samedi 15 avril 2023

Đoàn Bảo Châu - Điều cần nói nốt về Nguyễn Lân Thắng

 

Đôi lời : Đúng là tác giả đã nhận vô số « gạch đá » vì bài này, đăng lại để hiểu thêm. Có điều theo TM biết, có những người rất nổi tiếng cũng nghĩ như vậy nhưng không nói ra như ông Đoàn Bảo Châu. Họ là nhà đấu tranh nhưng vẫn là nạn nhân của tôn sùng lãnh tụ.

Mặc dù tôi không đồng ý với bản án đối với Nguyễn Lân Thắng nhưng tôi cần phải nói hết suy nghĩ của mình. Việc lên tiếng trên mạng xã hội một cách thẳng thắn, công tâm, thấu tình đạt lý luôn là tiêu chí của tôi. Tôi biết nhiều người có tư tưởng cực đoan sẽ không thích stt này nhưng tôi viết chỉ để theo một mệnh lệnh duy nhất là theo lương tâm, nhận thức của tôi.

Tôi viết điều này cũng hy vọng có ích với những người được gọi là đấu tranh cho công bằng xã hội khác. Chúng ta không thể kiến tạo được một xã hội bình yên, một đất nước văn minh tiến bộ nếu không đấu tranh với phương pháp đúng đắn.

Từ những năm trước, tôi đã không đồng ý với việc Thắng có thái độ chế giễu hình ảnh ông Hồ Chí Minh. Ông không chỉ là một lãnh tụ mà còn là một chân dung văn hóa, về lòng yêu nước và tư tưởng, kể cả tư tưởng dân chủ đều có tầm cao mà những người cộng sản thế hệ sau rất khó theo kịp.

Nếu ai đấy muốn có được tiếng nói có uy tín trong xã hội, muốn thực sự mình có đóng góp tích cực với xã hội thì không nên phủ nhận sạch trơn những gì thế hệ trước đã làm. Tôi chỉ hỏi đơn giản một điều rằng, nếu bạn được sinh ra vào thời những bậc tiền bối cộng sản vào thời kỳ như ông Hồ, ông Giáp thì các bạn sẽ làm được điều gì?

Con người không phải thánh thần, đặc tính con người là có thể mắc sai lầm. Có những sai lầm khủng khiếp phải trả bằng mạng người nhưng giả sử bạn là lãnh đạo trong những lúc nước sôi lửa bỏng thì bạn có dám chắc rằng bạn không mắc sai lầm không?

Tôi không có ý bào chữa cho một sai lầm lịch sử nào. Tôi luôn lên án sự sai lầm của Phong trào Cải cách Ruộng đất cũng như tất cả những sai trái khác trong lịch sử cũng như hiện tại. Nhưng hiểu về lịch sử để học bài học lịch sử chứ không phải đay nghiến lịch sử, lên án hay hạ bệ ai đấy. Mỗi nhân vật lịch sử đều có vai trò của họ. Ta là hậu sinh, ta phân biệt đúng sai để tránh sai lầm trong hiện tại và tương lai. Ta không cần đạp đổ ai để nâng mình lên. Làm thế là hạ sách, là sai.

Trong võ học, điều đầu tiên võ sinh phải học là tôn trọng người khác, tôn trọng chính kẻ thù của mình. Điều này quá xa lạ với người Việt nam, nhưng trong võ đạo của người Nhật thì điều ấy được dạy vài thế kỷ rồi.

Các bạn đã đọc về câu chuyện 47 Ronin chưa. Khi 47 Samurai mất chủ tấn công, bắt được người đã hại chủ mình, họ kính cẩn chào, đề nghị kẻ thù thực hiện nghi thức tự sát trong danh dự được gọi là Seppuku, chỉ khi kẻ kia quá hèn nhát, không dám làm, họ mới phải chủ động ra tay bằng kiếm.

Đấy là lễ trong võ đạo. Tôi biết Nguyễn Lân Thắng không tự cho mình là một người đấu tranh chính trị, mà chỉ là một người phản biện xã hội, bênh vực cái đúng, phản đối cái sai nhưng cái lễ với một lãnh tụ, một bậc tiền nhân thì phải giữ. Nếu không giữ lễ, thì thế hệ mới sẽ có một kiểu hành động “cứt lộn lên đầu” như kiểu người cộng sản làm trong Phong trào Cải cách Ruộng Đất khi con chỉ mặt gọi cha là mày, cha vâng dạ xưng con với con của mình khi bị đấu tố.

Nếu chúng ta không tôn trọng những giá trị đã có, phủ nhận sạch trơn thì đất nước có nguy cơ quay về thời kỳ man rợ và mất phương hướng.

Tôi viết những dòng từ con tim, khối óc của mình, tôi là một con người độc lập tuyệt đối trong tư tưởng, không nghe theo bất cứ một cá nhân, một đảng phái nào. Tôi chỉ ủng hộ những gì đẹp đẽ đúng đắn nhất và không bao giờ uốn cong ngòi bút của mình vì mấy đồng tiền bẩn, vì một mối quan hệ nào đấy.

Tôi nghĩ rằng, nếu chính quyền bỏ tù Nguyễn Lân Thắng vì tội xúc phạm lãnh tụ thì điều ấy cũng nên làm rõ trước công luận, bởi sự mập mờ sẽ khiến công luận hiểu lầm, phẫn uất và lòng dân không yên.

Tất nhiên, tôi chỉ có thể đoán mà không dám khẳng định điều gì. Một phiên tòa kín thì ai là người biết điều gì thực sự xảy ra? Điều này những người quản lý đất nước cũng nên thay đổi.

Muốn người dân hiểu về pháp luật thì phải cởi mở trong cách thi hành pháp luật. Chẳng phải những phiên tòa chính là cơ hội để người dân học về pháp luật sao?

Điều cần nói nữa để đóng góp cho tư duy rạch ròi là khi các bạn viết về những vấn đề chung của xã hội, mấy cái kiểu “nhìn vào mắt trẻ thơ”, hay “gia tộc” "làm từ thiện" nọ kia chẳng có giá trị gì đâu. Hãy nhìn cái gì là trọng tâm và viết cho rõ ý và sâu sắc. Mấy lý luận mập mờ, ủy mị, ru tình chẳng giúp ích được gì cho nhận thức của người dân.

Ném đá là quyền của các bạn, nhặt đá xây nhà là quyền của tôi. Hãy ném bằng cái đầu sáng suốt, chứ block mãi tôi cũng mỏi tay. Côn đồ, lưu manh, cán bộ đểu tôi còn không sợ, tôi sợ gì mấy hòn đá của các bạn? Kkk!

P.S. Có nhiều kẻ cực đoan rẻ tiền, mở mồm là xúc phạm người khác, tôi sẽ block thẳng tay. Các bạn có thể chê tôi nhưng với một giọng thẳng thắn, tôn trọng lẫn nhau. Tôi cần gì mấy kẻ ấy follow làm gì?

ĐOÀN BẢO CHÂU 14.04.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.