mardi 3 octobre 2023

Nguyễn Thành Phong - Một ASIAD thảm hại !

Cho đến hôm nay, có thể khẳng định, kỳ ASIAD đang sắp kết thúc tại Hàng Châu, Trung Quốc, là một sự thảm hại, ít nhất là với góc nhìn từ Việt Nam.

Tại kỳ Á vận hội liền trước đây (ASIAD 18, Jakarta Palembang, Indonesia), đội tuyển bóng đá Olympic nam Việt Nam đoạt ví trí thứ 4 chung cuộc, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vào tới tứ kết. Lần này thì cả hai đội đều bị loại bẽ bàng ngay từ vòng bảng.

Lần trước, đoàn Việt Nam đoạt 4 huy chương Vàng, 16 Bạc, 18 Đồng. Lần này, mục tiêu đặt ra là 3 đến 5 huy chương Vàng. Nhưng hiện giờ thì vẫn đang mòn mỏi với nhõn... một Vàng.

Trên bảng tổng sắp huy chương, Việt Nam xếp dưới nhiều nước Đông Nam Á, như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia. Nên nhớ, tại kỳ SEA Games 31 tổ chức tháng 5/2022 tại Hà Nội, Việt Nam "nghễu nghện" xếp đầu tiên với tổng số 202 huy chương Vàng, nhiều gấp hơn hai lần Thái Lan (92), hay tại SEA Games 32 ở Campuchia, Việt Nam cũng xếp ở vị trí đầu tiên với 136 huy chương Vàng, Thái Lan xếp thứ hai (108).

Đúng là vênh vang ở "ao làng", mới ra tới châu lục thôi, thì đã thấy khác nhau nhiều lắm nhỉ?

Tại sao như thế chứ? Hôm nay, xem trên mạng bữa cơm 800.000 đồng của các vận động viên ưu tú, chỉ có đậu phụ, cá ba sa kho với rau củ luộc là suy ra được ngay thôi. Về làng cày ruộng cấy lúa, thì bữa cơm còn ngon hơn với đồ ăn tươi hơn đấy nhiều.

Lại nói chuyện bản quyền truyền hình. Lần trước, xem trộm, là hành động "vô văn hóa" thiếu giáo dục, chỉ mấy trận đầu thôi, rồi sau đó được xem rất đàng hoàng. Lần này thì "vô văn hóa" thiếu giáo dục đến toàn tập luôn.

Bản quyền gì mà "kẹt xỉ" đến mức mà phóng viên truyền hình của ta sang đến tận đấy rồi mà chả vào để phỏng vấn tại trận vận động viên của ta, lại cứ phải kéo ra vườn hoa hỏi đáp? Đưa tin ta thắng, ta bại khi kết thúc ngay sau đó cũng chỉ có nói mồm, chả có cảnh quay, phải sau đó lâu lâu mới "són" ra được một tí ti.

Đừng nói chuyện bản quyền truyền hình là họ bán đứt, ta phải sòng phẳng mua nhé. Đây là cuộc chơi thể thao quy mô châu lục, là tôn vinh vẻ đẹp, tinh thần cao thượng, tình cảm gắn kết...  Ta là nước thành viên, lại tham gia cả đoàn lớn, thể diện quốc gia để đâu, sao không lên tiếng, yêu cầu? Lại là quan hệ láng giềng gần gũi nhất với nước chủ nhà, là những "mười sáu chữ vàng" cơ mà, sao lại để như là mảnh chĩnh vứt ngoài bụi tre thế ư?

Mặc dù, truyền hình nước ta vẫn cứ nói, cứ ca ngợi, đây là một kỳ Á vận hội được nước chủ nhà tổ chức kỹ càng, chu đáo, là tinh hoa và sáng tạo đỉnh cao, v.v... Tôi vẫn chả tin! Thì có được xem tường thuật trực tiếp đâu để thấy được mà tin được, nhỉ?

NGUYỄN THÀNH PHONG 03.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.