jeudi 6 juin 2024

Đặng Tuấn Trung - Nghĩa trang nào cho "bên thua cuộc" và dân thường chết oan ?

La Cambe German War Cemetery là nghĩa trang chôn cất và đài tưởng niệm hơn 21.200 lính Đức Quốc Xã thiệt mạng trong cuộc đổ bộ tại Normandy (Pháp) do người Pháp xây dựng.

Họ là tử thù trong Thế chiến 2. Kết thúc chiến tranh họ cùng nhau hàn gắn xây dựng lại đất nước họ và tạo động lực phát triển chung cho châu Âu (trừ phần Đông Âu theo chủ nghĩa xã hội).

Con người văn minh họ hành xử văn minh tử tế. Dù là kẻ thù nhưng khi hạ vũ khí vãn hồi hòa bình thì họ trân trọng nhau. Bởi đều là con người, ít nhất là vậy.

Nhìn lại đất nước mình thấy đau xót. Hai miền lao vào chém giết nhau trong cuộc chiến tàn khốc suốt 30 năm. Đến khi kết thúc chiến tranh gần nửa thế kỷ rồi mà vẫn gầm ghè nhau mọi lúc mọi nơi.

Nghĩa trang, tượng đài tử sĩ bên thắng cuộc thì rải đều khắp các tỉnh. Nhưng nghĩa trang cho phía bên thua cuộc và dân thường chết oan không thấy đâu, đừng nói là xây đài tưởng niệm. Trách nhiệm này tất nhiên thuộc về bên thắng cuộc, chứ bên thua cuộc họ có muốn cũng ko ai cho làm.

Haizzzaa… vậy mà cứ nghe ra rả tuyên truyền tình đồng bào, hòa hợp dân tộc. Trong chiến tranh tàn sát nhau là chuyện dễ hiểu, nhưng khi chiến tranh qua đi, kẻ thù khác dân tộc họ còn hạ súng cư xử với nhau như những con người văn minh, cao thượng. Lý do gì chúng ta đối xử với nhau thấp hèn, hạ đẳng như vậy dù cùng máu Việt ? Một dân tộc nhược tiểu đen đủi toàn phải hứng chịu những khốn khổ…

ĐẶNG TUẤN TRUNG 06.06.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.