samedi 8 juin 2024

Lê Minh Đức - Nhà báo và cựu nhà báo


Báo chí nước ngoài đưa tin nhà báo Huy Đức (Trương Huy San) đã bị bắt. Trong khi đó, báo Tuổi Trẻ đưa tin cựu nhà báo Trương Huy San (Osin Huy Đức) bị bắt.

Gắn chữ cựu trước chữ nhà báo có nghĩa là trước có làm nhà báo giờ không còn làm nhà báo nữa. Trong khi đó khi nhắc đến tên Huy Đức nhiều người biết đó là cây bút thuộc loại xuất sắc của báo chí Việt Nam, và đặc biệt thành danh tại báo Tuổi Trẻ

Trong khi đó khi nhà báo Hữu Thọ không còn làm báo (Nhân Dân) nữa để chuyển sang làm tuyên giáo người ta vẫn gọi ông là nhà báo Hữu Thọ. Cũng như vậy, khi ông Nguyễn Công Khế rời báo Thanh Niên để làm công ty truyền thông Thanh Niên, vẫn xưng mình là nhà báo khi tổ chức các giải bóng đá U21.

Vậy nhà báo là một nghề hay là một chức danh? Và như thế nào mới được xem là còn hoạt động báo chí? Hay là phải gắn với một cơ quan báo chí mới được gọi là nhà báo?

Cũng giống như Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng phải nằm trong tổ chức Hội mới được xem là tu sĩ? Ở đây Thích Minh Tuệ đã không nhận mình là người của Hội, nhưng đại đa số người dân đã coi ông như là Phật sống rồi.

Cũng như Huy Đức, dù có gọi ông là cựu (để ý nói không còn liên quan đến báo chí) nhưng người đọc (trong nước và quốc tế) đa phần vẫn xem ông là một nhà báo có nhiều tác phẩm báo chí mạnh về tính phản biện, tuy không ít người không ưa ông.

LÊ MINH ĐỨC 08.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.