mercredi 19 avril 2023

Nguyễn Thông - Nhân chuyện Campuchia miễn phí

 

Nếu làm trợ lý, cố vấn, thư ký giúp việc, nói chung là người thân cận của nguyên thủ quốc gia, của chủ tịch nước, thủ tướng, (riêng tổng bí thư đảng thì tôi không bàn bởi tôi không chơi với đám đảng điếc) thì ít nhất cũng phải biết tham mưu, hiến kế. Có lời bày, lời khuyên như người ta đang làm ở nước láng giềng Campuchia.

Là gì vậy? Là chuyện Campuchia miễn phí ăn ở cho tất cả các đoàn nước ngoài tới dự, thi đấu SEA Games 32.

Campuchia có giàu không? Không giàu. Chỉ có điều họ có nhiều cái hơn nước láng giềng phía đông, tạm gọi là Đông Cam.

Ông em tôi đi du lịch ngả Vietravel qua đó, về bảo ngắn gọn rằng xứ này còn lâu mới bằng Campuchia, về nhiều mặt. Xách dép chạy theo họ.

Có thể ông Hun Sen không nghĩ ra được "trò" miễn ăn ở cho các đoàn thể thao (thời gian thì hơi lâu, nhiều đoàn khá đông, chả hạn đoàn Đông Cam lên tới hơn nghìn người, báo Tuổi Trẻ hôm nay hả hê ước tính do được chiêu đãi miễn phí nên Đông Cam sẽ tiết kiệm được khoảng 12 tỉ đồng). Nhưng ông ta (Hun Sen) chắc chắn phải có đội ngũ dưới trướng cực giỏi, thông minh, sáng nước, biết nhìn xa thấy rộng, có tâm có tầm. Các cụ xưa dạy "thần thiêng nhờ bộ hạ" (bộ hạ là kẻ dưới). Có thế thì mới ra được chủ trương miễn phí lấy điểm son cho quốc gia như vậy.

Đâu có như đám trợ lý của những ai kia, chỉ giỏi nghề cờ đèn kèn trống, xúi trồng cổ thụ, viết văn mẫu kêu như mõ rỗng tuếch, xun xoe dạ thưa anh, và rất giỏi ăn của đút.

Nhìn người ta, nghe chuyện người ta làm, phải thấy hổ thẹn và nhục. Nhục nhất ở chỗ lại thua "em" Campuchia vốn lâu nay bị chính đám lãnh đạo xứ này coi là vùng sâu vùng xa, nghèo đói lạc hậu, chậm tiến, thậm chí man rợ.

Quy cho bọn trợ lý nhiều khi cũng oan chúng nó. Thằng thầy chúng có ra gì mà đòi chúng thông minh giỏi giang được.

NGUYỄN THÔNG 19.04.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.