàn Quốc. Chưa hết, việc ký thỏa thuận với Phì lũ cho thấy càng ngày, Putox càng muốn chơi bài cùn, muốn phá vỡ trật tự, cân bằng ở khu vực Đông Bắc Á về địa chính trị, đó là về mặt chiến lược dài hạn. Về ngắn hạn, việc Phì lũ đẩy nền sản xuất quốc phòng vào sản xuất vũ khí đạn dược cho Nga (các loại vũ khí quy ước) sẽ giúp phần nào giảm gánh nặng cho nền sản xuất của Nga.

Bình loạn : Thêm một thông tin cho phép chúng ta đi gần đến kết luận rằng, nền sản xuất quốc phòng của Nga không đáp ứng được. Vấn đề là ở đây dù có huy động cả nền sản xuất của Phì lũ vào thì vẫn là sản xuất ra vũ khí “ngu” mà như vậy, không đem lại cho Nga những thứ có thể thay đổi được cuộc chơi.

3. Về chiến dịch tấn công của Nga theo hướng Borova (Kharkiv)…

… có vẻ như là pháo xịt.

Hôm trước sau khi báo cáo quý vị một mẩu tin ngắn, có bác nói rằng với mặt trận 20 ki-lô-mét và 200 khẩu pháo tập trung vào bắn một đoạn mục tiêu nhỏ thì vẫn nguy hiểm – điều này đúng quá rồi còn gì, đương nhiên chúng sẽ phải làm như thế. Tuy vậy hôm đó do không đủ thời gian nên tôi không giải thích kỹ được, là nguyên tắc của quân đội Nga cũng như Liên Xô trước đây thôi, yêu cầu muốn có kết quả phải tấn công đồng loạt trên toàn bộ chiến tuyến xác định cho chiến dịch, thì mới có kết quả. Trong trường hợp nếu không đủ nguồn lực, nôm na là không đủ pháo và không đủ cả đạn, sẽ phải bắn tập trung vào một hướng, chuyển làn để lực lượng mặt đất ở đó tấn công rồi chuyển hướng khác.

Một dạng đánh nhau bằng nắm tay xòe. Dạng đó, chẳng bao giờ mang lại kết quả, chỉ có tổn thất nhất là khi đối phương đã phát triển được công nghệ phản pháo hiệu quả cao.

Vì vậy những bản tin gần đây của các nguồn phân tích quân sự không quá quan tâm đến “chiến dịch” này (nếu nó có thể được gọi như thế!) cho lắm.

4. Những diễn biến trong vài ngày qua cho chúng ta khả năng đưa ra những nhận xét gì?

Có một tin trên mạng xã hội viết rằng, Putox hiện đang rất tức giận sau “tính toán sai lầm lớn” khiến quân Nga đang phải đầu hàng ở Kharkiv. Thông tin này được đưa ra từ Abbas Gallyamov, người từng là trợ lý của Putox từ năm 2008 đến năm 2012. Nội dung của tin cho biết, Điện Kẩm-linh đang lo lắng về khả năng quân đội của chúng không thể giành được chiến thắng.

Gallyamov nói với Daily Express, “Về mặt chính trị, đó thêm một bằng chứng nữa cho công chúng Nga vốn đã kiệt sức biết rằng, chiến thắng còn rất xa và Ukraine đang tự bảo vệ một cách hiệu quả. Khi một cuộc tấn công bị đình trệ, thật khó để thuyết phục mọi người rằng bạn đang chiến thắng. Bây giờ, chính quyền đang cố gắng khẳng định rằng họ không bao giờ có ý định chiếm Kharkiv mà chỉ muốn tạo ra một vùng đệm.”

Abbas Gallyamov là cựu chuyên viên viết diễn văn cho Putox còn nói với Daily Express rằng Putox và giới chóp bu trong Điện Kẩm-linh biết rất rõ rằng chúng đã phạm phải một “tính toán sai lầm đáng kể” ở Ukraine. Điều này đã dẫn đến “tâm trạng u ám” trong giới cầm quyền nước này. Ban đầu, các lực lượng Nga đạt được tiến bộ ở khu vực Kharkiv, nhưng các báo cáo gần đây cho thấy quân đội Ukraine hiện đang cầm chân quân Nga một cách hiệu quả, nhất là tình trạng vừa qua một số nhóm quân Nga đã bị bao vây ở Vovchansk và buộc phải ra hàng.

Bình loạn : Đến đây chúng ta nhận ra rằng, không nên bị bọn báo chí xứ Phía đông nước Lào chỉ tài to mồm và huênh hoang tung hô “shit Putox thơm” chúng thao túng tâm lý. Thực chất bọn này cũng được cung cấp chất liệu từ bộ máy của Putox – chẳng hạn mới đây nhất lại dọa hạt nhân – không biết đến lần thứ mấy.

Điều mà chúng ta vẫn cứ nói với nhau rằng: Ukraine sụp đổ hàng năm nay rồi mà Nga vẫn cứ không thắng được là sao?

Ấy thế mà, trong số các tướng lĩnh hàng đầu của Nga tự dưng có thằng Apti Alaudinov (chỉ huy đơn vị lực lượng đặc biệt Akhmat và là người rất trung thành với Putox), tự dưng khẳng định cuộc chiến với Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Hắn nói như vậy trong một chương trình truyền hình nhà nước với mụ Olga Skabeyeva.

Ngạc nhiên chưa? Có điều chiến tranh kết thúc như thế nào thì hắn không mô tả. Có thể, theo kế hoạch của Putox thì hắn mới đây, đưa ra yêu cầu mà theo các nhà bình luận cũng như chính khách phương Tây, đó là “yêu cầu Ukraine đầu hàng.” Vậy phải chăng “kịch bản kết thúc chiến tranh” của Alaudinov là hắn tin tưởng vào điều này? Tức là, Phì lũ sẽ đẩy toàn bộ nền sản xuất quốc phòng vào để sản xuất phục vụ quân đội Nga thi hành chiến tranh, còn Nga chỉ việc chở đạn ra chiến trường để bắn? Vậy Phì lũ có giúp được bảo vệ đường tàu hỏa hay không? Hắn có giúp ngăn được ATACMS hay không? Alaudinov chắc chắn chịu không khẳng định được chuyện này.

Hôm trước tôi báo cáo quý vị về chiến thuật và chiến lược của Nga, thì bài mới nhất của ISW khẳng định điều đó (khéo họ đọc trộm của tôi không chừng các bác nhỉ):

- Phong cách tấn công hiện nay của Nga ở Ukraine tương ứng với lý thuyết được nêu rõ gần đây của Putox về chiến thắng của Nga ở Ukraine. Cho thấy rằng tất cả những gì lực lượng Nga cần làm là dần dần đạt được những tiến bộ leo thang trong khi vẫn duy trì căng thẳng với Ukraine và các đối tác của nước này để giành chiến thắng trong cuộc chiến tiêu hao ở Ukraine.

Hôm đó tôi viết là một mặt chúng bắn phá (không kích) bằng tên lửa, UAV và ném bom, mặ khác chúng tấn công gặm nhấm… tức là không cần mục tiêu chiến lược gì hết, cứ đánh mãi, đánh mãi… bất chấp tổn thất. Khi chúng ném bom bắn phá nát một làng nào đó, thì chiếm được cái làng đó. Với chiến lược – chiến thuật này, cùng với yêu cầu của “kế hoạch hòa bình” hôm trước, chúng ta khẳng định rằng Putox sẽ không rút quân, không dừng lại… và cứ chơi “cà rầm cà rề” kéo dài kiểu này cho đến khi đối phương nản chí. 

Trong khi đó trong những ngày vừa qua, người Ukraine tích cực đốt phá đủ thứ. Riêng “cây xăng Azov” cháy ròng rã từ chiều thứ Ba đến hôm nay, đã trọn vẹn 3 ngày và bắt đầu bước sang ngày thứ tư, chưa dập nổi. Thành phố Azov thuộc tỉnh Rostov mà kho nhiên liệu ở đó cung cấp cho chiến trường cả qua ngả Taganrog lẫn xuống Yeysk để được đẩy sang Mariupol qua phà biển.

Hôm nay tin một máy bay trực thăng nào đó của Nga bị rụng ở sân bay Anapa. Chưa hết, sân bay Yeysk nơi tập kết và xuất phát của Su-34, Tu-160, Su-25 và cả các trực thăng vũ trang Nga, vừa bị tấn công, kết quả chưa rõ nhưng có những đám cháy lớn được báo cáo… kèm theo sân bay là trung tâm huấn luyện phòng không 726 (Yeysk) cũng bị tẩn.

Tôi đồng ý với ý kiến của một người bạn rằng, nếu Ukraine bị sa vào cái bẫy “ngồi đếm số kiện hàng 200” thì về lâu về dài sẽ thua. Nhưng ngược lại, tôi thì nhìn thấy một điểm khác cần lưu ý quý vị: chiến lược đánh vào dạ dày, không chỉ có đạn, mà còn có nhiên liệu. Mới nhất những cơ sở lọc dầu này bị tấn công: nhà máy lọc dầu “Krasnodarekoneft; nhà máy lọc dầu Ilsky; nhà máy lọc dầu Volgograd.

Đó là chưa kể mấy kho đạn lớn vừa bị tấn công trong mấy ngày qua, đáng kể nhất là kho đạn ở Alchevsk cách đây 2, 3 ngày nổ tung giời luôn. Vì vậy tôi xin kính mong quý vị, không nên sốt ruột mà cứ như hồi mùa thu năm 2022 ấy, sau khi HIMARS hoạt động được hơn một tháng thì bắt đầu vỡ trận…

PHÚC LAI 21.06.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.