vendredi 11 octobre 2024

Tường An - Văn hóa thập cẩm

Mấy hôm nay bệnh, không ra khỏi nhà, ti vi Pháp mở lên thì chỉ thấy chiến tranh Ukraine, bắn nhau ở Gaza nên cũng nản, xem thử phim Việt Nam ra sao ?

Buồn quá nên "zap" tới "zap" lui mấy video trên YoutTube mà không biết nên xem cái gì. Tình cờ thấy một phim nhiều tập của đài truyền hình Vĩnh Long. Tôi rất ít khi xem phim Việt Nam, nhưng hôm nay tò mò bấm thử vào xem ra sao?

Phim này có tựa đề cũng rất lạ: "Con dâu mâm dưới"!

Nghe cách đối thoại và khung cảnh trong phim thì có lẽ chuyện phim xảy ra trong thời điểm của thập niên 30-50 ở miền quê của miền Nam Việt Nam? Nhưng điều làm tôi chú ý là cách ăn mặc của các diễn viên trong phim !

Phim lấy bối cảnh miệt vườn miền Nam Việt Nam. Ai cũng biết y phục thường ngày của miền Nam là áo bà ba, quần đen hay trắng. Sang hơn nữa là áo dài...Nhưng các diễn viên trong phim này mặc đồ như người Tàu:  Váy rộng, áo như các cung nữ bên Tàu, cột khăn ngang bụng chứ không dùng nút bấm như người Việt. Đầu thì búi tóc và cài trâm như các cung nữ, mệnh phụ bên Tàu. Nhưng bên trong thì lại mặc "yếm" ! Yếm thì chỉ có miền Bắc Việt Nam mặc, chứ miền Nam ngày xưa không hề mặc yếm.

Y phục thì loạn xà ngầu như thế. Còn ngôn ngữ cũng lai Tàu. Người miền Nam thường dùng cách xưng hô: ông, bà, con cháu, chú, thím hoặc mày, tao. Trong phim này có lúc họ dùng : ta và ngươi, ái nữ, tiểu thơ, huynh, đệ... như trong các phim kiếm hiệp của Tàu.

Không biết đạo diễn phim này là ai ? Đài truyền hình Vĩnh Long của người Việt Nam hay Trung Quốc mà lại cho thứ y phục và ngôn ngữ này vào các bộ phim tập (tôi xem thử vài tập của phim này, sau đó xem thử vài tập của một phim bộ khác cũng của đài Truyền hình Vĩnh Long thì cũng ăn mặc và xưng hô lai Tàu như vậy) ;

Nếu họ muốn làm phim cổ trang Tàu thì không có gì để bàn. Nhưng nếu làm phim Việt Nam thì phải ra Việt Nam ! Đây là sự vô tình hay cố ý ? Ai chịu trách nhiệm kiểm duyệt những văn hóa lai căng như thế này ?

Phim miệt vườn miền Nam trộn lẫn với y trang và ngôn ngữ của người Tàu giống như ăn phở mà chan xì dầu ! Vừa thất vọng, vừa chán nản cho cái gọi là "văn hóa" của Việt Nam hiện nay.

TƯỜNG AN 08.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.