samedi 22 avril 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 423, 22-04-2023

1. Ba ngày sau tuyên bố « quân đội Ukraina bắt đầu phản công trên chiến trường Donbass » của thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Anna Malyar, điều dễ thấy nhất là sự lo lắng từ phía Nga về đợt phản công, khi trở thành đề tài chính trên mọi kênh truyền thông – được công nhận bởi Vladimir Milov, cựu đại biểu Quốc hội Nga.

Một điều khác hẳn trước, là bộ máy tuyên truyền Nga không còn cười nhạo thông báo phản công của phía Ukraina như họ từng làm trước đó ở Kherson. Cựu tổng thống Nga Medvedev còn tiếp tục: « Các phóng viên Đức Die Welt cảnh báo kẻ đứng đầu phát xít tại Ukraina (Tổng thống Zelenski) đừng có phạm sai lầm như Đức quốc xã đã mắc phải ở Stalingrad », mặc nhiên coi cuộc phản công sẽ là « hiển nhiên ».

Nguồn Nga chuyển sang tuyên truyền rằng phía Nga đang « chiến thắng » trong cuộc chiến này, khi quân Nga chiếm được 20% lãnh thổ Ukraina và 90% Bakhmut. Nhưng qua đó lại công nhận việc lính Nga đi xâm lược, đồng thời thừa nhận Crimea, Donetsk, Lugansk… là lãnh thổ của Ukraina:

Tướng cựu giám đốc CIA, cựu chỉ huy trưởng quân đội Mỹ ở Irak và Afganistan David Petraeus, cho rằng thời điểm này vẫn chưa phải lúc: « Tôi nghĩ rằng các cuộc tấn công sẽ xảy ra cuối mùa xuân, đầu mùa hè, với sự phối hợp của các vũ khí hạng nặng do phương Tây cung cấp. Điều tối quan trọng sẽ là công tác hậu cần, cung cấp đạn, thực phẩm, nhiên liệu, nước và y tế.

Quân đội Nga không còn nhiều quân lính được huấn luyện tốt, trang bị cũng tệ hơn quân đội Ukraina và phía Ukraina sẽ sử dụng những phương pháp khác hẳn những thứ mà mà phía Nga có thể dự đoán. Nhất là kiểu chiến thuật hiện tại mà Nga đang sử dụng là tấn công trực diện, thường tổn thất rất lớn về người. Ukraina chắc chắn sẽ sử dụng các vũ khi tầm xa mà họ mới được viện trợ. »

Bảy tháng trước đây, chính ông cũng là chuyên gia thông báo việc: « Putin đang thua trận » trước khi quân Ukraina phản công tại Kherson.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận rằng đã có những cuộc phản công từ phía Ukraina « về cả tấn công lẫn phòng thủ », nhưng chưa nói tới kết quả.

Sự vội vã trong quân đội Nga có thể thấy ngay cả trong việc không quân Nga ném bom « nhầm » xuống chính thành phố Belgorod của họ, bên trong lãnh thổ nước Nga, khoảng 40 km cách biên giới. Chiều thứ Năm, 20-04-2023, máy bay Su-34 đã thả bom xuống một khu dân cư trong thành phố này của Nga, làm hai người bị thương, phá hủy nhiều căn hộ và xe cộ, để lại một hố bom rộng chừng 20 mét.

Chính quyền Nga sau đó đã thừa nhận sự việc này:

Phía Nga sau đó đã phải sơ tán 3.000 người ra khỏi 17 khu nhà, ngoài ra còn tìm thấy trái bom thứ hai, may mà chưa nổ. Loại bom được xác định là FAB-500

2. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công bố về một thành công của quân đội Ukraina ở Avdiivka, khi giành lại được làng Pervomaiske, nhưng không đưa gì cụ thể hơn.

Chỉ biết rằng ngay sau đó, quân Nga đổ xô về đây với hy vọng tái chiếm:

…biến nơi này thành chiến trường trọng điểm mấy ngày qua, chiến sự còn lớn hơn ở Bakhmut:

Chưa hết, không quân Nga tổ chức ném bom dọc theo chiến tuyến:

Tỉ lệ bom FAB-500 của Nga không nổ có vẻ khá nhiều, khi một quả khác không nổ được quay ở Avdiivka:

Việc ném bom bừa bãi khiến một nghĩa địa ở Chasiv Yar, gần Bakhmut, cũng là mục tiêu:

Phim từ nguồn Nga:

Phía Nga lại đưa tin về một cuộc tấn công "để tiếp tục bao vây Avdiivka”, tuy không đưa ra được bằng chứng nào, nhưng dường như đang tìm mọi cách để dập tắt mọi tin chiến thắng từ phía Ukraina:

…sau đó tung ra hàng loạt các phim chiến trường, như muốn khẳng định « mọi thứ đều đang ổn » :

…thậm chí cả phim « bắt được 8 người lính Ukraina » :

Nguồn từ phía Ukraina hoàn toàn yên lặng, chỉ có phim hai người lính Ukraina trong một chiến hào lầy lội:

…hay đơn giản thế này:

3. Để trả đua tuyên bố « phản công », phía Nga liên tiếp dùng drone tự sát Shahed mua của Iran tấn công các thành phố của Ukraina, trong đó có Kyiv, lần đầu sau 25 ngày qua. Tuy nhiên, phòng không Ukraina ngày càng tỏ ra hiệu quả, khi bắn hạ 21/26 chiếc vào ngày 20-4 và 8/12 vào ngày 21-4. Như thường lệ, « chiến thuật » của Putin là khủng bố dân thường.

4. Chiến trường Svatove-Kreminna vẫn tiếp tục yên tĩnh, quân Nga tổ chức 2 cuộc tấn công thăm dò theo hướng Kupyansk và khu rừng gần Kreminna, nhưng không có kết quả gì – theo ISW.

Phía Ukraina cũng tổ chức 2 cuộc phản công đáp trả:

Nguồn Nga liên tục đưa các phim « tiêu diệt quân Ukraina » :

…nhưng các nguồn đều không có ngày:

Một cây cầu bị pháo binh Nga phá hủy cùng việc sử dụng một xe chứa đầy thuốc nổ :

5. Chỉ còn các nguồn Nga đưa tin chi tiết là chính, nên rất khó để nắm chính xác tình hình bên trong Bakhmut:

…nhưng có thể thấy mọi việc phức tạp và xảy ra rất nhanh, cũng không thể biết chính xác bên nào đang làm chủ khu vực nào. Phía Ukraina vừa đưa một phim về chiến sự xảy ra ở khu vực nhà máy tại Bakhmut, mà trên lý thuyết, 2 tuần trước quân Nga tuyên bố đã làm chủ được khu vực này.

Bản đồ từ ISW:

Ngày nào Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố về « chiến thắng » tại đây, nhưng sự thật là đã 3 tháng rồi qua, từ ngày tiến vào thành phố, họ vẫn không sao đánh bật được quân đội Ukraina ra khỏi khu vực này, dù có lợi thế hơn hẳn về hỏa lực và quân số:

Trong vòng gần 2 tháng qua, kể từ khi chiếm được toàn bộ phía đông thành phố, quân Nga vẫn tiếp tục loay hoay ở khu trung tâm, với tốc độ tiến công vài khu phố trong 1 tuần.

Quân đội Nga tại nhà ga xa lửa, đúng hơn, những gì còn lại của nhà ga xe lửa Bakhmut:

Phim khác từ phía Nga:

Bên trong thành phố phim từ phía Ukraina:

Một phim khác từ phía Ukraina được xác định vị trí, cho thấy chiến sự vẫn loanh quanh khu trung tâm:

Phía Nga đang có những « lắp ghép » khác thường, khi đem súng cối (nguyên cả bánh) đặt lên xe bọc thép, rồi tự khen trên truyền hình là « sáng tạo »:

Phía Ukraina cũng đặt pháo lên xe tải, nhưng nhìn có vẻ chắc chắn hơn:

Bên ngoài Bakhmut, quân Ukraina có vẻ hoạt động mạnh, khi liên tiếp có phim về các chiến hào của Nga bị chiếm:

Số lượng đạn được sử dụng tại đây là kinh khủng:

Phía Ukraina cho thấy các con đường quanh thành phố tuy vẫn còn lầy lội, nhưng đã khá lên rất nhiều và vẫn thông suốt:

6. Chiến trường Zaporizhzhia cũng chưa có thay đổi gì nhiều:

Nguồn Nga liên tục thông báo về các địa điểm có thể trở thành mục tiêu chính của phía Ukraina trong vài ngày tới:

…và nã pháo dọc theo chiến trường, phá hủy nhà dân:

Liên tiếp các vụ tai nạn về khi di chuyển vũ khí của Nga, mà nguyên nhân chung là lái xe say rượu. Hết hệ thống phòng không TOR-M2 bị lật:

…lại đến S-400 lao xuống ruộng:

Lính Nga thậm chí dùng súng bắn chết cả chó sủa khi đi tuần ngang qua:

7. Mỹ đã quyết định cung cấp xe tăng Abrams cho phía Ukraina và việc huấn luyện sẽ được bắt đầu ngay « trong thời gian tới » :

…dự tính mùa hè những xe tăng này sẽ có mặt trên chiến trường:

Có thể thấy việc tuyên bố « bắt đầu phản công ở Donbass » của phía Ukraina gần như là một đòn cân não quân Nga trên chiến trường. Bất kể nơi nào có một cuộc tấn công của phía Ukraina, chỉ huy Nga sẽ lập tức dồn quân lại đó, để « ngăn chặn chiến thắng ». Điều này có tác dụng tức thời, ngắn hạn, nhưng về lâu dài, việc bị điều động liên tục cũng như suốt ngày chạy loanh quanh bịt chỗ nọ, chỗ kia sẽ lại chính là điểm yếu của phía Nga mà quân đội Ukraina có thể lợi dụng, để « giương đông kích tây » như họ đã làm tại Izium.

Với hơn 2.000 km chiến trường, quân Nga sẽ khó để có thể điều động liên tục, rồi kết quả lại như ở Kherson, chịu không nổi, phải bỏ về. Chưa biết phía Ukraina sẽ dùng những chiến thuật gì sắp tới, nhưng chắc chắn là sẽ không đơn giản và không bắt đầu bằng những trận đánh lớn, trực diện « kiểu Nga », mà sẽ khiến phía Nga phải giật mình rồi lúng túng mà đối phó với đủ loại chiến thuật « không giống ai » – cá nhân mình tin như vậy.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 22.04.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.