mercredi 5 juin 2024

Larry De King - Du Tăng Dừng Bước


Hôm nay mọi người đã biết đoàn du tăng trên đường về núi Kim Phụng, Huế thì đã dừng lại. Đang nửa đêm công an có mặt để tách đoàn ra, đưa về cơ quan an ninh và buộc không được đi khất thực nữa, bao gồm cả thầy Minh Tuệ.

Gần một tháng qua, trái với dự đoán của một số người, đoàn du tăng đã tăng lên nhiều về số lượng, cùng lúc là hàng chục ngàn người mến mộ thầy đi theo, quả thật gây ra rất nhiều khó khăn cho xã hội. Giải tán đoàn là điều phải đến, cũng là ý nguyện của thầy Minh Tuệ, người thích được một mình với những bước thong dong trong chánh niệm.

Nhưng cái cách chính quyền giải tán có gì đó không quang minh chính đại, có phần nào đó bạo lực khi đang đêm cho công an xông vào đưa đi và buộc các du tăng, gồm cả thầy, không được khất thực nữa.

Đã 50 năm hòa bình có mặt trên quê hương, chính quyền không cần thiết phải cư xử như thời chiến. Có nhiều cách để giải quyết thuận lòng người hơn. Ví dụ đại diện chính quyền có thể đến nói chuyện với thầy Tuệ cùng đoàn du tăng một cách ôn hòa, danh môn chính phái. Chắc chắn thầy Tuệ sẽ đồng ý, vì bao ngày qua ai cũng thấy thầy khá mệt mỏi với đám đông người yêu mến vây lấy thầy mọi nơi mọi lúc, đến nỗi thầy không còn không gian riêng để hành trì tu tập.

***

Loạt phim bộ "Bước Chân Minh Tuệ" đang hấp dẫn từng ngày bỗng dừng đột ngột làm người xem ngẩn ngơ tiếc nuối. Thầy đi ẩn tu như hạc vàng thương nhớ, một thuở trần gian bay lướt qua.

Dù chỉ lướt qua, nhưng kẻ hành khất đầu trần chân đất ấy đã để lại rất nhiều niềm vui, lòng kính mến và bài học lớn cho hàng triệu con người.

Những bước chân thong dong ấy đã thắp lên ngọn lửa của Chân tu và Chánh pháp, soi sáng cho rất nhiều người, giúp họ phân biệt được chân - ngụy, chánh - tà mà từ lâu rất nhiều người Phật tử hoang mang, bị dẫn dụ vào vòng xoáy của những câu chuyện phước - tội, nhân - quả rất phi Phật pháp.

Hạnh kham nhẫn và lòng từ bi gần như tuyệt đối của thầy đã làm chấn động lòng người, tạo sức hấp dẫn ghê gớm, làm cho rất nhiều người mong muốn noi theo và tự nguyện tham gia đoàn khất thực. Nhiều người phê phán các vị khất sĩ này là ăn theo, nhưng mình thì không. Hầu hết trong số họ đều có căn tu, nhưng chưa đủ đạo lực để tự tu, và cần một vị thầy để đủ can đảm mà bước vào hạnh nguyện. Hy vọng các vị học được vài điều ở thầy và tiếp tục con đường riêng của mình. Ngày nào các vị còn giữ giới hạnh, đi khất thực, không giữ tiền, ngày đó các vị luôn được yêu mến như thầy Minh Tuệ vậy.

Không ai ngờ một vị tu sĩ nhỏ thó, gầy gò, áo quần đầy mảnh vá, với những bước chân trần lại có sức hút mãnh liệt. Điều đáng vui mừng là có nhiều người anh em Thiên Chúa Giáo và một số linh mục cũng yêu mến thầy. Họ gặp nhau ở điểm yêu thích đơn sơ mà phẩm hạnh, biết thiểu dục tri túc, có lòng từ bi và buông bỏ như Ngài Jesus từng làm của 2000 năm trước.

***

Chính quyền đã làm xong phần mình, dù có xấu xí nhưng hợp với tình hình hiện tại. Quả bóng hiện giờ đã nằm ở phần sân của giáo hội Phật giáo Việt Nam. Chính sự tha hóa của giáo hội là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến hiện tượng Minh Tuệ. Ngày nào các vị còn nhắm mắt bảo vệ những tu sĩ thất giới, tham đắm tiền bạc, cùng những bài giảng phản khoa học, phi Phật pháp, dùng tội phước, nhân quả sai lạc để hù dọa những người Phật tử còn kém hiểu biết, ngày đó các vị còn đối mặt với làn sóng bất mãn của xã hội.

Thầy Minh Tuệ đã dừng bước một cách không mong muốn cũng như cách thầy vô tình nổi tiếng. Nhưng dư âm thầy để lại còn rất lớn. Thầy là tiếng chuông vang pháp giới, cảnh tỉnh rất nhiều người dân Việt, từ trí thức đến bình dân.

Nhiều người lo lắng cho thầy những ngày sắp tới. Mình thì không. Một người đã bỏ hẳn tham sân si, đoạn tuyệt mầm sợ hãi, kể cả cái chết thì còn gì để lo lắng. Thầy đã đạt đến thánh quả? Tùy định nghĩa và nhận xét ở mỗi cá nhân. Nhưng nếu còn phàm thì thầy Minh Tuệ là một phàm tăng xuất chúng.

Cầu chúc thầy tiếp bước trên con đường của an nhiên tĩnh tại. Cảm ơn thầy đã tạo niềm cảm hứng thiện lành cho hàng triệu người Việt ở mọi giới thật đúng lúc, khi niềm tin xã hội đang lao dần xuống đáy vực.

LARRY DE KING 04.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.