Thời gian gần đây, nếu đi họp báo, kể cả các sự kiện lớn do sở ban ngành của nhà nước tổ chức, để ý sẽ nghe trong phần tuyên bố lý do giới thiệu thành phần tham dự sẽ nghe có câu:
"Cảm ơn các YouTuber, TikToker (rồi mới đến cảm ơn) các cơ quan báo đài đến dự và đưa tin...". Là hiểu nghề báo chí của chúng tôi đang ở vị trí nào!
Có lần nọ đi họp báo Lễ hội cà phê Tây Nguyên, thấy Ban tổ chức bố trí chỗ ngồi cho các hot YouTuber, TikToker ngồi hàng đầu tiên rồi đến các nhà tài trợ, dãy cuối cùng bên trái mới dành cho phóng viên.
Gần đây nhất là họp báo Lễ hội áo dài TPHCM 2024 các YouTuber, TikToker được Ban tổ chức bố trí ngồi ở các vị trí danh dự trên cùng, được MC giới thiệu tên tuổi rất trang trọng. Trong khi đó các phóng viên (trong đó không thiếu các nhà báo nổi tiếng đến từ những tờ báo rất nổi tiếng) thì được bố trí ngồi dãy cuối cùng bên trái...hic.
Tác nghiệp ở thực địa cũng vậy, các YouTuber, TikToker luôn được ưu tiên ở vị trí thuận lợi nhất. Đơn giản vì họ đưa tin nhanh nhất lên mạng xã hội mà không cần phải qua tầng tầng lớp lớp kiểm duyệt như bên báo chí chính thống. Trong khi đó phóng viên chạy tứ tung tìm chỗ quay phim chụp hình cực kỳ vất vả, rồi về tới nhà viết bài xử lý biên tập chọn hình ảnh video cẩn thận từ ly từng tí đưa lên...chờ duyệt rồi có khi được duyệt có khi không.
Thực trạng trên cũng cho thấy việc quản lý kiểm soát báo chí của các cơ quan chức năng vẫn có gì đó chưa thật sự hợp tình hợp lý. Quy trình sản xuất tin bài của báo chí vẫn là một hệ thống cồng kềnh chậm chạp. Báo chí cũng gánh trên vai nhiệm vụ phải làm đúng "tôn chỉ mục đích" nên độ phong phú của nội dung cũng như tốc độ đưa tin thua xa mạng xã hội là điều dễ hiểu.
Những người làm báo như chúng tôi nghĩ rằng, nếu được chiến đấu sòng phẳng thì báo chí không lý nào thua mạng xã hội được...Nhưng trên thực tế thì đang thua, thua một cách đầy oan ức.
TIỂU VŨ 15.06.2024
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.