dimanche 2 avril 2023

Hà Phan - Vì đâu nên nỗi ?

 

Sáng 01/04, Bí thư Nguyễn Văn Nên nói không ngờ tăng trưởng kinh tế quý 1-2023 của TP.HCM xuống sâu như thế, và nhận định thành phố đã thua đậm trận đầu, ba trận còn lại (quý 2, 3, 4-2023) phải lấy lại những gì đã mất.

Ông cho rằng cần nói thẳng, nói thật nguyên nhân tăng trưởng quý 1 thấp!

Lấy lại được hay không cuối năm mới rõ. Nhưng những gì mà người dân thành phố được xem là giàu nhất nước này cảm nhận qua thu nhập eo hẹp, mặt bằng nhiều nơi đóng cửa, công ăn việc làm khó khăn, kinh doanh sản xuất giảm sút...luôn rõ ràng hơn các con số đẹp trên TV hàng tối.

Dữ liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy GDP của TP.HCM trong quý 1 chỉ tăng trưởng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái! Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, đưa TP.HCM về danh sách 10 địa phương có tốc độ tăng trưởng thấp nhất cả nước. Điều chưa từng có tiền lệ!

Có chuyên gia cho rằng đây là mức tăng trưởng rất thấp và gần như không đáng kể, TP HCM đang trong tình trạng trì trệ và rất đáng lo! Là công dân của thành phố này tôi và anh chị chắc chắn không vui, vì những con số tưởng vô hồn ấy ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục triệu người chúng ta.

Cách đây hai ngày, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đại diện hơn 16.000 doanh nghiệp hội viên gửi văn bản cho UBND TPHCM "kêu cứu" vì thiếu vốn, xuất khẩu giảm, sức mua yếu, đơn hàng ít... Còn trước đó không khó để đọc thông tin nhiều doanh nghiệp lớn cắt giảm lao động, và chật vật tìm đơn hàng mới.

Trong khó khăn chung toàn cầu và nhiều vất vả đã, đang và sẽ phải chịu, thì rất khó để ngày một ngày hai tìm lối ra. Nhưng "trì trệ" như thế do khách quan hay tại chính mình? Làm việc cầm chừng hay sợ trách nhiệm, và cái gì đang khiến những người từng năng động sáng tạo, đổi mới hàng đầu quốc gia trở nên như vậy?

HÀ PHAN 01.04.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.