samedi 22 avril 2023

Chu Mộng Long - Dài dòng ngụy biện : Tuấn Tim là Chí Phèo hay Bá Kiến ?

 

Thái Hạo lại dài dòng đông tây kim cổ biện minh cho Tuấn Tim – rằng xét đến cùng là nạn nhân của thể chế.

Nhiều người cứ khuyên tôi không nên "cãi" với Thái Hạo. Anh ta là bố đời, có quyền xỏ mũi dư luận, không ai được cãi? Tôi chúa ghét cái thứ dân chủ cuội ấy!

Tôi vẫn khen Thái Hạo có trí. Tôi thích "cãi" với kẻ có trí, không rỗi hơi cãi với đứa ngu.

Câu "Ai cho tao làm người lương thiện" của Chí Phèo ai chẳng biết là mang chiều kích phổ quát nhân sinh? Và ai chẳng biết những trí thức cùng khổ như Thứ, Hộ, kể cả hàng tá các nhân vật văn chương Đông Tây mà Thái Hạo khoe ra, cũng tha hóa do môi trường xã hội phi nhân tính? Thái Hạo giả vờ nước đôi nhưng vẫn không giấu được sự biện minh Tuấn Tim là nạn nhân của thể chế:

"Không ai biện minh cho Chí Phèo cả, Chí Phèo đáng chết. Nhưng Bá Kiến còn đáng chết hơn. Và quan trọng là điều này: nếu không có Bá Kiến thì rất có thể sẽ không có Chí Phèo; nhưng một khi đã có Bá Kiến thì chắc chắn Chí Phèo được sinh ra, không chỗ này thì chỗ khác, không kẻ này thì kẻ kia".

Cứ cho lập luận trên là đúng đi. Nhưng với cách lập luận ấy thì Bá Kiến mới đáng chết chứ Chí Phèo không đáng chết, thậm chí đáng thương. Chỉ hỏi Thái Hạo và những người ủng hộ anh ta mấy câu:

1) Hàng loạt quan chức tham nhũng khác, từ Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng, Trương Minh Tuấn... cho đến các nhân vật cộm cán trong vụ kit test Việt Á, chuyến bay giải cứu như Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long, Tô Anh Dũng... có được biện minh bằng câu: "Ai cho tao lương thiện" không?

2) Tuấn Tim có bị Bá Kiến nào đó đẩy vào thân phận "cố cùng liều thân" như Chí Phèo, bị đời sống xã hội biến thành "trí thức cùng khổ" như Thứ, Hộ... không? Kể cả có Bá Kiến hay cơ chế nào đã đẩy anh ta vào Đảng, lên làm lãnh đạo, rồi móc ngoặc tham ô gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng xương máu của dân không?

3) Tuấn Tim có cả mớ bất động sản bị kê biên, hưởng lợi 47 tỉ đồng trong móc ngoặc thầu, nộp khắc phục 6,5 tỉ đồng, chắc chắn nằm trong cơ chế tham nhũng như các quan trong các vụ án trên. Tuấn Tim không thể thuộc cố cùng liều thân hay trí thức cùng khổ. Anh ta nằm hẳn trong cơ chế, góp phần tạo ra cơ chế (đại biểu Quốc hội), vậy anh ta là Chí Phèo hay Bá Kiến?

Ba câu, nhưng chỉ cần trả lời câu 3. Trả lời không thông thì đừng lên giọng: "Trong tiếng thét của các nhà tư tưởng và tiếng khóc của các nhà văn, chúng ta sẽ luôn nghe thấy giọng phê phán xã hội một cách dữ dội và tiếng kêu hãy cứu lấy con người bằng cách thay đổi cái xã hội tàn bạo đã ăn thịt con người. Chỉ có những kẻ điếc mới không nghe thấy những thanh âm ấy".

Yên tâm, người của Đảng không ai "ăn thịt" được đâu. Cũng không ai bị "điếc" khi biết tòa vì nghe tiếng kêu thương của các trí thức giả cầy, đã xử thấp hơn khung hình phạt, chỉ 4/10 năm tù, ưu đãi gấp bao nhiêu lần đứa dân quê cố cùng trộm vịt hay đứa sinh viên đói ăn cắp bánh mì đấy!

Hỏi ngu thêm câu nữa. Các nhân vật tha hóa trong văn chương mà Thái Hạo dẫn từ đông tây kim cổ có biết lẻo mép giữa nghị trường như Tuấn Tim không:

"Cho dù thời cuộc có thay đổi, cơ chế thị trường, đồng tiền len lỏi vào từng người, từng nhà, từng cơ quan, nhưng chúng tôi, những nhân sĩ trí thức, nhà khoa học, cán bộ viên chức đang làm việc trong nhà nước không phải vì tiền mà vì lòng tự tôn dân tộc, vì lòng yêu nước giống hệt các nhân sĩ cách đây 70 năm”.

Phát ngôn ấy là bẻm mép của Cuội hay "minh triết"của Chí Phèo? Cao hay thấp hơn Bá Kiến khi khuyên Chí Phèo: "Tôi cũng muốn anh lương thiện cho thiên hạ nhờ"?

Trong tác phẩm của Nam Cao có chi tiết Bá Kiến bóp cổ dân lấy từng đồng rồi ném trả cho dân một xu "vì thương anh túng quá". Tuấn Tim vừa lên lãnh đạo đã lệnh công khai bãi bỏ phí bán nước sôi (miếng cơm của người phục vụ bệnh viện) để rồi lén lút ăn tiền tỉ xương máu của dân và người bệnh. Cách làm ấy giống Bá Kiến hay Chí Phèo?

Có khi nào với tài ngụy biện đầy hỏa mù chữ nghĩa để đánh bùn sang ao như trong bài viết, Thái Hạo sẽ nói: Ừ thì Tuấn Tim là một trong những Bá Kiến của thời đại, nhưng chính người dân lao động đã đẻ ra Tuấn Tim, nuôi Tuấn Tim, đẩy Tuấn Tim vào chỗ tha hóa không lối thoát? Hết cách thì đổ lỗi cho dân vậy!

Kết thúc bài này, tôi dùng tam đoạn luận để kết luận nhé. Tuấn Tim là Bá Kiến, tức người tạo ra cơ chế bất lương. Cơ chế không cho Tuấn Tim lương thiện. Vậy chính Tuấn Tim không cho Tuấn Tim lương thiện! Câu "Ai cho tao lương thiện" mang ra bào chữa cho Tuấn Tim, nếu để Tuấn Tim tự nói thì là: "Tao không cho tao lương thiện!" có minh triết hơn không?

Dẫu sao cũng phải khen Thái Hạo xỏ mũi được nhiều người bằng một đống chữ nghĩa uyên bác! Xỏ mũi bằng cách đánh tráo vai chủ mưu Bá Kiến thành nạn nhân Chí Phèo mà nhiều người vẫn tin và hùa theo. Khổ cho dân tôi, hết bị bên này bịp thì đến bên kia bịp!

CHU MỘNG LONG 20.04.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.