jeudi 6 juin 2024

Lê Học Lãnh Vân - Khi đốm lửa đạo đức, văn minh được nhen lên

 

1) Nếu hành giả Minh Tuệ đi bộ đầu trần chân đất giữa cộng đồng chỉ gồm những người mê tín, tham lam, ngu dốt… chúng ta có chứng kiến hiện tượng hành giả Minh Tuệ như những gì đã xảy ra trong cộng đồng người Việt tại Việt Nam mấy tháng qua không?

Bài viết này đặt câu hỏi giả định trên để làm rõ hơn nhận định rằng hiện tượng hành giả Minh Tuệ phản ánh những yếu tố hướng thiện, hiểu biết, dấn thân còn không ít trong cộng đồng người Việt.

Trước khi việc tu tập của hành giả Minh Tuệ được lan truyền mạnh mẽ trong cộng đồng, người quan sát từ bên ngoài và từ xa có cảm giác một số rất đông đảo Phật tử đang bị sự u mê dẫn đường, chốn tu hành đang bị sự băng hoại thống trị.

Tuy nhiên, hình ảnh vị sư chân chất, khiêm cung, khoan hòa, từ ái, buông bỏ mọi danh lợi của trần gian, bền gan tu tập, một lòng theo phát nguyện của chính mình, đã vẽ một lằn ranh phân biệt chánh pháp với tà đạo, giữa cao tăng với ngụy tăng. Lằn ranh cho thấy những vị chân tu cao khiết theo đạo giúp đời như thầy Minh Đạo khác hẵn với những kẻ khoác áo vàng, cạo đầu trọc lừa gạt chúng sinh.

Lằn ranh được vạch rõ, được tô đậm là bởi tinh thần mộ đạo cùng sự hiểu biết đúng đắn về Phật giáo của người Việt bao đời đã thành nền tảng đạo lý của dân tộc. Nền tảng đó còn vững chắc, sâu rộng, dù có tạm lùi bước trong thời đạo đức xã hội suy đồi. Khi một đốm lửa đúng đắn được nhen lên, nền ấy đủ sức tạo phong trào khoan hòa mà mạnh mẽ cuốn đi những điều ô trọc, gieo rắc yêu thương tốt lành và cả sự mạnh mẽ.

Từ đó mà tinh thần, tình cảm xã hội ủng hộ và hướng về chánh pháp dâng cao.

2) Môi trường trong đạo, dù Phật giáo hay Thiên chúa giáo, đều hướng con người về ánh sáng nhân đạo nhân bản. Sự băng hoại ngự trị môi trường đạo là dấu hiệu đời bên ngoài đã suy thoái. Tác hại cộng hưởng của sự suy thoái đạo đức ngoài đời và sự băng hoại trong đạo thật là ghê gớm!

Khi đời bên ngoài được quản trị minh bạch, liêm chính, tôn trọng con người, vì quyền lợi đa số, đạo bên trong các khuôn viên tu tập, đạo trong nhận thức của dân chúng cũng sáng trong, hướng thiện, dẫn dắt người dân. Sự cộng hưởng tác dụng của đời như vậy và đạo như vậy là nền tảng cho xã hội ấm no, hạnh phúc.

Đó là cái lý đương nhiên của sự liên thông giữa đời và đạo.

Xã hội Việt đang trải qua biến động. Không cần nêu các thí dụ, người Việt đã thấy quá rõ những suy thoái trong rất nhiều lãnh vực, từ thượng tầng kiến trúc như chính trị, giáo dục, văn hóa, tâm linh cho tới cách ứng xử hung hăng, bất cận nhân tình trong đời thường.

Các giá trị chân thực của xã hội văn minh như nhân ái, trung thực, tôn trọng con người, dân chủ, liêm chính… rất giản dị và dễ thấy lại được thuyết giảng rối rắm, vòng vo dẫn dắt đi xa điều cốt lõi. Nghe những lời thuyết giảng về đạo đức xã hội, ta thấy không khác những bài thuyết pháp của các xàm tăng về cúng dường, về hình phạt dưới địa ngục, về rước vong, tiễn vong… Giảng vòng vòng chỉ để móc tiền ngàn, vạn người nghe bỏ túi riêng mình!

Đa số người dân chán ghét chùa to mà vắng Phật, những vị sư thầy không hướng lên ánh đạo vàng mà ngụp chìm trong đống tiền cúng dường, thuyết pháp bằng lời của ma tăng… Phong trào tôn trọng cách tu tập của hành giả Minh Tuệ là lời Phật tử Việt lên án việc tu giả dối và gian dối! Giới hạnh của hành giả tạo nên sự tỉnh thức phổ quát rung động cả xã hội Bắc Nam.

Tiếc rằng phong trào đi theo hành giả Minh Tuệ không được hỗ trợ việc tổ chức, lại chịu những ánh mắt đố kỵ và căm ghét của xàm tăng, nghi kỵ của một số người khác. Đó là trình độ chung của người Việt, sẽ khiến nhiều việc khởi đầu tốt nhưng không tới kết cục như ý. Việc hành giả Minh Tuệ “tự nguyện dừng đi bộ khất thực” đã được đự đoán trước!

3) Nhưng hề gì, điều quan trọng là xã hội đã bừng tỉnh trên nhiều khía cạnh. Đó mới là điều dài lâu, nhiều lần bừng tỉnh sẽ đưa tới đại ngộ. Hiện tượng tích cực này nên được nhận cái nhìn thiện cảm, ủng hộ của nhà chức trách. Nếu bỏ bớt quan niệm phải “nắm chặt” mọi ngóc ngách trong xã hội, nếu không phân biệt hội của ta hay hội không của ta (vì hội nào cũng của người Việt), nhà chức trách cứ thấy điều nào phù hợp với giá trị văn minh, với đà phát triển của quốc gia thì ủng hộ.

Sự ủng hộ đó khiến nhà chức trách xây dựng được hình ảnh chính quyền của toàn dân, nhạy bén với thời cuộc, biết nắm và thuận theo lòng dân đồng thời thực lòng muốn xã hội hướng về Chân Thiện Mỹ. Hình ảnh đẹp sẽ lan tỏa trong và ngoài nước, góp phần tạo tính chính danh và chuẩn bị lộ trình hướng về nền dân chủ thực chất. Điều này cũng góp phần làm đẹp hình ảnh quốc gia, nâng cao thương hiệu quốc gia.

Bài viết này cũng tin rằng nếu ngày nào trong giới tinh hoa xuất hiện một hay vài người người nhen được đốm lửa sáng tính liêm chính, ấm áp tinh thần phụng sự người dân, phụng sự quốc gia, có lộ trình đưa tới dân chủ, người đó sẽ được sự ủng hộ nồng nhiệt của dân chúng gấp bao nhiêu lần sự ủng hộ ta thấy cho hành giả Minh Tuệ hôm nay. Lúc đó lẽ phải sẽ như triều dâng thác đổ cuốn đi các trở ngại để quốc gia phát triển bền vững hướng về văn minh. Đó là lúc dân tộc tỉnh thức, quyết tâm rời khỏi khoảng không gian nhỏ hẹp tối tăm, ẩm thấp, dắt nhau bước ra khung trời thoáng đạt ngập tràn ánh sáng...

Mong sao, ngày đó được chuẩn bị trước, có lộ trình!

LÊ HỌC LÃNH VÂN 04.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.