lundi 24 avril 2023

Nguyễn Văn Tuấn - ‘Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi …’

 

Vậy là 14 người chết trên biển Đài Loan đều là người Việt. Tất cả đều xuất phát từ miền Bắc. Tất cả cũng chỉ vì miếng cơm manh áo - theo như một người trong cuộc nói thật.

Hơn 45 năm rồi mà người Việt vẫn còn ra đi. Đi nhiều là đằng khác.

Trong suốt 25 năm qua, mỗi năm có gần 100.000 người Việt rời quê hương đi định cư ở nước ngoài, chủ yếu là Mỹ. Họ ra đi chủ yếu là vì lý do kinh tế và là ‘air people’ (đi bằng máy bay). Họ may mắn hơn 14 đồng hương bỏ mạng trên biển Đài Loan.

Con số 14 đó thật ra chẳng thấm gì so với con số mấy chục năm trước. Trong thập niên 1970 và 1980 có khoảng 200.000 đến 400.000 (số của Liên hợp quốc) người miền Nam chết trên đường vượt biên. Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam có nhiều người bỏ mạng như trong thời gian này. Khác với đồng hương ngày nay ra đi vì miếng ăn, ngày xưa người mình ra đi vì hai chữ ‘tự do.’

Mười bốn đồng hương mình bỏ mạng ở xứ người mà chánh phủ Việt Nam không có một lời phát biểu. Báo chí thì chỉ viết mé mé, làm như họ chẳng dính dáng gì với dân tộc mình! Vô cảm là đây.

Hình: Chiếc thuyền bị lật trên biển làm cho 14 người Việt (9 nam và 5 nữ) bỏ mạng. Họ vượt biên bằng đường bộ sang Phúc Kiến, rồi từ đó mua ghe đi sang Đài Loan. Nhưng chuyến vượt biển không thành.

NGUYỄN VĂN TUẤN 23.04.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.