mercredi 19 avril 2023

Lê Thanh Phong - Bia tỉ đô, sách tỉ đồng

 

Rất đáng buồn là người Việt lại không được đánh giá là dân thích đọc sách có hạng, trong lúc lại xếp thứ hạng cao về tiêu thụ rượu bia.

Từ thanh niên trai tráng cho đến người trung niên, lớn tuổi, uống rượu bia hằng ngày, bỏ hằng giờ ra ngồi nhậu. Bỏ nhiều tiền chi cho rượu bia, nhưng không mua nổi một cuốn sách, không dành thời gian để đọc sách.

Có rất nhiều người, cả năm không đọc được một cuốn sách.

Đáng lo ngại nhất là các bạn trẻ, đến với bia rượu quá sớm. Tuổi còn thanh thiếu niên nhưng sa đà rượu bia, ăn nhậu suốt ngày. Trong khi đó không bao giờ đến hiệu sách, không tìm tòi các tác phẩm văn chương, văn hóa nghệ thuật hay khoa học công nghệ để đọc, có thể nói là không bao giờ đọc sách.

Bình quân mỗi người Việt Nam đọc 2,8 cuốn sách và 7,07 tờ báo một năm, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Còn tỉ lệ người hoàn toàn không đọc sách chiếm tới 26%, tỉ lệ người thỉnh thoảng mới cầm sách để đọc 44%, đọc thường xuyên chiếm tỉ lệ 30%.

Đa số đều đọc, nhưng không phải đọc sách mà đọc mạng xã hội, tiếp thu cái hay, cái tốt thì ít, mà nhiễm cái xấu, cái độc thì nhiều. Các bạn trẻ nghiện lướt Facebook, TikTok, YouTube, nhưng lại không bao giờ cầm đến sách.

LÊ THANH PHONG 19.04.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.