lundi 13 novembre 2023

Nguyễn Thông - Phân cục phân cục trưởng

Theo báo Tiền Phong hôm nay 13.11, tại hội nghị về di sản, "Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Lê Thị Thu Hiền chia sẻ liên quan đến dự án lấp vùng đệm vịnh Hạ Long làm biệt thự, nhà liền kề gây xôn xao dư luận gần đây.

Bà Lê Thị Thu Hiền nói rằng khu vực thực hiện dự án ở vùng đất đồi núi, đầm lầy, khu nuôi thả vịt, không có người dân, không có di sản, di tích, không có quy hoạch du lịch. Đây cũng là khu vực cuối vịnh Bái Tử Long đổ ra biển. Tuy nhiên việc triển khai vẫn phải đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật".

Như thế là quá rõ, bà cục trưởng cho rằng việc lấp biển quây đảo ở vịnh Bái Tử Long không phạm vào di sản, danh lam thắng cảnh gì, được pháp luật hiện hành cho phép.

Không hiểu bà này đã tới tận nơi có dự án xâm lấn đó, hoặc ít nhất cũng coi mấy tấm ảnh chụp khu biển với những hòn đảo nhấp nhô san sát (phải cả triệu năm mới hình thành) chưa, mà dám bảo đây chỉ là khu đầm lầy, chỗ nuôi thả vịt, đất hoang hóa. Ông hàng xóm nhà tôi đọc xong bảo "bà mẹ nó, chỗ này mà nuôi được vịt thì có mà vịt giời".

Làm quan mà bẻ quẹo thực tế như thế, nên xem lại tư cách của bà ta, thậm chí cách chức. Dân cần những người tử tế làm quản lý công việc xã hội chứ không chấp nhận kiểu người thớ lợ.

Lại nhớ vụ cưỡng chế căn nhà hai tầng của anh em Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng tháng 2.2012. Tay Nguyễn Văn Thành khi ấy là bí thư thành ủy Hải Phòng dám lên ti vi khẳng định rằng làm gì có nhà, anh em chỉ phá cái chòi canh vịt.

Trên Facebook lại có một ông bảo rằng dân Quảng Ninh không lên tiếng phản đối thì thôi, tinh những người ở đâu đâu cứ ý kiến này nọ. Nói thật, dân mà ai cũng như ông này, bọn xấu có phá tanh bành đất nước cũng cứ mặc kệ. Mà chẳng hiểu sao ông ấy dám khẳng định người Quảng Ninh không phản đối.

Vụ hủy hoại di sản thiên nhiên, phá thắng cảnh, có yếu tố "tiền" và vi phạm pháp luật rất rõ, chính phủ mà không ra tay xử lý nghiêm khắc thì đó là chính phủ tồi.

NGUYỄN THÔNG 13.11.2023

Ảnh : Đây chả nhẽ là chỗ nuôi vịt, đầm lầy, khu vực đồi núi, không có di sản, đất hoang như lời bà cục trưởng.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.