samedi 22 avril 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 20/04/2023

 

1. Tình hình chiến sự

• Giao tranh dữ dội tiếp tục diễn ra ở thành phố Bakhmut. Ngoài ra, trong ngày qua, lực lượng phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù trong khu vực định cư Khromove. Fedorivka, Vasyukivka, Minkivka, Orikhovo-Vasylivka, Novomarkove, Hryhorivka, Bakhmut, Ivanivske, Chasiv Yar, Stupochki, Predtechyne, Kostyantynivka, Druzhkivka, Oleksandro- Shultine, Bila Hora, Druzhba và Zalizne của Vùng Donetsk bị ảnh hưởng bởi pháo kích của quân Nga xâm lược.

• Trục Avdiivka: kẻ thù tiến hành các hành động tấn công ở các quận Avdiivka, Vodyane và Pervomaisk nhưng không thành công. Vỏ, đặc biệt, Novokalynov, Avdiivka, Tonenke, Severne, Netaylove, Pervomayske và Nevelske của Vùng Donetsk.

• Ngày 20/04, Lực lượng Không quân Ukraine đã thực hiện 7 lần các cuộc tấn công vào các khu vực tập trung nhân sự, và các đơn vị tên lửa và pháo binh. Đã đánh trúng 2 khu vực tập trung nhân lực, vũ khí và thiết bị quân sự và 2 kho đạn dược của đối phương.


Bình loạn : Xin đính kèm bài này bản đồ của ISW ngày 19/04 của trung tâm thành phố Bakhmut. Đến nay thì tui chân thành đề nghị các bác, chúng ta sẽ không so sánh xem hôm trước Nga chiếm được chỗ nào và hôm nay tiến thêm được mấy chục mét nữa. Vốn dĩ là người kết quân Nga như điếu đổ trước đây, bây giờ tui ngượng bỏ mẹ. Quân đội thứ hai thế giới đi chiếm từng liên gia chục nhà một. 

Trong khi đó quá trình “bào mòn” theo kiểu trước đây vẫn được tiến hành và có lẽ, người Nga không có cách gì chống được phương án đó.

2. Về các diễn biến khác liên quan đến nội bộ chính trị và quân sự Nga – đoán mò :

• Cơ quan An ninh Liên bang Nga dường như đang tiến hành một cuộc đại phẫu quy mô lớn đối với hệ thống các cơ quan an ninh nội địa. Hãng tin TASS do nhà nước Nga kiểm soát đã đưa tin vào ngày 19 tháng 4 rằng FSB và Tổng cục An ninh của Bộ Nội vụ đã tiến hành kiểm tra tình trạng lộn xộn tại Sở Nội vụ Quận Trung tâm Mátxcơva và một số văn phòng cảnh sát quận Mátxcơva trong vài tuần qua do “rò rỉ dữ liệu từ lực lượng an ninh Nga theo yêu cầu của công dân Ukraine.”

Bình luận của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) về các cuộc đột kích của FSB và MVD được báo cáo là “vào các sở cảnh sát Mátxcơva” diễn ra trong bối cảnh một loạt vụ bắt giữ và sa thải các thành viên nổi bật của ban lãnh đạo Rosgvardia (Vệ binh Quốc gia Nga). Điện Kremlin có thể đang thúc đẩy các vụ bắt giữ và điều tra như vậy để tiến hành đại tu bộ máy an ninh nội địa, nhằm lật đổ các quan chức không được ủng hộ của điện Kremlin và củng cố lại hệ thống.

Bình loạn : Tình thế của Putox chắc chắn là lung lay và sẽ còn lung lay nhiều nữa – đồng thời nguyên nhân dẫn đến cái sự lung lay đó như thế nào, tui xin phép được trình bày trong bài “Mười bốn tháng chiến tranh Ukraine” post trên Nhịp cầu Thế giới vào cuối tuần này.

• Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã báo cáo vào ngày 19 tháng 4 rằng các lực lượng Ukraine đã tiến hành một số hành động phản công. Bà Maliar tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine sẽ không bao giờ thông báo trước khi nào cuộc phản công bắt đầu và nhắc lại rằng các mục tiêu và nhiệm vụ của lực lượng Ukraine là giải phóng toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

Bình loạn : Trong khi đó các nguồn tin của Nga nói rằng rằng các lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công trên bộ hạn chế ở tỉnh Zaporizhia.

Vậy tình hình – tương quan hai bên như thế nào cho đến thời điểm hiện tại?

Theo hình đính kèm bài này, các bác có thể thấy số lượng máy bay của Nga bị bắn là không có, trong khi không có căn cứ nghi ngờ hiệu quả của hệ thống phòng không Ukraine. Như vậy không quân Nga “cứ như là không hoạt động.” Do vậy trong những ngày qua, quân Nga tiếp tục sử dụng máy bay không người lái Shahed và các khí cụ bay không người lái có độ chính xác thấp hơn khác để bù đắp cho sự đi xuống của nguồn cung cấp vũ khí chính xác của Nga.

Trong khi đó chúng ta không có căn cứ cho rằng Nga đã hết máy bay chiến đấu, hoặc hỏng nhiều không sửa xuể, hoặc thiếu vũ khí thông minh có độ chính xác cao trang bị cho chúng. Đơn giản là họ có thể có hết cả những vấn đề đó, mỗi thứ một tí và thực sự muốn để dành máy bay cho nhiệm vụ chống trả chiến dịch tấn công của Ukraine.

Vì thế, các blogger quân sự Nga dạo này viết nhiều về tầm quan trọng của việc phá hủy mục tiêu là hệ thống phòng không của Ukraine trước cuộc phản công tiềm tàng của Ukraine. Do đó các cuộc tấn công của Shahed có thể một phần của nhiệm vụ đó. Đồng thời có thằng còn nói: Nga có thể dọn sạch kho tên lửa hành trình Kh-55 để thực hiện tiếp các cuộc tấn công trong tương lai vào Ukraine – chủ yếu nhắm vào các hệ thống phòng không Ukraine…sao cho khi bay để chống lại chiến dịch tấn công của người Ukraine, máy bay Nga sẽ được an toàn. Ý vậy.


• Theo nguồn tin… đâu đó: các quân nhân Nga hiện tại có tinh thần thấp và trạng thái tâm lý tệ hại. Người ta đã xác định được rằng các yếu tố chính của tình trạng này là tổn thất lớn về nhân lực trong các trận đánh, việc cung cấp đạn dược cho quân phòng thủ của họ không kịp thời và sự không chắc chắn về các điều khoản bổ sung nhân sự cho các đơn vị bị tổn thất trong chiến đấu. Số lượng những người của họ muốn rời khỏi đơn vị và rút khỏi các khu vực chiến sự về lãnh thổ Liên bang Nga đang gia tăng.

Bình loạn : Đoạn tin này cho chúng ta hình dung rõ ràng được về tình trạng của quân Nga, điều đáng nói là không chỉ ở tinh thần binh lính mà còn là hiện trạng cung cấp của họ - đang không đảm bảo. Điều này không chỉ gây ra do tình trạng yếu kém của hệ thống hậu cần “thiếu xe tải” mà chắc chắn còn là kết quả của chiến dịch bào mòn một cách quy củ của người Ukraine lên cái bộ máy chiến tranh đó của Nga.

Vậy để chuẩn bị “nghênh chiến”, người Nga đang làm những gì?

• Tại khu định cư Izyumivka thuộc vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Cộng hòa tự trị Crimea, khoảng 400 lính nghĩa vụ của lực lượng chiếm đóng Nga, đóng quân tại căn cứ điều dưỡng “Thung lũng Scythia”, đã được lên kế hoạch chuyển đến các vị trí phòng thủ trong khu vực khu định cư Volodymyrivka cũng của Cộng hòa tự trị Crimea.

• Tại làng Kabychivka (vùng Luhansk), cái gọi là “chính quyền” do lực lượng chiếm đóng áp đặt đã nhận được lệnh thành lập một bệnh viện quân đội dành cho quân xâm lược với 40 giường bệnh trên lãnh thổ của trung tâm văn hóa làng. Các bác sĩ quân y Nga dự kiến sẽ đến cơ sở y tế mới thành lập vào cuối tuần này.

Bình loạn : Như vậy là họ ý thức được rất rõ về hướng đánh của người Ukraine, có lẽ Crimea là tử huyệt của chế độ Putox. Ngoài việc chuẩn bị cho thế trận phòng ngự, họ còn “nghiêm túc” chuẩn bị cho những thương vong dự kiến. Chưa hết, quân Nga tiếp tục sử dụng dân thường của Ukraine sống trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời cho các mục đích của chúng: sử dụng họ làm lá chắn sống để ẩn nấp phía sau.

Theo tin của Bộ Tổng tham mưu Ukraine: tại thành phố Skadovsk (vùng Kherson), quân chiếm đóng Nga bắt buộc tất cả những người cộng tác và cả những người đã từng hợp tác với họ, từ ngày 18 tháng Tư phải ký cam kết không đi ra ngoài khu vực. Cách này rất có hiệu quả đối với… dư luận viên Việt và những kẻ tôn thờ Putox: giải thích “Nga thua do không muốn bắn vào dân thường, trong khi đó quân Ukraine bắn chính dân của mình.”

Mất dạy.

Đến đây xin đi vào câu hỏi của nhiều bác nhắn: quân Ukraine đã phản công chưa? Các thông tin báo cáo các bác trên đây đã khá rõ, và ngay cả phía Nga những kẻ hay chém ró cũng phân tích: đó là các hoạt động tấn công trinh sát chiến đấu của Ukraine. Cơ mà trinh sát chiến đấu cứ hễ thuận lợi, là phát triển để có chiến quả - đó là tính sẵn sàng của công tác chuẩn bị cho chiến dịch.

Nghĩa là, chúng ta sẽ thấy những trận tấn công lẻ tẻ, thăm dò nhưng nếu cần thì chỉnh cho nó thành lớn, thậm chí đánh thọc sâu, chiếm cứ điểm quan trọng… Khi đó buộc Nga phải chuyển quân ứng cứu và Ukraine thì tiến hành “diệt viện.” Còn những thông tin về tình trạng của quân Nga đưa trên đây, cho chúng ta thấy quá trình tan rã đã bắt đầu.

Đúng là từ khi bắt đầu đến khi rã hẳn, chắc cũng chỉ 3 tuần. Hi vọng trong tháng Năm là xong tất các bác nhở.

PHÚC LAI 21.04.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.