dimanche 23 juin 2024

Nguyễn Gia Việt - Chùa chiền giờ như doanh nghiệp tổ chức dịch vụ event

 

Khóa tu mùa hè, lễ hằng thuận và xuất gia gieo duyên là hai gói dịch vụ của chùa.

Chùa là nơi tu tập, là nơi để chúng sanh vô kiếm chỗ nhẹ nhàng, an tĩnh, thanh bình để mà nhìn lại bản thân. Chứ chùa không phải là sân vận động, nhà trẻ, hay sân khấu cải lương mà vô đó cạo đầu hai tuần thử xuất gia gieo duyên .

Chùa nào mà có sức chứa cùng lúc hàng trăm, hàng ngàn học sinh để phục vụ ăn uống, ngủ nghỉ, là chùa không phải để tu, đó là nhà hàng khách sạn, là cái máy in tiền kiểu doanh nghiệp.

Phụ huynh gởi con vô mà mặc sức để mấy ông thầy chùa nhồi nhét, đe nẹt, giáo dục là những phụ huynh vô trách nhiệm. Có khi chùa ngày nay thay bộ máy chánh trị giáo dục tư tưởng cho học sinh để giữ sự cai trị cũng là nó.

Nhiều phụ huynh làm giàu bất chánh, có quyền lợi từ chánh trị nên muốn giữ địa vị và quyền lợi cá nhân mãi mãi thành ra họ tin tâm linh tới mê tín, họ nghe lời thầy chùa tuyệt đối. Đó là con cháu quan chức, con cháu nhà giàu mới ở Việt Nam. Toàn con nhà có tiền. Khóa tu mùa hè là câu lạc bộ thượng lưu khi con cháu các quan, con nhà giàu mới nổi có chỗ giao lưu nhau .

Người có giáo dục hè sẽ cho con về quê, đi tìm hiểu văn hóa, xã hội, nhơn bản, tự nhiên. Không ai đem con vô chùa cho nhồi sọ tiếp.

Chùa dạy học sinh biết yêu thương cha mẹ, hiếu thảo à? Người Việt Nam có truyền thống Nho giáo, chuyện yêu thương kính trọng là căn bản của dân tộc, của giáo dục. Nếu phụ huynh nói thầy chùa dạy con mình biết hiếu thảo thì gia đình đó không có nền tảng.

Xã hội Việt Nam ngày nay thay đổi, chùa chiền và thầy chùa không còn như thời xưa. Đức Phật đã dự báo Pháp của Ngài chỉ tới 500 năm, sau 2500 năm là thời điểm hiện nay thì không còn.

Đức Phật nói: "… Sau 500 năm, Chánh Pháp của ta, Thiền Định, Tam Muội được kiên cố vững chắc. Kế 500 năm, đọc tụng, nghe nhiều được kiên cố vững chắc. Kế 500 năm, ở trong Pháp ta xây nhiều tháp tự được kiên cố vững chắc. Kế 500 năm, ở trong Pháp ta, tranh giành, tranh luận, ca tụng, “Pháp rõ ràng” đã ẩn kín không còn, tổn giảm kiên cố. Này những bậc thông hiểu thanh tịnh! Cứ thế về sau, ở trong Pháp ta, tuy cạo đi tóc râu, mặc lên áo cà sa, huỷ phá giới cấm, hành xử không như Pháp, là Tì Kheo giả".

Không phải không có đồ thiệt, nhưng đồ thiệt thì không có quyền, không xuất hiện trước đám đông. Những bậc tu hành họ rất sợ đám đông.

NGUYỄN GIA VIỆT 23.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.