dimanche 6 octobre 2024

Nguyễn Thận - Thương tiếc tiến sĩ Phạm Hồng Hải, vị luật sư vì công lý

 

Phó giáo sư, tiến sĩ, luật sư Phạm Hồng Hải là cái tên không ai không biết tới ở lĩnh vực luật Hình sự nước ta. Ông gây tiếng vang lớn vì đã bào chữa thành công ở rất nhiều vụ án đình đám trong lịch sử, đặc biệt là kỳ án “Vụ án Vườn điều”.

Ông Phạm Hồng Hải sinh năm 1951, quê quán xã Duy Tân, huyện Kinh Môn,tỉnh Hải Dương, đã tạ thế hồi 6h50 ngày 05/10/2024 nhằm ngày mùng 3 tháng 9 năm Giáp Thìn, hưởng thọ 74 tuổi.

Còn nhớ, vào khoảng tháng 4/2004, vụ án Vườn điều chuẩn bị đưa ra xét xử sơ thẩm lần 2 tại tòa án tỉnh Bình Thuận, trong khi đó cả 10 bị cáo vì quá nghèo không có điều kiện để hợp đồng luật sư bào chữa, họ đã kiệt quệ cả về tinh thần và tài chính.Trong tình huống vô vọng, tôi lang thang trên mạng internet vô tình đọc được “Dự án công lý” đăng trên một vài tờ báo,cho biết tiến sĩ Phạm Hồng Hải và luật sư Trần Vũ Hải đang có ý định hình thành dự án nhằm bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo có dấu hiệu oan sai.

Như chiếc phao cứu sinh,mặc dù chưa hề quen biết, chưa bao giờ gặp mặt các vị luật sư, tôi với tư cách là bí thư Đảng ủy xã Tân Minh đã viết ngay một lá thư tay trình bày tóm tắt vụ án Vườn điều (1993) và vụ án Huỳnh Văn Nén (1998), đề nghị nhóm luật sư bào chữa miễn phí cho 10 bị cáo trong hai vụ án. Và, nhấn mạnh rằng, nếu minh oan được, đó chính là thực hiện thành công “Dự án công lý” mới bắt đầu manh nha và có ý định hình thành.

Lá thư tay phải nhờ đến một nhà báo đã có nhiều bài viết gây chấn động dư luận về sự việc của hai vụ án có dấu hiệu oan sai để chuyển đến trực tiếp cho nhóm luật sư Phạm Hồng Hải tại Hà Nội.

Thật bất ngờ,chỉ một tuần sau cả hai luật sư từ Hà Nội bay vào đến gặp tôi tại xã Tân Minh để nghe trình bày sự việc, và bày tỏ cả nhóm luật sư chấp nhận bào chữa miễn phí cho 10 bị cáo. Có thể nói đây là bước ngoặt quan trọng để giải oan cho cả hai vụ án.

Với sự uyên thâm, sâu sắc, ẩn chứa cả sự khiêm cung và tài hùng biện, nhóm luật sư của ông đã làm cho cả khán phòng xử sơ thẩm lần 2 (06/08/2004), xử phúc thẩm lần 2 (11/03/2005) bùng nổ với những tranh tụng nảy lửa, làm sáng tỏ những vấn đề dàn dựng thông cung, mớm cung, ép cung, tạo chứng cứ giả…Tất cả lần lượt được phơi bày.

Điều làm cho tôi thực sự ngỡ ngàng khi được ông cho biết, ngoài lá thư tay tôi gởi cho ông thì chính ông Trương Vĩnh Trọng lúc đó là Trưởng ban Nội chính Trung ương cũng gợi ý cho nhóm luật sư của ông nên vào Bình Thuận bào chữa cho các bị cáo trong hai vụ án.Nếu chi phí đi lại khó khăn ông sẵn sàng hỗ trợ tiền vé máy bay đi lại cho nhóm luật sư.

Ngoài ra, chính ông ấy “bật đèn xanh” để Học viện Tư pháp tổ chức tọa đàm vụ án Vườn điều vào ngày 14/10/2005 tại trường Đại học Luật Hà Nội với rất nhiều chuyên gia đầu ngành về pháp luật tham dự, trong đó có tiến sĩ luật sư Phạm Hồng Hải ngồi ghế diễn giả. Trong khi đó Bộ Công an đang tiến hành điều tra lại, và mãi đến ngày 26/12/2005 mới ban hành quyết định kết luận điều tra.

Kết quả qua hai lần xét xử sơ thẩm lần 2, phúc thẩm lần 2 và quá trình 9 tháng điều tra lại. Ngày 26/12/2005 Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ban hành quyết định số 01 kết luận điều tra : Cả 10 bị cáo trong vụ án Vườn điều không phạm tội giết người.

Bằng sự đeo đuổi không mệt mỏi của nhóm luật sư, vụ án Huỳnh Văn Nén mãi đến ngày 03/12/2015 mới được minh oan. Kết thúc một chặng đường đầy gian nan đi tìm công lý.

Viết lại vài dòng cảm nghĩ bằng cả sự kính trọng và ngưỡng mộ về luật sư Phạm Hồng Hải, như một nén tâm nhang bái vọng đến ông, một người anh, một người bạn tri kỷ.

Vĩnh biệt ông và cũng không ngờ rằng ngày 24/07/2024 trong lần đến thăm ông tại Hà Nội lại là lần gặp gỡ cuối cùng.

NGUYỄN THẬN 05.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.