vendredi 28 avril 2023

Nguyễn Tạo - Đâu chỉ mình Dương Thu Hương ?

 

Thưa anh Lê Học Lãnh Vân,

Nếu sách của Dương Thu Hương được phép đọc tại Việt Nam, thì những cuốn sách của Bùi Tín,  Vũ Thư Hiên,Trần Đĩnh...cũng cần được phép đọc chứ anh?

Đã 48 năm rồi, thời kỳ ngăn sông cấm chợ với những hồng vệ binh từng đi đến địa phương để ra lệnh đốt sách, cắt tóc, xén lai quần... Bây giờ kể lại cho thế hệ con cháu, chúng nó tưởng mình bịa đặt nói xấu chế độ chứ không thể tưởng tượng là cha ông chúng nó đã trải qua những tháng ngày như vậy.

Đọc "Bên Thắng Cuộc" mới thấy tội nghiệp cho người Sài Gòn thời kỳ đen tối sau 75 với ăn độn và khủng bố. Cám ơn Huy Đức đã giúp cho chúng ta kể lại quá khứ mà không phải bị chụp mũ. Hòa giải dân tộc bao giờ mới thật sự là điều cần thiết từ trái tim, chứ không phải là khẩu hiệu?

Khi người ta đưa quân đội lên máy bay vào Sài Gòn đi chợ trong mùa dịch, những hồng vệ binh đã sống lại với thái độ, kiểu cách y như Trung Quốc. Có cần phải làm như vậy không?

Mặc dù Internet phát triển với AI, chúng ta vẫn cần phải khuyến khích phong trào đọc sách, biết chọn sách mà đọc, cần động não khi đọc sách... Tự do ngôn luận mới có thể chắp cánh cho những tác phẩm văn học nghệ thuật.

Nếu bà Dương Thu Hương được trao tặng giải thưởng Nobel văn chương, sách của Dương Thu Hương có được phép đọc tại Việt Nam hay không?

NGUYỄN TẠO 27.04.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.