jeudi 27 juin 2024

Song Hà - Sĩ diện ở đâu ?

 

Tương truyền, có lần Càn Long hỏi Hòa Thân: "Khanh là trung thần hay gian thần?".

Hòa Thân đáp: "Thần không phải trung thần, cũng không phải gian thần. Thần là nịnh thần".

Vua Càn Long hỏi tại sao, Hòa Thân lại đáp: "Trung thần rồi cũng sẽ bị giết. Gian thần càng bị giết. Chỉ có nịnh thần là sống lâu nhất"!

Nịnh hót, tâng bốc, uốn ba tấc lưỡi để vinh thân phì gia… xưa nay tưởng chỉ có Hòa Thân trong phim Tể tướng Lưu Gù là vô địch. Nhưng xem cờ nhíp này thì mới biết cái câu “Cuộc sống là bậc thầy của trí tưởng tượng” nó sâu sắc và chính xác đến nhường nào.

Cái tên “chân quang” qua tài ba hoa chích chòe, tán hươu tán vượn của anh, bỗng trở thành “chân lý rạng sáng” thì quả thật các giáo sư ngôn ngữ phải gọi anh bằng cụ. Quê choa có câu “câm hay ngóng, ngọng hay phô”, phô tức là nói. Cũng như thực tế đã chỉ ra rằng, bọn dốt rất hay nói chữ vậy.

Ví dụ để mấy anh giáo sư, tiến sĩ tán cái pháp danh Thích Song Hà, ta sẽ được nghe các anh tán chẳng hạn song là hai, hà là sông; Song Hà tức là hai con sông cuồn cuộn chảy ra biển lớn, tựa đôi rồng ôm lấy một dải giang san hùng vĩ, đại loại thế.

Nhưng nói gì nói, cái tay ba hoa, bốc phét nịnh thối đã tài. Tay được bơm đểu, được khen cho chết, ngồi bên dưới gật gù, chắp tay ghi nhận một cách mãn nguyện… còn tài gấp mấy lần.

Không biết sĩ diện bỏ đi đâu !

SONG HÀ 26.06.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.