vendredi 6 octobre 2023

Nguyễn Văn Tuấn - Little Sài Gòn hậu Covid

 

Sáng nay đi một vòng Little Saigon để quan sát sự tình. Mừng trong bụng khi thấy đường chánh Bolsa có ‘phụ đề’ là Đại lộ Trần Hưng Đạo. Công của những đồng hương ở đây rất xứng đáng được vinh danh.

Ghé qua một tiệm sách quen thuộc để mua vài cuốn sách, nhưng nhà sách đã đóng cửa ba năm rồi! Ghé qua tiệm của một chị bán sách khác, chị nói ‘tôi bán hết mớ sách này thì tôi cũng đóng cửa luôn.’ Cái không khí chữ nghĩa ở đây coi bộ không tươi tắn mấy.

Lang thang tới tiệm bán băng đĩa ca nhạc mà thấy buồn buồn. Giá một DVD ngày nay chỉ 99 cent, nhưng tôi không biết ai sẽ mua? Ngay cả xe hơi ngày nay cũng chẳng có cái DVD Player. Ngày xưa, giá một DVD lên đến 20 USD. Tôi không biết tiệm này còn cầm cự đến bao lâu.


Ghé quán hủ tíu nổi tiếng và gọi món tôi thích. Hương vị vẫn vậy, có phần đậm đà hơn. Hủ tíu ở đây giá từ 8 đến 11 USD. Vẫn còn khá ok so với giá tô phở 20 USD ở Palo Alto (gần Đại học Stanford) mà hết hồn. 

Tạt qua khu Phước Lộc Thọ thì thấy có nhiều thay đổi. Cái tiệm bán và sửa đồng hồ đã dời đi chỗ khác. Có một tiệm vàng ở đây bị cướp tấn công, nghe nói có tới 25.000 cây vàng bị mất! Chẳng biết thật không, nhưng các tiệm khác rất ư là cảnh giác. Họ cài đặt song sắt để chống cướp, có nơi còn mướn bảo vệ đứng ở ngoài canh gác. Nói chung, cái cảm giác an toàn hình như bị mất ở đây.

Ghé quán cà phê Trung Nguyên mới mở chưa đầy một tuần. Thấy khách khá đông, và mừng cho chủ quán. Gọi một ly cà phê sữa đá và một cà phê đen đá (loại cà phê chồn gì đó), giá 20 USD. Hơi mắc, nhưng ngon. Phong cách rất Việt Nam.

Nói gì thì nói, đây là một trong những vùng đất của phe Dân Chủ. Liếc qua vài cái tít báo chí và mấy YouTuber ‘chánh thống’ thì thấy họ đưa tin chỉ một kiểu: Biden là ok, Trump là bad guy, tội phạm. Rạch ròi. Dễ hiểu. Nhưng cũng có phe nói ngược lại, và cũng nói một chiều. Không tranh cãi, quan sát thôi nghen.

Nói chung, Little Saigon ngày nay có vẻ (tôi nói ‘có vẻ’ nghen) kém an toàn hơn so với thời trước Covid. Giá cả thức ăn uống cũng có tăng nhưng không ‘dã man’ như ở Bắc Cali. Còn văn hóa văn nghệ thì tôi không dám nói, nhưng thấy thị trường báo chí và sách vở coi bộ đìu hiu.

NGUYỄN VĂN TUẤN 06.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.