vendredi 7 avril 2023

Thái Vũ - Con kiến mà leo cành đa

 

Lúng ta lúng túng quá!

Nhớ bài đồng dao trẻ con:

"Con kiến mà leo cành đa

Leo phải cành cụt leo ra, leo vào

Con kiến mà leo cành đào

Leo phải cành cụt leo vào leo ra."

Cứ hát khi nào chán thì thôi.

Thời diệt chủng Holocaust người Do Thái, Đức Quốc Xã dùng chính biểu tượng tâm linh sâu xa của người Do Thái, Ngôi Sao David (còn gọi là Tấm Khiên David, Dấu Ấn Salomon). Bắt họ thêu ngôi sao thiêng liêng này của họ, lên trên áo, trên mũ, đóng dấu sơn thấm vào da lên mu bàn tay khi ra vào các khu biệt lập, ghetto, cách ly v.v... để nhận dạng người Do Thái.

Nhớ lần vào làm việc trong nhà tù G., một trong các nhà tù lâu đời nhưng hiện đại an ninh bậc nhất nước Mỹ. Các tù nhân đặc biệt nguy hiểm hay cần bảo vệ cẩn mật ở mức tối đa từ bang khác đều chuyển tới đó.

Khi tôi vào, sau khi kiểm tra an ninh, cất đồ đạc tư trang hết xong (kể cả cây bút cũng phải để bên ngoài), họ có một cái máy phun đóng dấu gì đó lên mu bàn tay. Dấu vô hình, không nhìn thấy gì hết, khi ra thì họ dùng một cái máy đọc. Phải đúng thì cánh cửa cuối cùng mới mở (trước đó là khoảng 5 cửa xoay an ninh tự động khác)

Động tác đó bảo đảm người vào và người ra là một người. Không tráo người được.

Ở Mỹ, các băng đảng phạm tội phạm lớn, xuyên quốc gia, hay xâm các dấu hiệu đặc biệt để nhận biết nhau.

Tôi nhớ có băng đảng xâm hình 3 dấu chấm rất nhỏ trên mu bàn tay, chỗ khớp của ngón trỏ và ngón cái, nối 3 chấm này sẽ thành một tam giác đều.

Hay là ta làm vậy đi, thêu lên áo mũ quần người Hội An cái hình gì đó. Ví dụ hình Chùa Cầu có mấy anh chị công nông nắm tay cầm búa cầm liềm, nhiệt liệt giơ lên.

Chứ giờ mua chíp điện tử gắn cấy dưới da để nhận dạng người Hội An, hàng thì tàu làm, giá 10 ngàn/cái, về đến nhà thành mấy triệu/cái.  Rồi máy đọc nữa. Tốn kém lắm.

THÁI VŨ 06.04.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.