samedi 13 avril 2024

Võ Xuân Sơn - Lập đàn cầu mưa

 

Từ trước giờ tôi vẫn nghĩ có gì đó không ổn trong giới trí thức ở Việt Nam. Nhưng tôi không biết là gì.

Hôm nay, đọc được một văn bản của ông Tiến sĩ Giám đốc trung tâm Dịch thuật và Khoa học Công nghệ, trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, tôi mới sáng tỏ được chút ít.

Đó là công văn số 242024/CV-CTCS ngày 02/04/2024, gởi Chi cục Thủy lợi TP HCM. Công văn này giới thiệu một người có khả năng cầu mưa cho các tỉnh phía Nam. Ngoài việc giới thiệu nhân vật có khả năng đặc biệt này, công văn nhiều lần khẳng định là họ chưa kiểm chứng khả năng đó, không khẳng định, và không phủ định rằng người họ giới thiệu có khả năng cầu mưa.

Thì ra một cái Trung tâm khoa học, một Tiến sĩ, giảng viên cao cấp của ba trường Đại học, suy nghĩ và hành động như vậy. Một tổ chức khoa học giới thiệu một người với biện pháp cầu mưa đầy mùi mê tín dị đoan cho các cơ quan nhà nước.

Nếu thực sự họ cho rằng đây là khả năng đặc biệt, thì tại sao họ không kiểm chứng, xác định trước khi giới thiệu. Mà vừa giới thiệu, như là một biện pháp cứu rỗi, vừa khẳng định đi khẳng định lại là chưa kiểm chứng? Đó là cách làm khoa học của một tổ chức khoa học sao?

Vẫn biết là Việt Nam làm được những cái mà thế giới không thể làm được. Nhưng làm được như thế này thì có lẽ cả thế giới phải lạy sát đất. Chỉ còn chút hY vọng, rằng cái công văn này là hàng fake mà thôi.

VÕ XUÂN SƠN 13.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.