mercredi 5 juin 2024

Mai Thanh Sơn - Một kiểu chửi xéo không thể đểu hơn

Mấy hôm nay một vài nhà văn tỏ ra không mấy hài lòng trước cái đề thi (vào lớp 10 chuyên văn) của Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Không hài lòng, nhưng thực ra các nhà văn cũng đếch cãi được, nên cũng chỉ biết hậm hực vậy, rồi im, và dĩ nhiên ngậm đắng nuốt cay. Cá nhân tôi thấy rằng, mấy ông thầy ở Đại học Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng đếch ra sao, vừa đểu vừa hèn.

Các ông đểu, vì cùng là dân cầm bút với nhau, nhưng lại lôi đồng nghiệp ra bóc phốt, ví công việc sáng tạo của họ với những người thợ đóng gạch.

Làm gạch là một dây chuyền, trong đó để làm ra một viên gạch mộc người ta phải dựa vào một cái khuôn cố định về kích cỡ. Tóm lại, đóng gạch dù có ích cho xã hội nhưng là một công việc khá nhàm chán, chỉ cần sức lực, không cần óc sáng tạo. Đem công việc của một người thợ đóng gạch ra để áp vào và bắt phân tích quá trình sáng tạo của một nhà văn Việt Nam, khác gì hạ nhục họ, cho dù đó là sự thật.

Các nhà văn Việt Nam, muốn in được trong nước, vốn dĩ luôn phải đo ni đóng giày. Trong đầu mỗi ông, luôn có một nhà tuyên giáo. Tim ông mách bảo phải viết như ri như ri, nhưng óc ông lại bảo "đ*o được", viết như thế thằng đ*o nào dám in, lại chẳng đói thối mồm? Không khéo lại còn bị bắt đi tù thì "nhà thằng khác đến ở, vợ thằng khác nó xơi, con thằng khác nó sai". Bố đ*o dại.

Biết thì biết vậy thôi, ai lại ra cái đề như thế? Bóc phốt đồng nghiệp là đểu, rất đểu!

Không những đểu, các ông còn hèn nữa. Trong số các ông, đã ai có được một bài phản biện xã hội cỡ nhà báo Huy Đức chưa? Chưa nhé. Các ông có bao giờ dám lên lớp cho sinh viên của mình về tự do trong sáng tạo và diễn ngôn chưa? Nếu có, hãy đưa lên Facebook cho mọi người cùng chiêm bái.

Nếu tôi nhớ không nhầm, trong các sự kiện phản đối Trung cộng gây hấn trên Biển Đông, các ông cũng chưa bao giờ động viên sinh viên của mình xuống đường để thực hiện các quyền Hiến định. Không những thế, thay vì khuyến khích tự do sáng tạo, các ông lại khôn khéo khuyên sinh viên của mình nên đi vào khuôn phép (ở câu 2). Hèn, quá hèn!

Vừa đểu, vừa hèn thì khó đứng lớp lắm!

MAI THANH SƠN 04.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.