mercredi 26 juin 2024

Mai Quốc Ấn - Vài câu chuyện nông nghiệp

 

Chuyện 1: Bài cũ của “bạn vàng”

Ở tỉnh nọ, có một hộ trồng chuối cấy mô vài hecta xong được thương lái “bạn vàng” thuê lại với giá bao tiêu 250 triệu/hecta.

Các nông dân thấy vậy chặt cây cũ để trồng chuối cấy mô với mong ước được bao tiêu 250 triệu/hecta từ thương lái “bạn vàng”.

Muốn vậy phải mua giống, phân, thuốc của “bạn vàng”. Xong trồng hàng loạt chuối và chờ đủ tuổi để “lụm tiền”. Còn “bạn vàng” sau khi bán giống, phân, thuốc gấp nhiều lần “số tiền mồi” đã cao chạy xa bay.

Chuối cấy mô sau đó giá bán rẻ hơn cả tiền đầu tư mà chẳng ai mua. Chuối đổ đống trong nước mắt nông dân.

Chuyện 2: Nông dân xứng đáng bị như vậy

Người có kinh nghiệm 18 năm làm GlobalGap vừa kể lại một trong nhiều nỗi đau.

Nông dân trồng hành giá 6 ngàn đồng/kg. Hướng dẫn trồng GlobalGap và bao tiêu giá 9 ngàn/kg. Nông dân thấy lời hơn nên làm.

Lúc thu hoạch, nông dân lấy lý do giá hành lên cao (giá trồng kiểu cũ 6 ngàn/kg lên 9 ngàn/kg) thì giá đang 9 ngàn /kg phải lên 12 ngàn /kg. Cũng đồng ý! Xe đến thu mua, nông dân đòi lên 18 ngàn /kg mới bán. Buông luôn…

Buông với nông dân chỉ là một nỗi đau. Có thể sau khi điền đơn hàng đó là mất luôn cơ hội của thị trường lớn luôn. Thậm chí vào black list của thị trường lớn ấy luôn.

Nông dân lại quay về câu chuyện 1 vì chính họ.

Chuyện 3: Rau sạch bằng miệng

Có rất nhiều người tuyên bố mình trồng rau sạch, rau hướng hữu cơ. Tôi sợ các khái niệm này vì nó không có định lượng an toàn.

Test đất, nước đâu? Test sản phẩm theo lời hàng đâu? Nguồn gốc giống đâu? Quy trình canh tác ra sao? Quy trình rửa và đóng gói ra sao? Quy trình vận chuyển ra sao?

Rau rửa rồi nếu ăn vẫn bị đau bụng thì hoàn toàn có thể do giun sán ký sinh. Cái đó nước muối hay thuốc tím thậm chí không khử hết, chứ đừng nói là rửa bằng nước thường.

Bản thân tôi từng cung cấp rau cho bếp ăn bệnh viện phải ngâm bằng một dung dịch đạt chứng nhận khoa học công nghệ rồi rửa bằng nước kiềm PH11 cho yên tâm. Vì trước đó rửa bằng nước muối xong ngâm lại bằng dung dịch khoa học công nghệ vẫn thấy giun và sâu tiếp tục rơi ra.

Đi tặng quy trình cho nhiều người được giới thiệu là kiên trì rau sạch. Hỏi lại thì chưa có ai áp dụng quy trình quốc tế ấy cả. Thay vì đi tư vấn mất mấy chục triệu, giờ cho sẵn cũng không làm.

Kỳ ha!

MAI QUỐC ẤN 26.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.