mardi 4 juin 2024

Mai Quốc Ấn - Ba vấn đề cần minh định


Có ba vấn đề tôn giáo mà Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Tôn giáo Chính phủ chỉ cần công bố rộng rãi thông tin và cách xử lý là hoàn toàn có thể lấy lại niềm tin của các Phật tử và nhân dân:

1- Vụ “tóc Phật chuyển động” mà sư Thích Trúc Thái Minh được Bộ Ngoại giao của Chính phủ đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Miến Điện xác minh được công bố rộng rãi, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Nếu chính quyền Miến Điện xác định đúng tóc Phật thì uy tín chùa Ba Vàng sẽ lên cao. Nếu sai, cần xử lý nghiêm không chỉ sư Thích Trúc Thái Minh mà cả chùa Ba Vàng.

2- Vụ sửa giới luật của Phật do sư Thích Chân Quang thực hiện được xử lý ra sao? Sửa giới luật Phật chính là phủ định đạo Phật giáo nói chung và vai trò Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói riêng. Đây là vấn đề vô cùng nghiêm trọng! 

 

3- Đức Pháp chủ Thích Trí Quảng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tán thán Đầu Đà Minh Tuệ tu đúng Chánh pháp. Sư Thích Minh Đạo cũng nói giống như Đức Pháp chủ nhưng bị Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Bà Rịa-Vũng Tàu phạt quỳ.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Bà Rịa-Vũng Tàu không thể phạt Đức Pháp chủ thì việc kỷ luật sư Thích Minh Đạo cần có văn bản của Giáo hội Phật giáo Việt Nam xóa bỏ hình thức kỷ luật này.

Cả ba vấn đề này không chỉ giới Phật tử mà còn được đông đảo nhân dân quan tâm.

Lấy lại uy tín cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cho thấy Chính phủ tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, chống mê tín dị đoan không khó. Chỉ cần Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Tôn giáo Chính phủ công khai sớm, xử lý minh bạch cả ba vấn đề này là sư luận về việc sư sãi lợi dụng Phật giáo hay trù dập bậc chân tu sẽ tan biến.

MAI QUỐC ẤN 04.06.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.