dimanche 16 avril 2023

Bông Lau - Biệt kích “Spetsnaz”

 

Trong các tài liệu mật mà Hạ sĩ Vệ Binh Quốc Gia Jack Teixeira tung lên mạng, có một số chi tiết bi quan về hệ thống phòng không của Ukraine. Tài liệu ấy nói nếu không được tiếp tế đầy đủ thì phòng không của Ukraine sẽ hết đạn vào tháng Năm tới.

Tài liệu cũng có đề cập tới các toán Biệt Kích Mỹ và Anh đang hoạt động ở Ukraine.

Tuy nhiên cũng có tài liệu rất bất lợi cho Liên Bang Nga mà báo chí Mỹ đã tường thuật. Đó là tin các đơn vị tinh nhuệ Biệt Kích “Spetsnaz” của Nga bị Ukraine quánh tan nát. Họ bị thiệt hại 90 - 95%. Có 5 lữ đoàn được tung vào trận địa và chỉ có một trở về, còn tất cả bị thiệt hại nặng nề. Lữ đoàn 346 có 900 binh sĩ, nhưng chỉ còn có 125 người sống sót.

Lý do Biệt Kích “Spetsnaz” của Nga bị quánh hỏng còn manh giáp, vì các tướng lãnh Nga đã không theo đúng binh pháp thông thường là cách sử dụng các đơn vị tinh nhuệ Biệt Kích. Nhiệm vụ của Biệt Kích là hỗ trợ giúp bộ binh, chớ hỏng phải bộ binh làm trừ bị để giúp Biệt Kích.

Tướng lãnh Nga đã không tin tưởng khả năng chiến đấu của bộ binh Nga. Nên khi khai diễn “cuộc hành quân đặc biệt”, họ vội vàng muốn có trớn để tiến công mau chóng, nên đã tung các đơn vị Biệt Kích “Spetsnaz” đi đầu như bộ binh. Và các đơn vị tinh nhuệ này đã bị tàn sát trong các trận đánh quy ước của bộ binh.

Ở thành phố Kharkiv, các toán Biệt Kích “Spetsnaz” Nga đã tới sát thành phố nhưng lại không được bộ binh Nga theo kịp để yểm trợ, nên hầu hết các Biệt Kích “Spetsnaz” đã bị binh sĩ Ukraine giết và bắt làm tù binh. Ở thủ đô Kyiv, Biệt Kích “Spetsnaz” cũng đã thất bại không thực hiện được sứ mạng bắt sống Tổng Thống Volodymyr Zelensky.

Biệt Kích “Spetsnaz” Nga được huấn luyện kỹ càng trong 4 năm. Họ được trang bị máy hồng ngoại tuyến nhìn đêm tốt nhứt của quân đội. Áo giáp loại thượng hạng. Món sở trường của họ là đột kích bí mật và thu thập tin tức tình báo. Nhưng trong cuộc chiến xâm lược ở Ukraine, họ được sử dụng như bộ binh xung kích nên họ bị tiêu diệt gần hết.

Tình báo Mỹ thẩm định Liên Bang Nga phải mất một thập niên nữa mới xây dựng lại được đội ngũ Biệt Kích “Spetsnaz” thiện chiến ưu tú. Và sự thiệt hại lớn lao này sẽ làm tê liệt các sứ mạng bí mật của Biệt Kích Nga. Sức mạnh quân sự của Liên Bang Nga trên thế giới cũng bị ảnh hưởng dây chuyền.

Huyền thoại về Biệt Kích “Spetsnaz” sau cuộc chiến này chỉ còn là những hàng bia mộ thẳng tắp, bởi trí thông minh kém cỏi của tướng lãnh Nga.

BÔNG LAU 16.04.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.