Những năm đầu thập niên 1970, lần đầu tiên theo ba tôi đi từ Sài Gòn vô Chợ Lớn dọc theo đường Trần Hưng Đạo, tôi bị choáng ngợp bởi con đường đẹp và rộng lớn này.
Tuy cũng là “Đại lộ”, đường này sang trọng so với những đại lộ Võ Tánh, đại lộ Chi Lăng gần nhà tôi ở Phú Nhuận. Đường Trần Hưng Đạo với những hàng cây cao lớn, lề đường rộng rãi và san sát cửa hàng, tiệm quán, khách sạn và building to. Đó là những ngày trước tết, không khí nô nức đón xuân trên đường phía Chợ Lớn càng đậm đà với các cửa hàng bán đầu lân, những liễn đối chữ đỏ dán rực rỡ trước cả cửa tiệm và vài cô gái người Hoa bận áo xẩm da trắng đi trên lề đường.
Ba tôi ghé chợ La Kai mua ít hồng khô, quýt Tiều và mua vịt quay ở khu Đèn Năm Ngọn để về ăn tết. Trên đường về, đi ngang đường Khổng Tử (nay là Hải Thượng Lãn Ông), nghe thơm nức mùi thuốc Bắc. Đó là chuyến đi đầy ấn tượng của tôi về khu Chợ Lớn và con đường cây cao bóng cả này.
Lần giở trang báo cũ, ta thấy có lúc đại lộ Galliéni, tiền thân của đường Trần Hưng Đạo phía Sài Gòn được gọi là “Đại mã lộ Sài Gòn Chợ Lớn”, có lẽ liên quan đến phương tiện thời đó là xe ngựa. Bài báo đăng trên Lục Tỉnh Tân Văn số 560, 29 tháng Chín 1918 cho biết cách đó chục năm (khoảng 1908), thành Sài Gòn còn rất nhỏ hẹp.
Từ khi lập chợ mới Bến Thành trên cái ao cũ, cả khu đất Bù-rệt (hiện nay là khu vực chung quanh công viên 23 tháng 9) mở mang từng ngày, có đường Quan lộ, khai ngang xẻ dọc, các chủ đất cất phố dựng nhà, từ vũng nước cũ đã thành phồn hoa đô hội. Đến cuối tháng 12 năm 1918, cả khu đất đều có đèn điện. Nhà nước thuộc địa tốn bạc triệu để mở một đường cái lớn nối với đường Boulevard Bonard (nay là Lê Lợi) trước rạp hát Langsa (Nhà hát Thành phố) chạy thẳng vô Chợ Lớn, đặt tên là Galliéni, tên một tướng người Pháp. Ban đầu đã có hơn 300 xe hơi theo đường này mà ra vô Sài Gòn – Chợ Lớn.
Bài báo than phiền là chẳng hiểu các “quan bác vật sở Tạo tác” (tạm hiểu là quan chức làm quy hoạch thành phố) có ý kiến thế nào mà xây một nhà ga (ga xe lửa Sài Gòn) trên đường to ấy, làm cho xe phải đi vòng và cảnh đường mất thanh lịch. Còn một điều là trước kia hàng hóa ngoại quốc đến Sài Gòn, hoặc gạo từ các nhà máy ở Chợ Lớn đều không dùng thuyền để vận chuyển, mà giao cho xe bò chở vô chuyển ra Chợ Lớn – Sài Gòn bằng đường mé sông Cầu Ông Lãnh.
Con đường này đã hẹp lại còn bị đường xe lửa nhỏ và vướng nhiều mô cầu cất trên các con rạch, làm cho việc chuyên chở bất tiện. Nay đường này mở ra cho thiên hạ dùng, thì xe bò rùng rùng đi theo ngả đó mà ra vô Sài Gòn – Chợ Lớn vì đường đã rộng lớn mà lại bằng phẳng. Nhưng nếu để cho xe bò chiếm đường Galliéni thì nguy hiểm cho các chủ xe hơi, vì xe bò đã chậm lại kềnh càng. Báo đề nghị dinh Xã Tây (chính quyền Sài Gòn) nên làm bờ sông Cầu Ông Lãnh bằng đá núi, đắp thêm ra bờ 10 mét thì việc buôn bán mới đủ thuận tiện, có chỗ mà day trở…
Buổi ban đầu hình thành con đường Trần Hưng Đạo tạo nên một biến chuyển mới cho thành phố Sài Gòn đang còn nhỏ hẹp và lạc hậu. Tuy có hướng phát triển nhưng nhiều vấn đề đã đặt ra cho việc sắp xếp thành phố đi vào quy củ mà báo chí Việt, dù mới hình thành không bao lâu, đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến thiết thực cho chính quyền.
Từ đó, giới làm ăn, những người khá giả ở Sài Gòn có thể vào Chợ Lớn để thưởng thức bao nhiêu thú vui trần thế, nhờ vào con đường rộng thênh thang bằng phẳng này đến mãi về sau. Họ vào giải trí trong sòng bài bạc của vua cờ bạc Sáu Ngọ, vào khu Đại Thế Giới xem cảnh Điạ ngục mô hình, nghe các ca sĩ từ Hồng Kông sang hát có các nhạc công Philippines đánh trống đệm đàn, hay đơn giản là để đánh bài. Chơi chán thì đi đến các nhà hàng trên đường Tổng Đốc Phương ăn món Hoa hoặc tìm vui bên các cô “hối thén” mắt một mí trắng trẻo…
Cuốn hồi ký mỏng “Nguyễn Bính một vì sao sáng” của Hoàng Tấn kể câu chuyện vui vui trên con đường này, khi chàng thi sĩ giang hồ Nguyễn Bính thời trước năm 1945 vào Sài Gòn theo lời mời làm báo của Hoàng Tấn. Nguyễn Bính cùng ban Biên tập được chủ báo tờ "Hạnh Phúc" là Võ Tuấn Khanh rước lên chiếc xe hơi hiệu Peugeout sơn màu sữa mui trần, chở vào Chợ Lớn chiêu đãi một bữa cơm Tàu.
Khi xe bắt đầu vào đường Galliéni, họ Võ cao hứng không lái xe bằng tay mà lái bằng… chân. Ông ta nhảy ngồi trên chiếc nệm và cứ thế lái. Hồi đó xe điện chạy đường đôi, phân ranh giữa hai đường là những cột điện. Lái bằng chân lại ngoằn ngoèo luồn lách giữa khoảng cách của hai cột điện, khiến anh mã tà người Pháp lóc cóc xe đạp đuổi theo tu huýt inh ỏi, trong khi xe cộ như nước ngược xuôi dạt cả sang hai bên và khách bộ hành vừa kinh hãi vừa thích thú nhìn theo.
Hoàng Tấn kể: “Suýt nữa chúng tôi mang oan vì tính ngông của họ Võ. Khi một cam nhông của Nhật vọt từ đường Nancy (bây giờ là đại lộ Nguyễn Văn Cừ) để sang Nhà Đèn chợ Quán, chỉ trong khoảnh khắc ngắn ngủi là đâm vào nhau. Mặc cho bọn Nhật la hét: I-nu! Ba ghết đu lô, họ Võ vọt qua giao điểm, tiếp tục tiến vào địa phận Chợ Lớn. Thấy Nguyễn Bính sợ xanh mắt, họ Võ cười: “Thế ra bác chưa đi máy bay bao giờ ư?”
Những năm ấy, hàng cơm của người Hoa dọc đường bán rất đông khách. Tiệm Kim Sơn vừa mở ra vài năm, giờ đã mở thêm tiệm nữa. Các tiệm phở của người Bắc mở ra bán kèm cà phê, cạnh tranh với tiệm nước bán dimsum của người Hoa. Phía Chợ Lớn, đường được gọi là đường Thủy Binh, những người bán hàng rong qua lại, bán cá cảnh, cháo muối,... hầu như không thay đổi từ đầu thế kỷ đến lúc đó.
Đến giữa thập niên 1950, phía Sài Gòn, bên cạnh khu nhà lá Sáu Lèo còn có bãi rác khổng lồ trông ra đường Phạm Ngũ Lão. Đường từ Sài Gòn vô Chợ Lớn khi ấy chưa có nhà liền vách như sau này, lưa thưa nhà dân với vườn hoang, đất trống. Đến 1963, bãi rác biến mất không vết tích, chung quanh tập trung các cửa hàng lớn bán đồ nhập cảng, phụ tùng xe hơi và máy móc các loại.
Đến 1963, ai đi qua đại lộ Trần Hưng Đạo ngang khu Nancy đều thấy nhiều nhà hai tầng, ba tầng mọc lên. Các cửa hàng tạp hóa, bán đồng hồ, tiệm hớt tóc, nhà may, tiệm giày, quán ăn, quán giải khát, xưởng cưa bán gỗ xẻ, nhà sách, nhà in, nhà thuốc ken dầy tạo thành một khu trung tâm giữa vùng giáp ranh Sài Gòn và Chợ Lớn. Phía đường Đồng Khánh (nay là đường Trần Hưng Đạo B) đã có rất nhiều nhà mới mọc lên dọc theo đường.
Là đại lộ chính của Chợ Lớn, các nhà hàng lớn và sang trọng đều đã được tập trung về đây. Trong số các thương gia người Hoa kiều, có một số khá lớn người mới di cư từ những đô thị lớn của Trung Hoa lục địa về, nên đem theo được tất cả lề lối buôn bán ở những đô thị quốc tế như Thượng Hải, Bắc Kinh v. v… Cách bày biện cửa hàng cũng như hàng hóa, cả bảng hiệu quảng cáo, đều được đổi mới. So với khu Khổng Tử (Hải Thượng Lãn Ông) hay Paris (Phùng Hưng) thì khu Đồng Khánh đã tiến rất xa. Nhiều nhà chỉ sửa mặt tiền với tủ kiếng cửa hàng, nhưng nhiều nhà khác thì làm lại cả nhà xây mới. Buổi tối đi qua thấy đèn sáng rực rỡ.
Vài năm sau 1975, đi lại đường Trần Hưng Đạo mà thấy buồn hiu vì sự nghèo khó, đường xá đầy xe đạp dù vẫn còn nhiều cây cao bóng cả. Những năm 1990 và 2000, sự phồn thịnh quay về dần. Tiếng nhạc xập xình từ loa của cửa hàng điện máy công ty Nguyễn Kim dọc đường như lôi kéo trở lại một thời làm ăn nhộn nhịp. Tôi tiếp tục đi dọc con đường này, vào lục lọi mua sách báo cũ tiệm sách anh Kinh, mua thiệp tết trên đường Hải Thượng Lãn Ông, ăn dimsum ở tiệm nước gần bưu điện Chợ Lớn và xem múa lân ngày tết Thượng Nguyên. Những hình ảnh của một Sài Gòn thuở nhỏ và hình bóng người cha thân yêu lại quay về với tôi.
PHẠM CÔNG LUẬN 23.04.2023
Tranh minh họa : Phạm Công Tâm (trích cuốn Cảnh sắc phố thị Sài gòn - Gia Định - Chợ Lớn)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.