mercredi 12 juin 2024

Lê Xuân Nghĩa - Chúc mừng đồng chí Tập Cận Bình và Trung Quốc


Hôm nay, EU chính thức công bố mức thuế áp chống phá giá lên xe điện của Trung Quốc nhập khẩu vào họ là 38,1 %. Với các hãng xe hợp tác điều tra tính minh bạch thì được áp dụng mức thuế thấp hơn, chỉ 21 %. Còn bất hợp tác thì bị phang kịch khung.

Trung Quốc hiện đang nhảy choi choi như chym bị đổ nước sôi, và gọi động thái của EU là phóng đại cái gọi là các dự án "trợ cấp". Lạm dụng quy tắc "sự thật có sẵn" và cắt giảm phạm vi trợ cấp cao bất thường là những hành vi bảo hộ trắng trợn, tạo ra và leo thang xung đột thương mại, và hành động dưới danh nghĩa “duy trì cạnh tranh công bằng”. Trên thực tế, “phá hoại cạnh tranh công bằng” là “sự bất công” lớn nhất.

Trung Quốc nhảy lên cũng đúng thôi. Bởi quyết định này của EU giống như nhát dao chí mạng vào ngành ô tô điện của Trung Quốc hiện đang trong tình trạng dư thừa công suất, vừa đang bị tồn kho khủng. Trong khi EU lâu nay là thị trường xe điện lớn nhất của Trung Quốc với gần như không mất thuế.

Như vậy, sau Mỹ áp mức thuế 100 % và Thổ Nhĩ Kỳ vừa áp thuế 40 % đối với xe điện Trung Quốc cách đây 2 ngày. Hôm nay EU lại thọc cho nhát chí mạng thì sức đâu mà chịu cho thấu.

Dự kiến, có thể Mỹ và EU sẽ tiếp tục tăng thuế nếu Trung Quốc không tuân thủ luật chơi công bằng và sòng phẳng.

Cay đắng hơn nữa là Tập, với tư cách người khởi xướng và trực tiếp lãnh đạo công cuộc chống tham nhũng, với khẩu hiệu “Đả hổ, diệt ruồi” lại đang dính nghi án tham nhũng với số tiền lên đến gần 800 triệu đô Mỹ. Vấn đề nó không phải là đồn thổi mà đã có đầy đủ các bằng chứng xác thực, được trực tiếp Quốc hội Hoa Kỳ công bố và đang xem xét.

Tưởng “phi đô la hóa” thì phải dùng rúp Nga hay đô la Zimbabwe mà cất giấu chứ. Ai dè vẫn phải dùng đô Mỹ thì tôi chê.

LÊ XUÂN NGHĨA 12.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.