vendredi 5 avril 2024

Lê Xuân Nghĩa - Điều gì xảy ra nếu Iran và Israel giao lưu tên lửa đạn đạo?

 

Theo các nguồn thông tin mở thì Iran hiện sở hữu tên lửa đạn đạo tầm xa nhất là 2.000km, nhưng số lượng khá ít ỏi. Còn lại phần lớn là từ 1.000-1.200km.

Khổ nỗi là khoảng cách từ Iran đến Israel lên đến tận 1.650 km. Vì vậy, Iran chỉ có thể tấn công Israel bằng hai phương pháp:

- Sử dụng lực lượng ủy nhiệm của mình ở Syria, Yemen, Iraq và Gaza tấn công bằng các loại tên lửa thông thường, rocket và UAV. Phương án này là khả thi nhất.

- Chuyển các tên lửa có tầm bắn đến 1.200 km cho các lực lượng ủy nhiệm ở Syria và Yemen để tấn công các cơ sở quan trọng và có giá trị của Israel. Phương pháp này cũng được người ta quan tâm. Và có xảy ra thì cũng không có nhiều tên lửa, do khó khăn trong vận chuyển cũng như tác chiến.

Trường hợp ít xảy ra nhất là Iran tấn công Israel bằng việc phóng tên lửa ngay trên lãnh thổ của mình, bằng tên lửa có tầm bắn 2.000 km. Điều này sẽ khiến cái giá phải trả của Iran cực kỳ đắt và đau đớn.

Bởi, ngay lập tức Israel sẽ đáp trả bằng tên lửa đạn đạo của mình. Và như chúng ta biết, Israel sở hữu tên lửa đạn đạo có tầm bắn lớn nhất đến gần 10.000 km, với mức độ tinh vi và tối tân hơn nhiều so với của Iran. Và có nghĩa nó đảm bảo chắc chắn sẽ tấn công bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Iran, nếu muốn.

Cho dù tình huống hay phương án nào xảy ra thì việc chiếm ưu thế luôn nghiêng về phía Israel do sự vượt trội về hàm lượng khoa học, công nghệ.

Đồng thời, bằng thực tế đã chứng minh trong nhiều năm thì chỉ có Israel mới có khả năng đánh chặn tối đa các tên lửa, rocket, UAV từ đối phương phóng đến. Còn Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ thì gần như không thể.

Kết quả cuộc giao lưu sẽ là 0-1, nghiêng về Israel.

Điều đặc biệt quan trọng khiến chế độ Hồi giáo Iran buộc phải chườm đá lên đầu cho hạ hỏa, nếu nghĩ đến bao công sức và thời gian, tiền của đầu tư cho sản xuất hạt nhân sẽ bị xóa bỏ. Bởi Israel chỉ cần một lý do hợp lý

Ảnh: Tên lửa phòng không đánh chặn Arrow-3 của Israel. Nó có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo ở độ cao trên 100 km và tầm bắn lên tới 2.400 km. Nó cũng được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo ngoại khí quyển, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, vũ khí hóa học, sinh học hoặc tên lửa thông thường. Arrow-3 là tên lửa hiệu quả nhất thế giới hiện nay.

LÊ XUÂN NGHĨA 05.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.