jeudi 20 avril 2023

Hoàng Quốc Dũng - Tốn kém phát khùng, chỉ tại thằng khùng !

 

Chiến tranh là điều tệ hại nhất cho con người, và chẳng có chi tiêu nào tốn kém bằng chi tiêu cho chiến tranh.

Của cải vật chất do nhân loại tạo ra, nếu được phục vụ cho các mục tiêu y tế, giáo dục, phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật thì đương nhiên là có lợi hơn cho con người.

Tuy nhiên, con người từ khai sinh lập địa đến nay, cứ chìm đắm trong chiến tranh. Và theo hiểu biết rất hạn hẹp của tôi, bất hạnh thay, chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt, nó chỉ thay đổi ở hình thức, quy mô và địa điểm.

Nếu chiến tranh thế giới thứ 2 đã gây ra tổn thất nhiều nhất về nhân mạng, thì các cuộc chạy đua vũ trang sau trận đại chiến này vẫn tiếp tục gây ra những tổn thất có thể cũng nhiều nhất về của cải. Chiến tranh lớn nhất sau thế chiến thứ 2 chính là chiến tranh ý thức hệ, mà nước ta rất « vinh hạnh » được trực tiếp hứng chịu trọn vẹn vài chục năm và chẳng để làm gì.

Theo nghiên cứu của SIPRI (Stockholm International Peace Research Institut), trong thời gian chiến  tranh lạnh 1974-1991, năm 1987 là năm thế giới tiêu tiền nhiều nhất cho chi phí quân sự, đó là một con số kỷ lục 1.540 tỉ $ (theo giá năm 2010). Đương nhiên Liên Xô và Mỹ là hai nước chi nhiều nhất. Trong suốt cả giai đoạn này, cả hai đã tiêu tốn một số tiền gần bằng nhau, nhưng Liên Xô có phần nhỉnh hơn là 7 nghìn tỉ $, Mỹ 6.4 nghìn tỉ. Những chi tiêu chủ yếu nhằm vào các lĩnh vực vũ khí hạt nhân, vũ khí theo công ước, kỹ nghệ chống tên lửa và hoạt động tình báo.

Năm 1991, Liên Xô, đế chế cộng sản sụp đổ, cả thế giới mừng (hụt) nên chi phí quân sự toàn cầu giảm đáng kể. Trong những năm 90, chi phí của thế giới chỉ vào khoảng 800 tỉ $ (khoảng 1.500 tỉ/năm, trong những năm 80). Phải nhấn mạnh để biết là do mối đe dọa cộng sản giảm, nên Mỹ chủ động giảm chi phí quân sự. Ngược lại Liên Xô tan rã, kinh tế các nước cộng sản đều rã rượi, lấy đâu ra mà tăng. Mỹ và Liên Xô luôn chiếm già nửa chi phí của cả thế giới.

Nghịch lý thay, đà giảm đã không tiếp tục và lại tiếp tục tăng từ nhiều năm nay vì :

- Sau khi Liên Xô sụp đổ, thế giới lại biết đến sự trỗi dậy khủng khiếp của chủ nghĩa khủng bố từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan, điển hình là sự kiện 11/09/2001.

- Bóng ma của chủ nghĩa cộng sản với Putin vẫn chập chờn, khơi lại ngọn lửa chiến tranh lạnh, chiến tranh ý thức hệ.

Để khôi phục cái xác chết CCCP, để chuẩn bị cho chiến tranh với Ukraina, Putin đã tăng đáng kể chi phí quân sự trong những năm gần đây. Cụ thể năm 2020 con số này đã đạt tới mức 61,7 tỉ $.

Mỹ cũng phải tăng đáng kể chi phí quân sự để đáp lại những hoạt động quân sự của Nga, để chống khủng bố…

Ngoài ra, Trung Quốc, một nước lớn đang thay thế vị trí của Nga cũng phải dành những khoản chi khổng lồ cho quân sự. Theo báo chí Pháp, thế giới năm 2022 đã chi 2.200 tỉ $ cho quân sự.

Cuộc xâm lược trắng trợn của Nga vào Ukraina đã là một sự đe dọa bất thần nhưng lại vô cùng hiển nhiên cho tất cả các nước trên thế giới, đặc biệt là ở Châu Âu, càng nguy hiểm cho các nước lân cận của Nga. Tái trang bị hiện đại cho quốc phòng là một nhu cầu cấp thiết của nhiều nước. Nước nào hiện nay cũng nghĩ đến vấn đề này. Và cứ như vậy, chi phí cho chiến tranh của cả thế giới đang tăng vùn vụt đến chóng mặt, buồn nôn…

Tôi sống ở Pháp nên xin đưa số liệu mới nhất của Pháp, để các bạn thấy tôi nói không có sai về ảnh hưởng của cuộc chiến tranh Nga Ukraina.

Pháp dự định ngân sách quân sự từ năm 2024 đến năm 2030 là 413 tỉ euro, tăng 40 % so với giai đoạn 2019-2024. Bộ Quốc phòng Pháp đã công bố sẽ khởi công đóng một tầu sân bay mới vào đầu năm 2026. Con tầu này có giá trị hơn 5 tỉ euro và sẽ là tầu to nhất, hiện đại nhất Châu Âu.

Thế giới vừa trải qua một cơn khủng hoảng Covid khổng lồ, làm 636 triệu người bị nhiễm và gần 7 triệu người chết, trong đó Pháp 162.055 người, Mỹ 1.118.800, Nga 397.384, Anh quốc 211.155, Đức 171.059….

Covid làm cho kinh tế thế giới trì trệ, nước nào cũng bị ảnh hưởng. Đã thế, khi chưa ra khỏi hẳn cơn bĩ cực, thì Pudien lại còn bồi thêm cho thế giới một cơn khủng hoảng khác. Tuy số người chết chưa bằng, nhưng độ man rợ thì ngang với thời Trung cổ hay Nhà nước Hồi giáo cực đoan.

Và rồi vì cuộc chiến này, các nước lại phải tăng cường chi phí quốc phòng, không chăm lo được nhiều hơn cho đời sống nhân dân. Tất cả chỉ tại bọn khủng bố. Không ai có thể ngờ là nước Nga lại là một nước khủng bố đầu sỏ !

Họa vô đơn chí, phúc bất trùng lai. Đúng thế. Giời ơi là giời.

HOÀNG QUỐC DŨNG 14.04.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.