mercredi 12 avril 2023

Phúc Lai - Nhận xét về tin tức hóng được từ cuộc xâm lược Ukraine của Putox ngày 12/04/2023

 

1. Tin chiến sự:

Tình hình chiến trường Ukraine, theo Báo cáo tình hình của Bộ Quốc phòng Ukraine tính đến 9 giờ ngày 11.04.2023:

Kẻ thù tiếp tục tập trung nỗ lực tiến hành hoạt động tấn công theo hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Maryinka. Trong ngày qua, quân ta đã đẩy lùi 52 đợt tấn công của địch trên các hướng đã nêu.

Quân chiếm đóng Nga tiếp tục gia tăng áp lực đối với công dân Ukraine tại các vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm. Gần đây, tại Snizhny, tỉnh Donetsk, các nhân viên của bệnh viện thành phố nếu không nhận hộ chiếu Nga đã bị sa thải.

Trong ngày qua, kẻ thù đã tiến hành 39 cuộc không kích và 7 cuộc tấn công bằng tên lửa, 4 trong số đó là từ hệ thống phòng không S-300 vào các mục tiêu dân dự. Ở thành phố Kramatorsk, chúng đã bắn 47 phát đạn phản lực phóng loạt vào các vị trí đóng quân của ta và cơ sở hạ tầng dân sự của các khu dân cư.

Ở các hướng Volyn, Polissia, Siversk và Slobozhansk: tình hình tác chiến không có nhiều thay đổi. Một số đơn vị quân đội lãnh thổ của các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga tiếp tục ở trên lãnh thổ của nước cộng hòa Belarus.

Theo hướng Kupyansk: các khu định cư của Kamianka, Kolodiazne, Krasne Pershe, Novomlynsk,

Dvorichna, Vilshana, Kindrashivka, Kislivka và Berestov của Kharkiv Oblast bị trúng đạn của đối phương. Theo hướng Lyman: trong ngày qua, kẻ thù đã tiến hành các hoạt động tấn công không thành công gần các khu định cư Makivka, Chervonopivka và Bilogorivka. Novoyehorivka, Makivka, Nevske, Belogorivka ở Luhansk Oblast, cũng như Torske, Spirne và Berestov ở Donetsk Oblast bị trúng đạn pháo.

Ở hướng Bakhmut: địch tiếp tục tiến hành các chiến dịch tấn công, cố gắng kiểm soát hoàn toàn thành phố Bakhmut, giao tranh vẫn tiếp diễn. Trong ngày qua, kẻ thù đã tiến hành các hoạt động tấn công không thành công gần các khu định cư Hryhorivka và Khromove. Vasiukivka, Zaliznianske, Minkivka, Orikhovo-Vasylivka, Bakhmut, Khromov, Ivanovske, Predtechine, Chasiv Yar, Ozanianivka, Druzhba và New York của Tỉnh Donetsk bị ảnh hưởng bởi pháo kích của kẻ thù.

Ở hướng Avdiivka và Marinka: kẻ thù đã tiến hành các hành động tấn công ở các khu vực Avdivka, Severa, Nevelske và Marinka của Donetsk Oblast, nhưng không thành công. Những trận chiến khốc liệt nhất vẫn tiếp tục dành cho Avdiivka và Marinka. Đồng thời, các khu định cư Novokalynove, Avdivka, Pervomaiske, Krasnohorivka, Gostre, Georgiivka, Marinka và Pobyeda của Donetsk Oblast đã bị kẻ thù pháo kích.

Ở hướng Shakhtarsk: trong ngày qua địch không tiến hành các chiến dịch tấn công.

Ở hướng Zaporizhia và Kherson: địch tiếp tục phòng thủ. Trong ngày qua, chúng đã pháo kích các khu định cư gần tiền tuyến.

2. Tình hình Bakhmut ngày 11/04:

Đã đánh giá khả năng kiểm soát địa hình ở Bakhmut kể từ ngày 10 tháng 4 năm 2023, buổi tối theo giờ Hà Nội.

Một nguồn tin của Nga tuyên bố vào ngày 7 tháng 4, các lực lượng Nga đã tiến về phía nam dọc theo Phố Syhizmunda Levanevskoho.

Vào ngày 8 tháng 4 một nguồn tin khác của Nga tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã tiến về phía tây tới trung tâm tạm giam hình sự Bakhmut và đường xe lửa.

Ngày 9 tháng 4 nguồn tin Nga này tuyên bố lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát Nhà thờ Các Thánh và nhà ga xe lửa Bakhmut.

Một nguồn tin của Nga tuyên bố vào ngày 10 tháng 4 rằng các lực lượng Nga đã tiến về phía bắc đến Hryhoria Skovorody và phố Studentska.

Nguồn tin Ukraine đưa tin vào ngày 7 tháng 4 rằng các lực lượng Nga đã chiếm được các vị trí chiếm giữ trước đây của Ukraine dọc theo phố Petra Chaikovskeho.



Bình loạn : Tui có đính kèm bài này 2 bản đồ của ISW về tình hình Bakhmut ngày 08/4 và 11/04. Thú thực là tui không có khả năng phân biệt được sự khác nhau giữa hai bản đồ này. Chúng ta đã biết rằng trước đây một số đơn vị thuộc lực lượng dù VDV và bộ binh cơ giới tham gia đánh nhau ở đây, nhưng chủ yếu là đánh chiếm các làng ngoại vi thị xã.

Gần đây có nhiều tin tức cho thấy quân đội Nga tham chiến chiếm trung tâm thị xã. Về thiệt hại nhân mạng của quân Nga, hôm kia hơn 600, hôm qua tụt xuống 500 và hôm nay vừa báo cáo lại lên 700. Đánh giá của Tình báo Quốc phòng Anh: Kể từ ngày 03 tháng 4 năm 2023, truyền thông Nga đưa tin về việc chuyển giao các hệ thống tên lửa phóng đa áp nhiệt áp TOS-1A cho lực lượng đổ bộ đường không Nga (VDV).

TOS-1A tức “súng phun lửa hạng nặng”, thường được vận hành bởi Lực lượng Phòng Hóa – Sinh và Phóng xạ chuyên nghiệp của Nga ở Ukraine. Trước đây lực lượng này chưa có liên kết chính thức với VDV. Đây có thể là một phần trong nỗ lực tái thiết VDV sau khi lực lượng này chịu thương vong nặng nề trong chín tháng đầu tiên của cuộc chiến. Việc chuyển giao có thể cho thấy việc gia tăng vai trò trong tương lai của VDV để tiến hành các hoạt động tấn công ở Ukraine.

Từ đó dẫn đến việc xuất hiện trên mạng một số video người Nga sử dụng TOS trong trung tâm Bakhmut, đồng thời có những nhận xét của các trang bình luận quân sự thế giới đặc biệt là ISW cho rằng người Nga đã cải thiện khả năng sử dụng pháo binh. Tui không cho rằng điều đó là chính xác.

Căn cứ vào cái sự không thay đổi mấy của bản đồ từ ngày 8 đến ngày 11, cho phép chúng ta đưa ra một số nhận xét như sau:

- Nếu vẫn cố gắng chiếm bằng được cái thị xã này, thì việc suy giảm năng lực của Wagner sẽ kéo theo sự gia tăng vai trò của quân đội, nếu không sẽ không đạt được mục đích.

- Việc Nga tung thêm quân dù và cả bộ binh cơ giới vào đây để dần thế chân Wagner, cũng sẽ theo đường đồ thị tăng dần đến đỉnh điểm và nếu như không đạt được kết quả mong muốn, nó lại giảm dần. Chúng ta sẽ cùng chờ đợi xem khi nào thì chuyện này “lên đỉnh”. Nếu thắng lợi, việc “lên đỉnh” sẽ đồng nghĩa với việc họ (người Nga) chiếm được toàn bộ vùng nội đô thị xã Bakhmut. Còn nếu nó dừng lại ở một vài phường nào đó không thể chiếm được thì từ đó sẽ chỉ đi xuống.

- Việc quân dù Nga mà phải dùng TOS-1A nặng đến 43 tấn, đồng nghĩa với việc họ bị biến thành… bộ binh thường và cũng cho thấy khả năng rất cao là Nga đã không đủ pháo binh để hỗ trợ họ trên chiến trường. Một lý do khác, là pháo binh Nga không đủ độ chính xác, không có được thông tin chính xác về mục tiêu trong điều kiện chiến tranh đô thị. Có vẻ như những đoán mò trước đây của chúng ta về nhu cầu một thứ vũ khí tương tự Terminator, cũng chẳng sai lắm. Nếu không có Terminator, người Nga dùng TOS cũng phải.

- Các báo cáo vẫn lằng nhằng với chiếm phố nọ phố kia, không hiểu sao bọn Pro Putox chúng không nản lòng với chuyện này. Quân đội thứ hai thế giới mà loanh quanh với những trận đánh cấp phường.

Kể cả là TOS-1, nặng và chậm rề rề như thế thì trước sau cũng sẽ bị đốt, như trước đây chúng đã bị đốt kha khá ở Izyum rồi. Gần đây mặc dù vai trò của Wagner giảm đi, nhưng truyền thông của tập đoàn này vẫn được đẩy mạnh theo hướng thổi phồng những thành quả của họ ở Bakhmut – thể hiện qua việc tin tức làm chúng ta loạn ù cả lên, ngày nào cũng tuyên bố thắng lợi mà hôm sau vẫn cứ nguyên như vậy.

Tui thì cho rằng với những nỗ lực như vậy của quân Nga, thì việc rời khỏi nội đô của người Ukraine cũng đã là đến thời điểm. Câu chuyện chỉ còn là rút như thế nào thôi, và sau đó thì quân Nga xoay xở như thế nào trong thị xã của những lò gạch vụn, cũng là một thiên tiểu thuyết để bàn tán.

3. Về vụ rò rỉ tài liệu:

Các tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị rò rỉ trực tuyến trong những tuần gần đây đã cung cấp một câu chuyện hãn hữu về việc lâu nay Hoa Kỳ vẫn dò la các đồng minh của mình cũng không khác gì kẻ thù. Những tiết lộ này có thể gây nguy hiểm cho các nguồn tin nhạy cảm và làm tổn hại các mối quan hệ đối ngoại quan trọng của Hoa Kỳ.

Một số tài liệu, mà các quan chức Mỹ cho là xác thực, tiết lộ mức độ nghe lén của Mỹ đối với các đồng minh chủ chốt, bao gồm Hàn Quốc, Israel và Ukraine.

Những tiết lộ khác cho thấy mức độ thâm nhập của Hoa Kỳ đã vào Bộ Quốc phòng Nga và tổ chức lính đánh thuê Nga Wagner Group, phần lớn thông qua các kênh thông tin liên lạc họ chặn được, và một số nguồn tin “sống” hiện có thể bị cắt đứt hoặc gặp nguy hiểm.

Vẫn còn những người khác tiết lộ những điểm yếu chính trong vũ khí, lực lượng phòng không, quy mô tiểu đoàn và cao hơn cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu của Ukraine tại thời điểm quan trọng của cuộc chiến. Đây là thời điểm các lực lượng Ukraine chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công, những thông tin dạng này rất nhạy cảm, nhất là khi giữa Mỹ và Ukraine đã bắt đầu phát triển một mối quan hệ tin cậy lẫn nhau hơn là chỉ chia sẻ thông tin tình báo.

Theo một số thông tin, người Ukraine đã phải thay đổi một số kế hoạch quân sự vì vụ rò rỉ, một nguồn tin thân cận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với CNN. CNN đã xem xét 53 tài liệu mật bị rò rỉ của Lầu Năm Góc, chúng có vẻ rất chi tiết.

Trong số đó, những tài liệu về khả năng chiến đấu của Ukraine, các lỗ hổng tiềm ẩn của lực lượng vũ trang nước này và những nỗ lực của NATO nhằm giúp Ukraine đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga được cho là quan trọng nhất. Ngoài ra, một trong những tài liệu được tiết lộ dường như là báo cáo của Cơ quan tình báo Hoa Kỳ, được cho là về các cuộc trò chuyện bị nghe được của Zelensky với các quan chức quân sự và quốc phòng.

Theo đó, trong một trong những cuộc họp vào cuối tháng Hai 2023, Tổng thống Ukraine đã “đề nghị tấn công các địa điểm triển khai lực lượng của Nga ở tỉnh Rostov trên lãnh thổ Nga” bằng cách sử dụng máy bay không người lái quân sự vì Ukraine không có tên lửa tầm xa có khả năng vươn xa như vậy.

Trong khi đó, A. Yusov đại diện của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine nói về “Cái gọi là “tài liệu quân sự mật” về các kế hoạch của Lực lượng Vũ trang Ukraine bị rò rỉ trên mạng là giả mạo và là kết quả hoạt động đặc biệt của các cơ quan đặc biệt Nga. Trong những thập kỷ gần đây, các hoạt động thành công nhất của các dịch vụ đặc biệt của Nga đã diễn ra trong Photoshop.

Bình loạn : Tiếp nối theo vụ này, là vụ quân Nga chặt đầu một tù binh chiến tranh Ukraine, đã gây ra phẫn nộ ghê gớm. Bản thân vụ rò rỉ có một số đặc điểm:

- Nếu như nó có thật – và đang có vẻ có thật – thì đem lại hậu quả nặng nề nhất là về quan hệ giữa Hoa Kỳ với đồng minh của họ, chứng tỏ một sự thiếu tin cậy. Ngược lại, chính chúng ta cũng đã bàn tán với nhau chán ra từ năm ngoái rồi: chuyển giao cho bao nhiêu thứ vũ khí nguy hiểm trong khả năng tiềm tàng và luôn luôn: nhỡ chính quyền Zelenskyi đổ bất thình lình, trở mặt đầu hàng… thì lúc đó tính làm sao? Phải tui tui còn nghe nữa, chứ không phải nghe trộm có tí thế đâu.

- Tổn hại tiếp theo toàn là những đánh giá về… năng lực yếu kém của Lực lượng vũ trang Ukraine, trong đó có cả việc “nếu không bổ sung vũ khí phòng không thì Ukraine sẽ toi” (New York Times), khả năng sẵn sàng chiến đấu kém cỏi trong khi quân thì được huấn luyện ở nước ngoài và vũ khí chuyển sang thì chưa dùng. Bọn Pro Putox Việt và bản thân dư luận viên Nga sẽ sung sướng reo lên: vũ khí bán chợ đen hết rồi.

- Sợ nhất là rò thông tin chính xác, còn nếu thông tin không chính xác người ta mạnh mà đánh giá người ta yếu kém, thì khốn nạn đấy.

Nhìn chung là vụ này rất khó đánh giá xem mức độ thật giả và tác động của nó đến đâu.

4. Đoán mò

Tình cờ tui được biết rằng, người Nga đã chuẩn bị một cách say mê trong việc củng cố hệ thống phòng ngự từ Donbas đến tận Kherson, với nhiều tầng lớp chiến hào theo chiều sâu và nhiều cự mã răng rồng bê tông. Vì vậy việc xuyên thủng chiến tuyến đó của người Nga với người Ukraine là rất khó.

Cách khả thi nhất vẫn là phá cho quân của người Nga bị đói. Vì vậy với những diễn biến hiện nay, các diễn biến diễn ra có thể sẽ chậm hơn trước đây chúng ta dự kiến, vào khoảng đầu tháng Năm chẳng hạn.

PHÚC LAI 12.04.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.