mercredi 5 juin 2024

Nguyễn H.V.Hưng - Thức tỉnh


Hóa ra để thức tỉnh con người, thức tỉnh một dân tộc, không cần đến những chùa khổng lồ (có người bảo to nhất thiên hạ) như Tam Chúc, Bái Đính…Không cần những nơi lắm chiêu trò, như Ba Vàng.

Để thức tỉnh con người cũng không cần những nhà sư no đủ, đẹp mã, ngồi xe máy lạnh Limousine Mercedes, Audi, Lexus... và rao giảng những lời có cánh về cúng dường, về kiếp sau kiếp trước.

Một người đàn ông âm thầm, hết mực khiêm cung, không danh phận, chân trần, đi bộ. Chỉ khất thực đủ ăn ngày một bữa, không nhận tiền, mặc chắp vá từ những mảnh vải nhặt, ngủ ngồi ngoài nghĩa địa…

Con người ấy làm nhiều kẻ lắm danh phận run sợ, đe dọa những bọc tiền mang danh cúng dường.

Con người ấy đưa ra một thứ-nguyên khác của hạnh phúc, không phải mét vuông, không phải kilomet trên giờ... Hóa ra hạnh phúc có thể chỉ là hư vô, không là gì cả, không tiền bạc, không danh phận, không biệt phủ, không xe máy lạnh… Hạnh phúc, trong cái vẻ nguyên thủy của nó, rất gần với đau khổ.

Hóa ra cái mà con người tranh nhau vơ vét: bạc vàng ngàn tỉ, những công ty hoành tráng, những hợp đồng béo bở, danh phận xủng xoảng, biệt phủ, xe máy lạnh… có thể không là gì cả đối với thứ nguyên mới: Con người trần trụi và tử tế.

Hãy thức tỉnh. Đừng để tà giáo lùa vào con đường không lối thoát.

NGUYỄN H. V. HƯNG 04.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.