mardi 4 juin 2024

Đặng Tuấn Trung - Vài nhận xét về hiện tượng nhà tu Thích Minh Tuệ

Nhà tu hành Thích Minh Tuệ cũng đã tạm dừng bước. Điều này không ngoài dự đoán của nhiều người, không cần nhắc nữa. Nhưng qua đó, tui có vài điều nhận thấy :

- Chỉ một mình nhà tu hành đơn độc, không tiền, không chùa, không có cả ngàn đệ tử, cũng không có mạng lưới truyền thông nào, nhưng đã làm cả thiên hạ tìm và hiểu rất nhiều về Phật giáo đích thực.

Tui dám chắc phần lớn trong chúng ta lần đầu mới biết về hạnh đầu đà, Phật pháp nguyên thủy…mà trước đó chưa bao giờ chúng sinh được truyền dạy dù có cả ngàn chùa lớn nhỏ cùng các loại cao tăng, lùn tăng…

-  Qua điều trên, bất ngờ bản chất của Phật giáo quốc doanh bị lột trần và bá tánh nhận ra Rolex, Audi, Dupont…mà cái loại sư quốc doanh xài đều từ tiền túi của mình mà bá tánh vẫn đinh ninh họ cúng dường để nhằm hoằng dương Phật pháp.

- Chính quyền để yên cho thầy Thích Minh Tuệ hành du một thời gian dài chứng tỏ hai lẽ: 1- Dư luận đã bắt đầu có tác động mạnh và việc tự do tôn giáo đã bắt đầu được tôn trọng. 2- Thời gian đủ dài để Phật giáo quốc doanh lộ bản chất, hy vọng từ đó mà Chính quyền để mắt tới đám ma tăng ăn bẩn bu bám vào đức tin của bá tánh rồi reo rắc u mê.

- Tui thấy nhiều người chửi, ít nhất là phê phán đám đông đi theo. Đừng quên chúng ta ở vùng trũng văn minh thế giới, dân trí thấp nên đừng đòi hỏi gì cao sang. Tui chỉ nhìn thấy ở họ sự hướng thiện. Trong thời mạt pháp, như vậy đã là quá tốt. Còn các YouTuber, TikToker, Facebooker…bám theo cũng là bình thường, chúng ta chẳng thấy vì thế mà theo dõi được toàn cảnh câu chuyện sao ?

Cũng đừng quên dù không theo bước chân Thích Minh Tuệ thì chính chúng ta cũng đang bước theo ổng trên Facebook, YouTube, TikTok…đấy thôi. Có khác nhau đâu ? Chỉ là thói cao ngạo thiển cận mà ta tự cho mình vị thế cao hơn mà thôi. Còn ông TMT thì ổng không lấy đó làm phiền não đâu, khi ổng đã thoát tục thì ổng luôn an lạc, dù là đánh chửi…Đừng lo cho ổng !

- Chính quyền địa phương giải quyết mọi việc êm thấm và nhẹ nhàng. Điều này tốt cho tất cả. Ghi nhận ! Nhưng đừng nghĩ Thích Minh Tuệ sẽ không bộ hành nữa. Đừng quên ổng từng nói “đi đến chết”. Mà bậc chân tu đã nói thì đó là sứ mệnh, không gì lay chuyển và đó chính là sự khác biệt so với các loại ma tăng như Thích Trúc Thái Minh, Thích Chân Quang… Rồi một ngày nào đó, hẳn sẽ không xa, TMT sẽ lại đi tiếp thôi.

- Qua hiện tượng Thích Minh Tuệ hy vọng bá tánh nhìn nhận rõ Chính Tà, đừng để Đức Tin của mình đặt sai chỗ. Cúng dường cũng tốt, nhưng cúng ở đâu, cho ai thì cần biết rõ. Đừng để lũ ma đầu móc tiền mồ hôi của mình mà ngồi trên cao tiêu xài, nhìn mình như một lũ đần độn u mê. Phật không phải là tôn giáo để phải thần thánh hóa, cầu xin nọ kia. Phật là lối sống, cách tư duy. Thế nên cần nhìn nhận cho đúng.

Đừng quên chẳng có Phật nào ban phước cho ta hay giải hạn cho ta chỉ vì ta cúng dường nhiều tiền. Bằng chứng rõ nhất là các lãnh đạo chóp bu qua vợ con đã cúng dường xây cả cái chùa to như cung điện nguy nga. Vậy mà vẫn chết tươi bí ẩn khi đang ngồi chễm chệ trên đỉnh cao danh vọng. Vậy trong chúng ta đây liệu có mấy người cúng dường bằng cỡ đó ?

Nói vậy để thấy cúng dường chả bao giờ đem lại cái gì an lạc đâu. Phật không phải thánh ! Đừng quên điều Phật dạy “ở đâu có chùa, ở đó không có Phật”. Chẳng phải vì không cần xây chùa, mà vì đó không quan trọng bằng Chánh niệm. Nhưng chỉ cần cúng dường vài chục triệu xây điểm trường vùng cao cho các cháu, tui chắc chắn bá tánh sẽ hạnh phúc chưa từng có ngày khánh thành nhìn đứa trẻ mân mê cái ghế nhựa nó ngồi.

Tạm đôi nhời vậy, mong sức khỏe cho bá tánh và nhà tu hành Thích Minh Tuệ. Ông đến rồi đi để lại bước chân an lạc. Cám ơn Ông !

ĐẶNG TUẤN TRUNG 04.06.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.